Nhờ đâu Sony “phá đảo” thị trường máy chơi game

Diendandoanhnghiep.vn Sony vừa công bố chính thức bán được 10 triệu máy chơi game Playstation 5. Con số này góp phần củng cố vị thế của Sony trong ngành game.

Máy PS5 vừa đạt mốc 10 triệu chiếc

Máy PS5 vừa đạt mốc 10 triệu chiếc

Vào hồi tháng 4 năm nay, Sony tiết lộ đã bán được hơn 7,8 triệu chiếc PS5. Những tưởng đây đã là một con số cực lớn. Tuy nhiên đến tháng 7 hiện nay, doanh số của PS5 chính thức chạm mốc 10 triệu chiếc. Như vậy doanh số PS5 đã vượt qua người tiền nhiệm PS4 và trở thành phiên bản máy chơi game cầm tay bán chạy nhất trong lịch sử của Sony.

Mặc dù con số này rất ấn tượng, thế nhưng với những game thủ hoặc những ai trong nghề thì nó cũng chẳng quá gây ngạc nhiên. Bởi Sony rất biết cách khiến sản phẩm PS của mình luôn nổi bật và giữ được chỗ đứng trên thị trường. Điều này không phải đến từ mẫu mã hay chất lượng, mà chính từ việc sản xuất thật nhiều game hấp dẫn cho PS - một trong những chiến dịch đưa Sony phục hưng.

Theo đó, từ hơn 30 năm trước, ngành kinh doanh chính của Sony là sản xuất thiết bị điện tử. Mặc dù đã có thời kỳ lên đỉnh với rất nhiều sản phẩm kinh điển như máy nghe nhạc Walkman hay CD, thế nhưng Sony nhanh chóng bị hụt hơi bởi iPod hoặc Macbook. 

Không sa đà vào vũng lầy phần cứng, Sony quyết định đổi hướng sang mảng giải trí/truyền thông. Từ khi ra mắt PS vào năm 1994, Sony đã quyết định thành lập công ty con tên Sony Computer Entertainment (giờ là Sony Interactive Entertainment - SIE). Mục đích của công ty này là để làm các trò chơi cho máy Playstation. Kể từ thời điểm đó, đây chính là bộ phận mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho Sony.

Khi công bố doanh số 10 triệu chiếc PS5, Sony cũng tiết lộ thêm doanh số của những tựa game nổi tiếng cho PS5. Chẳng hạn Spider-Man: Miles Morales bán được hơn 6,5 triệu bản (phát hành tháng 11/2020), Ratchet & Clank: Rift apart bán hơn 1,1 triệu bản (phát hành tháng 6/2021), hay Returnal bán được 560.000 bản (phát hành tháng 4/2021).

Sony đầu tư rất mạnh vào nội dung game

Sony đầu tư rất mạnh vào nội dung game

Mặc dù tình hình kinh doanh PS5 hiện nay rất khả quan, thế nhưng Sony chắc hẳn không khỏi lo lắng khi nguồn cung hạn chế và tình trạng thiếu chip đang diễn ra trên toàn cầu. Jim Ryan, Chủ tịch kiêm CEO của SIE cho biết: “Mặc dù doanh số PS5 rất ổn định, nhưng chúng tôi còn nhiều việc phải làm vì nhu cầu PS5 đang vượt xa khả năng cung cấp. Cải thiện mức tồn kho vẫn là mục tiêu hàng đầu của SIE.”

Trong khi Sony khá thoải mái đưa ra doanh số PS5 và các sản phẩm liên quan, Microsoft lại ngừng việc tiết lộ doanh số Xbox - sản phẩm cạnh tranh của PS5 trên thị trường. Họ chỉ đưa ra những thông tin chung chung như “Xbox Series S và X là những máy chơi game cầm tay bán chạy nhất của chúng tôi”. Tuy nhiên theo Daniel Ahmad, chuyên gia phân tích cấp cao tại Niko Partners, thì tổng doanh số của Xbox Series X/S đạt khoảng 6,5 triệu chiếc tính đến 30/6/2021. 

Rõ ràng đây là một con số cách khá xa so với 10 triệu chiếc như Sony. Và khoảng cách này cũng phần nào chứng minh được chiến lược đầu tư phát triển tựa game để giữ vị thế cho máy chơi game là một bước đi đúng đắn của Sony.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhờ đâu Sony “phá đảo” thị trường máy chơi game tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713462197 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713462197 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10