Thanh khoản thị trường vượt 1 tỷ USD, VN-Index “xanh vỏ đỏ lòng”

Diendandoanhnghiep.vn Trong 2 phiên gần đây, thanh khoản thị trường lần đầu tiên vượt 1 tỷ USD, nhưng thực trạng thị trường lại xuất hiện dấu hiệu tăng không bền vững…

Thanh khoản thị trường đã đạt mức kỷ lục lịch sử kể từ khi thành lập thị trường.

Thanh khoản thị trường đã đạt mức kỷ lục lịch sử kể từ khi thành lập HOSE.

Đóng cửa thị trường hôm nay, VN-Index giảm 4,12 điểm xuống 1.248,33 điểm. Toàn sàn có 113 mã tăng, 312 mã giảm và 46 mã đứng giá. HNX-Index giảm 3,34 điểm xuống 292,19 điểm. Toàn sàn có 78 mã tăng, 162 mã giảm và 49 mã đứng giá. UPCoM-Index giảm 0,97 điểm xuống 83,13 điểm.

Thanh khoản thị trường vẫn ở mức rất cao và TTCK tiếp tục có một phiên khớp lệnh trên 1 tỷ USD. Tổng khối lượng giao dịch đạt 1,37 tỷ cổ phiếu, tương ứng giá trị giao dịch 29.000 tỷ đồng, trong đó, giao dịch khớp lệnh chiếm 25.700 tỷ đồng, riêng sàn HoSE chiếm 20.400 tỷ đồng. Khối ngoại mua ròng trở lại trên 126 tỷ đồng tại sàn HoSE.

Dù thị trường có đợt thanh khoản kỷ lục lần đầu tiên trong lịch nhưng lại xuất hiện tình trạng, “xanh vỏ đỏ lòng”. Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích CTCK Yuanta Việt Nam nhận định, trong hai phiên thanh khoản tăng mạnh trong thời gian qua, có tình trạng “xanh vỏ đỏ lòng”, kể cả phiên hôm nay và buổi sáng khi thị trường tiếp nối đà tăng mạnh của phiên trước đó, đà tăng lại không phân bổ đồng điều giữa các cổ phiếu, đa phần tập trung vào một vài nhóm cổ phiếu trong đó có nhóm cổ phiếu ngân hàng và dòng Vingroup ví dụ như VIC, VHM, VRE đóng góp khá nhiều đà tăng chỉ số trong phiên sáng.

"Tình trạng “xanh vỏ đỏ lòng” xuất hiện cùng thanh khoản cao của thị trường trong 2 phiên vừa qua và nó không lan tỏa đều giữa các nhóm cổ phiếu. Dòng vốn hóa lớn tăng rất mạnh trong khi đó nhóm midcap và smallcap lại có chiều hướng thu hẹp đà tăng của mình. Xét về động lực tăng của thị trường thì hiện trạng thái thị trường đang khá tiêu cực" - ông Nguyễn Thế Minh cho hay.

Một phần nguyên nhân giúp thanh khoản thị trường tăng cao xuất phát từ việc HoSE nâng cấp hệ thống, giúp thị trường không còn xuất hiện tình trạng "nghẽn lệnh". Tuy nhiên, đến phiên chiều nay, tình trạng nghẽn lệnh lại xuất hiện, khiến thị trường gần như "đóng băng".

Ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc phân tích CTCK Yuanta Việt Nam.

Ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc phân tích CTCK Yuanta Việt Nam.

Có thể thấy rằng, 2 phiên vừa qua năng lực xử lý hệ thống của HoSE đã tốt hơn so với những phiên trước đó. Gần như 2 tuần giao dịch trước liên tục xuất hiện tình trạng chỉ giao dịch được phiên sáng, phiên chiều gần như không giao dịch được, thậm chí giao dịch rất ít.

Trong khi đó, 2 phiên đầu tuần này, thanh khoản thị trường lại rất cao thậm chí giao dịch xuyên suốt phiên chiều. Tuy nhiên, đến phiên giao dịch hôm nay, mặc dù phiên sáng giao dịch giá trị thanh khoản đã rất cao, nhưng đến phiên chiều khối lượng giao dịch đã đạt mức kỷ lục kể từ khi thành lập TTCK Việt Nam đến nay.

Đến tầm 14 giờ chiều nay tình trạng giao dịch có dấu hiệu chậm lại, xuất hiện tình trạng nhiều mã đã không thể giao dịch được. Có thể thấy rằng, tình trạng hệ thống đã đạt giới hạn như đã xảy ra đối với các phiên trước đó.

"Dù sao hiện trạng hệ thống cũng đã cải thiện hơn rất nhiều so với thời điểm trước đó, nhưng vẫn chưa giải quyết được triệt để tình trạng nghẽn lệnh khi mức độ tham gia quá lớn của nhà đầu tư hiện nay" - Giám đốc phân tích Yuanta Việt Nam cho biết.

Với phiên giảm điểm chiều nay, xu hướng trong một vài phiên tới liệu có tiếp diễn sự điều chỉnh này? Theo ông Nguyễn Thế Minh,  thị trường đang có sự phân hóa dần gia tăng, biến động giao dịch của thị trường đang có chiều hướng thu hẹp lại chứ không có dấu hiệu mở rộng ra theo đà tăng.

"Điều này có nghĩa, nhiều dấu hiệu cảnh báo rủi ro có chiều hướng gia tăng, phiên chiều nay đã thể hiện điều này. Chúng ta đã thấy đà tăng của thị trường chỉ phụ thuộc vào một số nhóm cổ phiếu, đó không phải là sự phản ánh tích cực cho thị trường. Do đó, rủi ro này đang có chiều hướng gia tăng, nhiều khả năng trong 1-2 phiên tới, áp lực điều chỉnh sẽ xảy ra" - ông Minh cho hay.

"Nhưng áp lực điều chỉnh hiện nay chưa tác động đến xu hướng ngắn hạn của hiện tại. Về mặt chung, xu hướng vẫn duy trì mức tăng, nhưng với những rủi ro nêu trên, nhà đầu tư nên thận trọng trở lại trong việc giải ngân mới, hạn chế gia tăng tỷ trọng cổ phiếu. Chúng ta cần  quản trị rủi ro cho danh mục hiện tại hơn là tiếp tục tham gia vào thị trường" - ông Nguyễn Thế Minh khuyến nghị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thanh khoản thị trường vượt 1 tỷ USD, VN-Index “xanh vỏ đỏ lòng” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714083485 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714083485 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10