Thị trường tiếp tục kỳ vọng thời điểm FED giảm lãi suất

Diendandoanhnghiep.vn Sau động thái mới đây của FED, giới chuyên gia đều chung quan điểm rằng còn quá sớm để Fed dự tính thay đổi chính sách tiền tệ, nhưng việc cắt giảm lãi suất có thể bắt đầu vào nửa cuối năm.

>> FED sẽ giữ đúng lời hứa?

Chứng khoán chịu ảnh hưởng tiêu cực

Tại cuộc họp chính sách tiền tệ đầu tiên của năm 2024, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định giữ nguyên lãi suất. Chủ tịch Fed - Jerome Powell nhấn mạnh rằng, vào cuộc họp sắp tới trong tháng 3, ngân hàng trung ương có thể chưa sẵn sàng giảm lãi suất do vẫn còn mối lo ngại về tình hình lạm phát hiện tại.

Fed trước những quyết định quan trọng về chính sách tiền tệ, khi nền kinh tế phải đối mặt với nhiều thách thức

Fed thực sự thận trọng trước những quyết định về chính sách tiền tệ, khi nền kinh tế phải đối mặt với nhiều thách thức (Ảnh: Reuters)

Ông chỉ ra rằng, trước khi đưa ra quyết định về chính sách lãi suất, Fed cần thêm thời gian để đánh giá và xác định mức độ thoải mái với tình hình lạm phát hiện nay. Động thái này cho thấy sự cân nhắc kỹ lưỡng của Fed trước những quyết định quan trọng về chính sách tiền tệ, khi nền kinh tế phải đối mặt với nhiều thách thức.

Thông tin từ CNBC cho hay, thị trường chứng khoán Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong phiên, khi người đứng đầu Fed làm tiêu tan hy vọng của các nhà giao dịch về việc ngân hàng trung ương sẽ cắt giảm lãi suất sớm hơn trước khi xảy ra suy thoái kinh tế. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones có thời điểm mất 300 điểm.

Chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Comerica - Bill Adams bình luận, Fed đã bị thiệt hại nặng nề vào cuối năm 2021 và 2022 khi họ cho rằng lạm phát cao chỉ là nhất thời, để rồi bất ngờ khi nó cao hơn và dai dẳng hơn dự kiến. Do đó, họ muốn tránh mắc cùng một sai lầm hai lần. “Fed sẽ chờ đợi để kích hoạt việc cắt giảm lãi suất cho đến khi nhìn thấy lạm phát thực sự tiệm cận mốc 2%”.

Bình luận về động thái của Fed, ông Phan Lê Thành Long, Chuyên gia tài chính cho biết, việc Fed giảm lãi suất trong năm 2024 đã nằm trong kế hoạch, nhưng việc giảm nhanh thì chưa thể xảy ra.

“Ngoài ra, cũng có quan điểm trái chiều về khả năng Mỹ sẽ có nguy cơ suy thoái vào nửa sau của năm 2024. Tuy nhiên theo quan điểm của tôi, Mỹ sẽ không có suy thoái khi nền kinh tế vẫn còn đủ mạnh như hiện nay, với khả năng cao là “hạ cánh mềm”. Tương ứng với điều đó thì lãi suất cũng không thể giảm nhanh.

Về tác động tới Việt Nam, thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian gần đây khá trầm lắng, thể hiện lớn nhất là chỉ số VN-Index thay đổi không nhiều. Đặc biệt, khối lượng giao dịch và giá trị giao dịch không triển vọng lớn. Mặc dù lợi nhuận của các doanh nghiệp lớn đã dần lộ diện, nhưng chúng ta phải chờ xem khi các báo cáo thực sự được phát hành ra sao”, ông Long nói.

>> FED quyết định giữ nguyên lãi suất, vàng biến động mạnh

Thị trường tiếp tục kỳ vọng

Theo sau động thái của Fed vào ngày 1/2, các ngân hàng Hồng Kông cho biết họ sẽ giữ nguyên lãi suất cơ bản phù hợp với quy định của cơ quan quản lý tiền tệ của thành phố, mang lại sự thoải mái cho các doanh nghiệp và người vay thế chấp khi nền kinh tế đang vật lộn để thoát khỏi tình trạng suy thoái dai dẳng.

Thị trường kỳ vọng đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Fed sẽ diễn ra vào nửa sau năm 2024 (Ảnh: Reuters)

Thị trường kỳ vọng đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Fed sẽ diễn ra vào nửa sau năm 2024 (Ảnh: Reuters)

Trong đó, HSBC, ngân hàng Hang Seng và Bank of China (Hồng Kông) giữ nguyên lãi suất cho vay cơ bản ở mức 5,875% và lãi suất tiền gửi 0,875% mỗi năm. Standard Chartered giữ mức lãi suất dành cho những khách hàng ưu tiên ở mức 6,125% và lãi suất tiền gửi là 0,875%. Các quyết định này đều tuân thủ theo quy định của Cơ quan tiền tệ Hồng Kông (HKMA), khiến lãi suất cơ bản của khu vực này ở mức 5,75%.

HKMA cũng cảnh báo, thời điểm cắt giảm lãi suất của Fed và lộ trình lãi suất sau đó vẫn không chắc chắn, môi trường lãi suất cao có thể kéo dài trong một thời gian. Công chúng nên đánh giá và quản lý cẩn thận các rủi ro liên quan khi đưa ra các quyết định mua bất động sản, thế chấp hoặc những khoản vay của mình.

Có thể thấy, lạm phát Mỹ đã giảm xuống 3,4% trong tháng 12, từ mức đỉnh 9,1% vào giữa năm 2023. Tốc độ tăng giá tiêu dùng vẫn nhanh hơn yêu cầu của Fed là giữ ở mức 2%, nhưng đã chậm lại đủ để khiến thị trường vui mừng. Franck Dixmier, giám đốc đầu tư toàn cầu tại Allianz Global Investor dự báo, việc cắt giảm lãi suất có thể bắt đầu vào nửa cuối năm.

“Chúng tôi tin rằng còn quá sớm để Fed dự tính thay đổi chính sách tiền tệ của mình. Bất chấp việc thắt chặt chính sách tiền tệ trong hai năm qua, tăng trưởng vẫn có khả năng phục hồi đáng ngạc nhiên. Kịch bản mềm hoặc không hạ cánh nhằm tránh suy thoái dường như đang trở thành hiện thực”, Dixmier cho biết.

Đồng quan điểm trên, nhà phân tích tiền tệ của ACY Securities - Luca Santos cho rằng, sự thay đổi kỳ vọng này đã định hình lại bối cảnh thị trường, với việc cắt giảm lãi suất từ Fed hiện được dự đoán sẽ diễn ra từ tháng 5, dựa trên giá lãi suất trong tương lai.

Hai cuộc họp tiếp theo của Fed sẽ diễn ra vào ngày 30/3 và ngày 1/5 tới, thị trường lại tiếp tục kỳ vọng đây có thể là thời điểm Fed đưa ra quyết định chính sách nới lỏng của mình, khi lạm phát tiếp tục giảm và tăng trưởng việc làm chậm lại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường tiếp tục kỳ vọng thời điểm FED giảm lãi suất tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714291133 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714291133 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10