“Thiên tài” chứng khoán Nhật Bản với cuộc sống ẩn sĩ

Diendandoanhnghiep.vn Takeshi Kotegawa là một nhà giao dịch trong ngày (day trader) nổi tiếng người Nhật Bản, là tỷ phú tự thân nổi tiếng được mệnh danh “thiên tài” chứng khoán. Cuộc sống của anh còn đặc biệt như ẩn sĩ.

Lần xuất hiện hiếm hoi trên sóng truyền hình của Takeshi Kotegawa.

Lần xuất hiện hiếm hoi trên sóng truyền hình của Takeshi Kotegawa.

Một ẩn sĩ trên thị trường chứng khoán

Takashi Kotegawa (biệt danh BNF / J-Com man), sinh ngày 5 tháng 3 năm 1978, tại Ichikawa, Chiba, Nhật Bản. Tổng giá trị tài sản tính đến năm 2008 vào khoảng 185 triệu USD. Truyền thông Nhật Bản ước tính, vào năm 2019, Takashi đã có thể trở thành tỷ phú tự thân, sở hữu khối tài sản 200 tỷ Yên (khoảng 1,8 tỷ USD).

Mặc dù là một tỷ phú, nhưng phong cách của Takashi lại như một vị ẩn sĩ. Anh được mô tả có dáng người gầy, mái tóc xù, thường mặc áo len xám, quần jean và đi giày thể thao không ai có thể nhận ra anh là một tỷ phú USD. Anh ấy không mua xe sang hay ăn những bữa ăn xa hoa. Anh ấy đi xe đạp và thích ăn ramen. Takeshi cũng rất ít khi xuất hiện trên truyền thông và kín tiếng trên mạng xã hội.

Vậy điều gì làm nên tên tuổi của một ẩn sĩ được mệnh danh là “thiên tài” chứng khoán?

Takashi Kotegawa nổi tiếng trong giới đầu tư khi là người đã biến khoản tiết kiệm làm việc bán thời gian ở trường đại học của mình, tương đương 13.000 USD, thành hơn 150 triệu USD trong 8 năm.

Takashi cũng được biết đến trong cộng đồng thương mại Nhật Bản với tên người dùng phòng trò chuyện của anh ấy “BNF”. Và anh ấy đã nhận được biệt danh “J-Com man” sau thành công với một trong những nghề nổi tiếng nhất của mình…

Chân dung Takeshi Kotegawa.

Chân dung Takeshi Kotegawa.

Năm 2005, anh đã kiếm được hàng triệu USD chỉ với một giao dịch duy nhất tại J-Com Holdings sau khi công ty này IPO trên Sở giao dịch chứng khoán Tokyo.

Cơ hội đó là nhờ một lỗi của một nhà giao dịch tại Mizuho Securities. Nhà giao dịch này đã vô tình bán 610.000 cổ phiếu mỗi cổ phiếu một Yên thay vì bán một cổ phiếu với giá 610.000 Yên. Lệnh bán lớn khiến giá cổ phiếu lao dốc. Takashi Kotegawa nhận thấy đó là một lỗi và anh nằm trong số ít các nhà giao dịch trong ngày cùng các nhà đầu tư tổ chức đã tham gia.

Anh đã mua 7.100 cổ phiếu này trong khi giá đang giảm. Takashi đã bán một phần vị thế của mình lên sàn và nắm giữ một số cổ phiếu qua đêm. Đến cuối giao dịch, anh đã kiếm được hơn 2 tỷ Yên, theo báo cáo của Bloomberg News vào thời điểm đó.

Nhờ lỗi giao dịch mà Takashi thành triệu phú.

Nhờ lỗi giao dịch của Mizuho mà Takashi thành triệu phú.

Bây giờ nhiều người thắc mắc về chiến lược "ma thuật" mà Takashi sử dụng để kiếm hàng triệu USD trên thị trường chứng khoán. Có vẻ như các chiến lược của anh ấy cũng mù mờ như chính nhà giao dịch?

Chiến lược giao dịch của thiên tài chứng khoán

Không có nhiều chi tiết cụ thể về các chiến lược giao dịch của Takashi Kotegawa, anh không chia sẻ công khai mọi giao dịch hoặc chia sẻ nhiều thông tin về cách anh ấy kiếm được hàng triệu USD.

Phong cách của Takeshi Kotegawa chủ yếu là giao dịch theo kiểu xoay vòng (mặc dù nhiều người tin rằng anh ấy là một nhà giao dịch trong ngày). Anh sử dụng phân tích kỹ thuật để xác định điểm thấp nhất để vào một vị thế, anh là người bắt đáy.

