24h

Thỏa thuận với người lao động về tiền lương như thế nào?

HOÀNG HÙNG - TIẾN VIỆT 12/09/2024 00:06

Thoả thuận về mức lương, phụ cấp lương và khoản bổ sung khi ký hợp đồng lao động, hợp đồng thử việc, hợp đồng đào tạo, hợp đồng đào tạo nghề với người lao động?

Bộ luật Lao động 2019 (số 45/2019/QH14) được Quốc hội khóa XIV (Kỳ họp thứ 8) thông qua ngày 20 tháng 11 năm 2019 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2021.

Năm 2020, Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXH) đã ban hành các nghị định, thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện. Để hỗ trợ các doanh nghiệp nắm bắt được những nội dung thay đổi quan trọng và tuân thủ đúng quy định của pháp luật, thời gian qua Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến nội dung của Bộ luật Lao động năm 2019 (BLLĐ 2019) và các văn bản hướng dẫn.

Tuy nhiên, do Bộ luật với nhiều nội dung sửa đổi, bổ sung, thêm vào đó một số quy định lại chưa đầy đủ và rõ ràng, dẫn đến doanh nghiệp còn gặp khó khăn trong triển khai, áp dụng. Với mong muốn góp phần xây dựng nội quy lao động (NQLĐ) hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, VCCI trân trọng giới thiệu một số tình huống tập trung vào một số quy định của BLLĐ 2019 và NĐ 145/2020/NĐ-CP của Chính phủ đến các doanh nghiệp và độc giả.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

(i)Thỏa thuận về tiền lương trong hợp đồng lao động

Căn cứ quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 21 BLLĐ 2019, khoản 5 Điều 3 Thông tư 10/2020/TT-BLĐTBXH, người sử dụng lao động (NSDLĐ) cần thỏa thuận với người lao động (NLĐ) về mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác để ghi vào điều khoản “tiền lương” trong hợp đồng lao động. Trong đó, mức lương theo công việc hoặc chức danh là khoản bắt buộc phải thỏa thuận cụ thể và không được thấp hơn mức lương tối thiểu theo quy định pháp luật (căn cứ khoản 2 Điều 90 BLLĐ 2019).

Cụ thể, các khoản tiền lương NSDLĐ thỏa thuận với NLĐ được hướng dẫn tại khoản 5 Điều 3 Thông tư 10/2020/TT-BLĐTBXH như sau:

a) Mức lương theo công việc hoặc chức danh: ghi mức lương tính theo thời gian của công việc hoặc chức danh theo thang lương, bảng lương do người sử dụng lao động xây dựng theo quy định tại Điều 93 của Bộ luật Lao động; đối với người lao động hưởng lương theo sản phẩm hoặc lương khoán thì ghi mức lương tính theo thời gian để xác định đơn giá sản phẩm hoặc lương khoán;

b) Phụ cấp lương theo thỏa thuận của hai bên như sau:

b1) Các khoản phụ cấp lương để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ;

b2) Các khoản phụ cấp lương gắn với quá trình làm việc và kết quả thực hiện công việc của người lao động.

c) Các khoản bổ sung khác theo thỏa thuận của hai bên như sau:

c1) Các khoản bổ sung xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động và trả thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương;

c2) Các khoản bổ sung không xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động, trả thường xuyên hoặc không thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương gắn với quá trình làm việc, kết quả thực hiện công việc của người lao động.”

(ii) Thỏa thuận về tiền lương trong hợp đồng thử việc

Căn cứ điểm đ khoản 1 Điều 21 và khoản 2 Điều 24 BLLĐ 2019, mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác là những nội dung chủ yếu mà NLĐ và NSDLĐ phải thoả thuận trong hợp đồng thử việc.

Mức lương của NLĐ trong thời gian thử việc do hai bên thoả thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó (căn cứ Điều 26 BLLĐ 2019).

(iii) Thỏa thuận về tiền lương trong hợp đồng đào tạo khi học nghề, tập nghề để làm việc cho NSDLĐ

Căn cứ khoản 5 Điều 61 BLLĐ 2019 và điểm c khoản 3 Điều 39 Luật Giáo dục nghề nghiệp năm 2014, khi tuyển người vào học nghề, tập nghề để làm việc cho mình, NSDLĐ cần thỏa thuận về tiền lương của người học nghề, tập nghề trong hợp đồng đào tạo.

(iv) Thỏa thuận về tiền lương trong hợp đồng đào tạo nghề khi cử người lao động đi đào tạo nâng cao trình độ, kỹ năng nghề, đào tạo lại

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 62 BLLĐ 2019, trong trường hợp người lao động được cử đi đào tạo nâng cao trình độ, kỹ năng nghề, đào tạo lại thì NSDLĐ và NLĐ phải ký hợp đồng đào tạo nghề, trong hợp đồng này phải có nội dung thỏa thuận về tiền lương của NLĐ trong thời gian đào tạo.

Còn nữa...

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thỏa thuận với người lao động về tiền lương như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO