Thời cơ vàng để tăng sức cạnh tranh điểm đến

ĐÀO VŨ 28/06/2023 02:30

Thủ tục xuất nhập cảnh, thị thực cũng vừa được Quốc hội thông qua. Những thay đổi trong chính sách này được kỳ vọng sẽ thu hút một lượng lớn du khách quốc tế đến với Việt Nam.

>>Xúc tiến du lịch charter Việt Nam – Fukushima

Đòn bẩy mạnh tăng tốc cho du lịch

Quốc hội đã chính thức thông qua Dự Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Theo đó, visa điện tử được nâng hạn lên 90 ngày, thời hạn tạm trú đơn phương miễn thị thực lên 45 ngày, gia hạn tạm trú theo quy định. Trong vòng 90 ngày người nước ngoài được nhập, xuất cảnh không giới hạn số lần, không phải làm thủ tục cấp thị thực mới.

Du khách

Du khách có hành trình du lịch ngắn thì vận dụng ưu đãi từ chính sách miễn visa đến 45 ngày; đối tượng có nhu cầu ở lâu hơn thì vận dụng công cụ visa online để được lưu trú tới 90 ngày

Chính phủ cũng quyết định danh sách nước, vùng lãnh thổ có công dân được cấp; danh sách cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng e-visa. Đây chính là đòn bẩy cực mạnh để tăng tốc phát triển du lịch trong việc thu hút du khách quốc tế, đặc biệt là mở rộng hợp tác quốc tế trong đó có du lịch, tăng cường liên kết giữa công ty du lịch, hãng hàng không và khách sạn ở các quốc gia khác, mang lại lợi ích lâu dài.

Ông Hoàng Nhân Chính - Trưởng Ban Thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam nhận định, Quốc hội thông qua những chính sách thuận lợi hơn về thị thực thì nhiều khả năng là ngành du lịch Việt Nam sẽ đón được khoảng 12 triệu lượt khách quốc tế, tức gấp rưỡi so với kế hoạch chúng ta đã đặt ra trong năm nay. Vì khi áp dụng chính sách miễn thị thực có thể thu hút được từ thêm từ 5 - 25% số lượng khách du lịch quốc tế đến trong năm.

tăng

Chính sách miễn thị thực có thể thu hút được từ thêm từ 5 - 25% số lượng khách du lịch quốc tế

Nhiều chuyên gia và các doanh nghiệp du lịch kỳ vọng cùng với các quy định xuất nhập cảnh, danh sách các nước được miễn thị thực cũng sẽ sớm được mở rộng để có thể thu hút lượng khách quốc tế đa dạng hơn và ở lại lâu hơn tại Việt Nam.

>>Thụy Sỹ xây dựng dự án hỗ trợ phát triển du lịch bền vững tại Việt Nam

>>Phát triển Quảng Bình thành trung tâm du lịch lớn ở khu vực Đông Nam Á

Cùng với những chính sách hấp dẫn này, danh sách Michelin Hà Nội và TP.HCM đã được công bố, đánh dấu mốc lịch sử Việt Nam chính thức có tên trên bản đồ du lịch “ẩm thực tinh hoa” của thế giới. Du khách đến với Việt Nam không chỉ bởi yếu tố văn hóa, thiên nhiên, con người mà còn tìm đến văn hóa ẩm thực Việt.

Tăng tốc du lịch

Đánh giá về lợi thế của việc mở cửa chính sách visa được thông qua, ông Mario Mendis - Chủ tịch Tiểu ban Du lịch, Nhà hàng và Khách sạn, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cho biết, hầu hết các nước, ví dụ như Thái Lan, có thời hạn lưu trú cho khách nước ngoài tối thiểu là 30 ngày và có thể gia hạn tới 3 tháng. Các thủ tục nhập cảnh tại sân bay vô cùng thuận tiện. Việt Nam là một điểm đến tuyệt đẹp và cần ít nhất từ 30 - 45 ngày để khám phá, do đó những chính sách này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thu hút khách du lịch.

Nhiều doanh nghiệp lữ hành đã nhanh chóng gửi thông báo tới các đại lý và khách du lịch quốc tế của mình tại các thị trường như châu Âu, Mỹ, Úc… với các chính sách mới. Du lịch phát triển, hàng không cũng không nằm ngoài những kỳ vọng bứt tốc trong quý 3 năm nay. 

Nước ta có vai trò quan trọng trong Tiểu vùng CLMV (Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam), do đó khách có thể đến Việt Nam chơi một thời gian, sau đó sang Thái, sang Lào, Campuchia hoặc thậm chí quay về nước rồi sau đó trở lại Việt Nam, tiếp tục trải nghiệm.

Việt Nam

Việc nới gia hạn thị thực, tăng thời gian lưu trú của du khách là đòn bẩy để tăng sức cạnh tranh điểm đến của Việt Nam trong khu vực

Bà Phạm Phương Anh, Tổng giám đốc Công ty Du lịch Việt cho biết, công ty đã gửi thông báo đến các đại lý và công ty Du lịch Việt đang lên kế hoạch khảo sát các tuyến điểm, thiết kế các sản phẩm tour dành cho du khách quốc tế có hành trình tour từ Việt Nam tới các quốc gia lân cận như: Lào, Campuchia… nâng thời gian lưu trú của khách tại Việt Nam.

Đại diện Công ty TST Tourist cũng thông tin những chương trình tour tại TP.HCM và các vùng phụ cận, chương trình kết nối Việt Nam với các nước Đông Dương đã có sẵn, chỉ cần bổ sung áp dụng thêm các chính sách mới về xuất nhập cảnh.

Thời gian gần đây, nhiều hãng thông tấn quốc tế uy tín đều có những bình chọn và viết về điểm đến Việt Nam rất ấn tượng, người dân các nước thị trường xa như châu Âu, Mỹ sau khi đến Việt Nam đều giữ được ấn tượng tốt và bỏ phiếu cho chúng ta trong các cuộc bình chọn. Việt Nam đang là điểm đến được 2 thị trường lớn nhất thế giới là Ấn Độ và Trung Quốc ưa chuộng.

Trong bối cảnh cuộc cạnh tranh điểm đến đang ngày càng "nóng", so với các nước trong khu vực, sức cạnh tranh của chúng ta kém hơn dù đang sở hữu rất nhiều lợi thế thì việc nới gia hạn thị thực, tăng thời gian lưu trú của du khách là bước chuyển đổi rất lớn thể hiện quyết tâm thực hiện chủ trương đột phá du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết của Bộ Chính trị.

Có thể bạn quan tâm

  • Xúc tiến du lịch charter Việt Nam – Fukushima

    Xúc tiến du lịch charter Việt Nam – Fukushima

    02:35, 27/06/2023

  • Thụy Sỹ xây dựng dự án hỗ trợ phát triển du lịch bền vững tại Việt Nam

    Thụy Sỹ xây dựng dự án hỗ trợ phát triển du lịch bền vững tại Việt Nam

    02:30, 27/06/2023

  • Startup thúc đẩy lượng khách du lịch từ mua sắm miễn thuế

    Startup thúc đẩy lượng khách du lịch từ mua sắm miễn thuế

    02:05, 27/06/2023

  • