Thiếu hụt 200.000 tấn thịt lợn, sẽ nhập khẩu từ các nước Việt Nam có ký kết FTA

Diendandoanhnghiep.vn Với 200.000 tấn thịt lợn thiếu hụt từ nay đến Tết Nguyên đán, cơ quan quản lý cho biết đang phối hợp với các doanh nghiệp để nhập khẩu, trong đó, ưu tiên từ các nước đã có ký kết FTA với Việt Nam.

Trả lời vấn đề về nguồn cung thịt lợn trong thời gian tới, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, dịch tả lợn châu Phi vừa qua đã ảnh hưởng lớn tới nguồn cung và giá thịt lợn. Tổng cục Thống kê dự báo thiếu khoảng 200.000 tấn thịt lợn.

Dự kiến sẽ thiếu hụt nguồn cung khoảng 200.000 tấn thịt lợn từ nay tới cuối năm.

Giá thịt lợn đã dịu xuống, tuy nhiên, tính toán vẫn còn thiếu hụt khoảng 200.00 tấn từ giờ tới Tết Nguyên đán

"Trong tháng 11 vừa qua, đàn lợn bị tiêu huỷ đã giảm 88% so với tháng 5. Các địa phương hết dịch qua 30 ngày tăng cao là điều kiện thuận lợi để tái đàn", Thứ tưởng Phùng Đức Tiến cho biết.

Tổng kết thực tiễn từ nhiều tỉnh đã giữ được an toàn sinh học, nhiều doanh nghiệp và trang trại lớn vẫn giữ được đàn lợn, đảm bảo đủ cung cấp giống cho các địa phương tái đàn. Cùng thời với chống dịch đã xây dựng được 700 chuỗi an toàn.

Bên cạnh đó, các địa phương đã tổ chức tái cơ cấu đàn gia súc gia cầm và nuôi trồng thuỷ sản. Tổng sản lượng các mặt hàng thực phẩm đã tăng 390.000 tấn so với cùng kỳ năm trước. Chúng ta chỉ mất 8,9% sản lượng thịt lợn trong đợt vừa qua.

Các doanh nghiệp cũng cho biết, giá thịt lợn đã dịu xuống, tuy nhiên, tính toán vẫn còn thiếu. Do đó Thủ tướng đã chỉ đạo nhập của các đối tác, cân đối giữa lợi ích người tiêu dùng và người chăn nuôi.

“Theo đó, thời gian tới, sẽ tập trung các giải pháp kiểm soát dịch, tái đàn an toàn sinh học, đẩy mạnh chăn nuôi gia súc gia cầm và chặn nhập lậu thịt lợn qua biên giới”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết.

Trả lời thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết thêm, Bộ Công Thương đã phối hợp với các Bộ ngành và các thành phố lớn để nắm bắt tình hình cung - cầu, mức độ thiếu hụt.

“Nhiều địa phương như Hà Nội, TP HCM đã có chương trình kết nối cung cầu với nhiều mặt hàng thiết yếu mà thịt lợn là mặt hàng được ưu tiên đầu tiên”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết.

Đồng thời, kiểm soát chặt lượng lợn nhập khẩu lậu từ Thái Lan và Campuchia vào Việt Nam. Đây là hai quốc gia chưa có ký kết về nhập khẩu chính ngạch mặt hàng thịt lợn vào Việt Nam.

“Chúng tôi đang phối hợp với các doanh nghiệp để nhập khẩu nguồn thịt lợn, trong đó, ưu tiên các nước đã có ký kết hiệp định thương mại tự do với Việt Nam”, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thiếu hụt 200.000 tấn thịt lợn, sẽ nhập khẩu từ các nước Việt Nam có ký kết FTA tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714280931 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714280931 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10