Takeshi Kotegawa cũng tìm cách mua các tài sản quá bán với mục đích thu lợi từ sự thay đổi theo xu hướng tăng giá của nó.

Anh ấy sử dụng các chỉ báo như Bollinger Bands®, chỉ số sức mạnh tương đối (RSI), tỷ lệ khối lượng và đường trung bình động 25 ngày. Anh ấy thích mua những cổ phiếu thấp hơn ít nhất 20% so với đường trung bình động 25 ngày và kiếm lợi nhuận từ đợt thoát.

Đáng chú ý, phong cách của Takeshi không đầu tư tất cả tiền vào một rổ tài sản cố định mà anh phân bố tài sản của mình như cổ phiếu, bất động sản, kinh doanh. Vì thị trường liên tục thay đổi, anh ta điều chỉnh tỷ lệ phần trăm anh ta tìm kiếm dựa trên thị trường tổng thể và các lĩnh vực riêng lẻ. Anh ấy có cảm giác về cách cổ phiếu trong các lĩnh vực khác nhau di chuyển và tốc độ hồi phục của chúng.

Có vẻ như anh ấy không tập trung vào tiền bạc. Thứ nhất, anh không phô trương và tiêu tiền mặt vào những chiếc xe hào nhoáng hay những khoản mua sắm lớn.

Và anh ấy không mang theo một lượng lớn tiền mặt. Mối quan tâm của Takeshi là sự hiện diện của nó sẽ ảnh hưởng đến khả năng đưa ra các quyết định giao dịch thông minh của mình - đối với cổ phiếu penny hoặc các loại chứng khoán khác.

Anh ấy thích tập trung vào hành động giá, biểu đồ, tâm lý thị trường và các lĩnh vực nóng.

Nhưng sự khác biệt chính của anh với các trader khác là gì? Anh ấy giao dịch với một tài khoản lớn và có quy mô vị thế lớn.

Điều đó và việc thiếu chi tiết về chiến lược của anh ấy khiến các nhà giao dịch mới khó học hỏi hoặc nhân rộng. Và sau khi thị trường sụp đổ năm 2008, có tin đồn rằng Takashi rời thị trường chứng khoán để đầu tư vào bất động sản.

Vì vậy, chúng ta có thể không bao giờ biết chi tiết về cách trader này đã kiếm được hàng triệu USD của mình.

Chế độ ăn của anh ấy được sửa đổi để phù hợp với môi trường giao dịch. Ví dụ, anh ấy thích ăn đồ ăn nhẹ, do đó là mì cốc hàng ngày vì anh ấy muốn giữ thời gian ăn trưa ngắn và cảm thấy chuẩn bị cho phiên giao dịch lúc 12:30 .

Takeshi là một trader ngày.

Takeshi là một trader ngày.

 “Tôi không biết tương lai của thị trường chứng khoán Nhật Bản. Tôi không nhìn thị trường từ góc độ dài hạn ”, Kotegawa nói trong một cuộc phỏng vấn.

Nhưng Takeshi Kotegawa có xu hướng giữ các vị thế giao dịch ngắn hạn của mình trong hai đến sáu ngày, đôi khi chúng kéo dài hơn một tuần, vì vậy phong cách giao dịch của anh ấy sẽ được mô tả tốt nhất là một nhà giao dịch theo kiểu swing.

Bí quyết để có lợi nhuận nhất quán là không theo dõi tiền của bạn?

Takeshi Kotegawa không thích nhìn vào khoản tiết kiệm của mình vì anh ấy tin rằng nó khiến anh ấy mất tập trung vào giao dịch của mình. Anh ấy không mang theo số lượng lớn tiền mặt vì anh ấy cảm thấy rằng việc nhìn vào nó sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng đưa ra phán đoán đúng đắn của anh ấy khi giao dịch trong ngày.

Nếu bạn quan tâm đến tiền, bạn không thể giao dịch trong ngày thành công. Đối với tôi, mất 100.000 USD có thể cảm thấy tốt hơn kiếm được 6.000 USD, nếu giao dịch thua là một giao dịch tốt và giao dịch thắng là một giao dịch tồi ”.

Nói cách khác, Takashi Kotegawa xem giao dịch (một trò chơi kiếm tiền bằng 0) như một trò chơi điện tử khác, hoặc là anh "không quan tâm đến tiền". 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Thiên tài” chứng khoán Nhật Bản với cuộc sống ẩn sĩ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713969128 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713969128 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10