Thời cơ cho các nhà làm game mới

Diendandoanhnghiep.vn Dù còn rất nhiều điều phải làm nhưng câu chuyện của Axie Infinity có thể đã dấy lên và tạo động lực cho các bạn trẻ trong quá trình khởi nghiệp, nhất là khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ.

Nói về tiềm năng của game Việt, CEO Axie Infinity Nguyễn Thành Trung nhấn mạnh về tiềm năng của người Việt có đủ khả năng để làm nhiều điều tốt đẹp hơn nhưng điều còn thiếu có lẽ là về tư duy sản phẩm.

 Doanh thu và số lao động hoạt động trong ngành game tại Việt Nam. Nguồn: Bộ Thông tin và Truyền thông.

Doanh thu và số lao động hoạt động trong ngành game tại Việt Nam. Nguồn: Bộ Thông tin và Truyền thông.

“Thoát” khỏi truyền thống

Thị trường game blockchain phát triển mạnh mẽ những năm gần đây. Quy mô thị trường ước tính loại hình game blockchain dự kiến sẽ tăng từ 3 tỷ USD vào năm 2020 lên 39,7 tỷ USD vào năm 2025 (theo marketsandmarkets.com). Tổng số tiền đầu tư vào loại hình game mới này đã tăng lên gần 900 triệu USD so với 72 triệu USD năm ngoái (theo blockchain gamer).

Tuy nhiên, đây là một loại hình game mới, đòi hỏi một tư duy mới cũng như những kỹ năng mới trong việc xây dựng và phát triển sản phẩm game. Những tư duy và kỹ năng này tương đối khác so với trong game “không blockchain” (tạm gọi là game truyền thống).

Trong thế giới game truyền thống, game có thể là rất nhỏ, một người chơi đơn lẻ giết thời gian như kiểu Flappy Bird. Hoặc game có thể rất hoành tráng đồ sộ như Liên minh huyền thoại hay Pubg.

Có một “nền kinh tế” trong game mà người chơi trao đổi, giao dịch vật phẩm dựa trên blockchain.

Trong mọi game, nhà phát hành game đóng vai trò như là một “chúa trời”, một ông chủ tuyệt đối. “Ông chủ” này sẽ quyết định mọi việc từ ban hành luật chơi, ban phát tài nguyên, và cả quyết định vận mệnh của game. Ví dụ như khi “người cha đẻ” Hà Đông quyết định khai tử, thì “đứa con” Flappy Bird chắc chắn phải “chết”. Có thể ví game truyền thống giống như một xã hội độc tài mà nhà phát hành là kẻ độc tài.

Game blockchain lại là một nền tảng khác hẳn. Game blockchain thường sẽ không có những game nhỏ lẻ, một người chơi đơn độc mà mỗi game gần như là một xã hội “ảo” thực sự. Có một “nền kinh tế” trong game mà người chơi trao đổi, giao dịch vật phẩm dựa trên blockchain. Mỗi người chơi đều góp một phần vào việc vận hành thực sự của game. Bởi vậy, có thể nói nếu nhà phát hành game nghỉ, thì bản thân cái game đó vẫn tiếp tục hoạt động cho tới khi không còn ai chơi nữa, không giống như trường hợp của Flappy Bird. Thành thử, game truyền thống và game blockchain là hai thế giới rất khác nhau.

Thời cơ mới

Thị trường game Việt Nam đang nằm trong tay các “ông lớn” làm game truyền thống nước ngoài, đặc biệt là các hãng game Trung Quốc. Với sự nổi lên của game blockchain, một cơ hội mang tính thời điểm đang mở ra cho các nhà làm game, nhất là những người trẻ Việt Nam.

Mặc dù rất tiềm năng và đang nổi nhưng thị trường game blockchain hiện nay vẫn chưa đủ độ lớn để các làm game thế giới phải đầu tư giành giật. Chưa kể, vì là game kiểu mới nên các ông lớn cũng phải bắt đầu lại từ đầu như mọi người.

Các game truyền thống dù có muốn chuyển sang nền tảng blockchain thì gần như không thể nhanh chóng được bởi nền tảng hoàn toàn khác nhau. Chuyển sang tức là phải lập trình lại từ đầu, như mới. Ví dụ Forte, nhà phát hành game Fortnite, một game đình đám thế giới tháng 5 vừa rồi cũng phải huy động tiền để xây dựng một game blockchain ăn theo Fortnite mới hoàn toàn.

Đây là thời cơ cho các nhà làm game trẻ của Việt Nam, những người tư duy vẫn còn đang mới mẻ, chưa bị đi theo lối mòn làm game truyền thống nên có lợi thế tiếp cận và tăng cường kỹ năng nhanh hơn so với những người đã làm lâu trong ngành.

Trong giai đoạn các “ông lớn” ngành game chưa tấn công mạnh, và nếu tham gia họ cũng phải mất thời gian để thay đổi lại tư duy, kỹ năng làm game, thì đây là thời cơ cho lớp trẻ làm game Việt bứt lên, có được thành công, giống như Axie Infinity đã cho thấy điều đó.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thời cơ cho các nhà làm game mới tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714196720 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714196720 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10