Thiếu thông tin tích cực, VN-Index có thể về vùng hỗ trợ nào?

Diendandoanhnghiep.vn VN-Index chưa có khả năng quay lại vùng hỗ trợ 1.480 điểm trong tuần này, nhà đầu tư vẫn còn khá nhiều thời gian để cơ cấu lại danh mục trước khi thị trường bước vào trạng thái thiếu thông tin hỗ trợ.

Thị trường đang thiếu những thông tin hỗ trợ và đang trong trạng thái chờ nhiều thông tin được công bố.

Thị trường đang thiếu những thông tin hỗ trợ và đang trong trạng thái chờ. (Ảnh: Nguyễn Long).

Cuối tuần qua, thị trường tiếp tục phiên biến động hẹp thứ 2 liên tiếp. Chỉ số VN-Index giảm 0,34% dừng tại 1501.71 điểm trong khi HNX-Index giảm 0,32%, Upcom-Index đóng cửa hầu như không thay đổi. Giá trị giao dịch khớp lệnh đạt 21.394 tỷ đồng trên cả 3 sàn.

Nhóm cổ phiếu Vingroup tiếp tục là gánh nặng của thị trường chung khi VIC (-2,7%), VRE (-3,4%), VHM (-0,5%) giảm giá. Ở chiều ngược lại, nhóm ngân hàng nhìn chung có sự khởi sắc trở lại nhờ TPB (+4%), LPB (+3,6%), STB (+1,6%), MBB (+0,6%)… tăng giá. Độ rộng VN30-Index ghi nhận 12 mã tăng và 16 mã giảm. Nhóm Mid-Cap và Small-Cap tiếp tục diễn biến hồi phục với nhiều mã giảm sâu vừa qua hồi phục như ITA, FLC, TCD, IDJ, TVD, NBC…

Nhận định xu hướng thị trường trong ngắn hạn, CTCK Yuanta Việt Nam (YSVN) cho rằng, thị trường có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh ở phiên giao dịch đầu tuần và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại vùng khoảng trống tăng giá đã được hình thành trong phiên 07/02/2022, tức là vùng 1.485 – 1.494 điểm. Đồng thời, thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên chúng tôi kỳ vọng thị trường có thể sẽ chưa xuyên thủng vùng hỗ trợ 1.485 – 1.494 điểm.

“Tuy nhiên, diễn biến thị trường vẫn còn phụ thuộc vào sự kiện về cuộc họp bất thường của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) diễn ra vào ngày 14/02/2022, nhưng chúng tôi vẫn nghiêng về kịch bản cao là Fed sẽ tăng lãi suất vào cuộc họp tháng 03/2022. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng mạnh cho thấy cơ hội giải ngân ngắn hạn gia tăng”, chuyên gia YSVN nhận định.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. “Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục tăng dần tỷ trọng cổ phiếu lên mức 45-50% danh mục tại các nhịp điều chỉnh”, chuyên gia YSVN khuyến nghị.

Theo đồ thị tuần, đồ thị giá của các chỉ số chính vẫn đang trong giai đoạn tích lũy trung hạn cho nên đồ thị giá có thể sẽ còn biến động hẹp ở tuần giao dịch tới. Đồng thời, xu hướng trung hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. Do đó, nhà đầu tư trung hạn được khuyến nghị có thể sẽ tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức cân bằng.

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

Về kỹ thuật, CTCK KB Việt Nam (KBSV) cho biết vùng kháng cự 1.51x điểm tiếp tục tạo lực cản trong ngắn hạn và gây ra rủi ro xuất hiện các nhịp rung lắc điều chỉnh. Mặc dù vậy, với diễn biến phân hóa giữa các nhóm và dư địa hồi phục tại nhiều mã dẫn dắt, khả năng rơi vào nhịp giảm mạnh ngay ở vùng điểm hiện tại chưa được đánh giá cao và xu hướng tăng ngắn hạn vẫn đang có nhiều cơ hội được giữ vững. “Sau khi chốt lời 1 phần vị thế ngắn hạn tại vùng giá cao, nhà đầu tư có thể linh hoạt trải lệnh mua lại phần trading nếu giá cổ phiếu mục tiêu quay xuống vùng hỗ trợ gần”, chuyên gia KBSV khuyến nghị.

Chứng khoán Mỹ sụt giảm trước lo ngại chiến tranh giữa Ukraine và Nga

Còn theo CTCK Vietcombank (VCBS), thị trường đã có một tuần giao dịch sau kỳ nghỉ Tết đầy hứng khởi với việc chỉ số VN Index bứt phá mạnh và kết thúc tuần trên mốc 1.500 điểm. Cụ thể, trong hai phiên đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết (07 & 08/02), dòng tiền liên tục đổ vào thị trường khiến chỉ số tăng điểm mạnh và dễ dàng vượt ngưỡng 1.500 điểm. Tuy nhiên, trong những phiên giao dịch liền sau (09 - 11/02) thì lực cung mạnh xuất hiện ở một số cổ phiếu vốn hóa lớn đã khiến VN Index có thời điểm lùi về sát mốc 1.490 điểm ngay trong phiên. Mặc dù vậy, tính chung cả tuần thì VN-Index vẫn giữ được trên mốc 1.500 điểm, với mức tăng 22,75 điểm (+1,54% so với tuần trước) và đạt mức 1.501,71 điểm, trong khi HNX-Index ghi nhận mức tăng 2,44% so với tuần trước và dừng tại mức 426,89 điểm. Thanh khoản giao dịch khớp lệnh vẫn được duy trì ở mức cao, tuy nhiên nhìn chung mức tăng vẫn chưa có dấu hiệu đột biến.

“Trong ngắn hạn, chỉ số sẽ phản ánh kỳ vọng của nhà đầu tư và số liệu kết quả kinh doanh quý 4 và cả năm 2021 của các doanh nghiệp được công bố. Chúng tôi nhận định chỉ số chung sẽ tiếp tục xu hướng dao động tích lũy quanh mốc 1.500 điểm với biên độ khoảng +/-10 điểm trong những tuần tới”, chuyên gia VCBS nhận định.

Bên cạnh đó, VCBS đưa ra khuyến nghị cho nhà đầu tư trong bối cảnh tình hình kinh tế địa chính trị thế giới vẫn diễn biến phức tạp, nhà đầu tư có thể cân nhắc chốt lời tại các ngưỡng kháng cự của từng cổ phiếu riêng lẻ và tạm thời ngừng giải ngân mới để quan sát thêm diễn biến trên thị trường trong một vài phiên tới. Chỉ số chưa có khả năng quay lại vùng hỗ trợ 1.480 điểm ngay trong tuần sau và nhà đầu tư vẫn còn khá nhiều thời gian để cơ cấu lại danh mục trước khi thị trường bước vào trạng thái thiếu vắng thông tin hỗ trợ trước thời điểm công bố kết quả kinh doanh quý 1/2022 và mùa đại hội cổ đông của các doanh nghiệp niêm yết trong năm nay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thiếu thông tin tích cực, VN-Index có thể về vùng hỗ trợ nào? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714397802 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714397802 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10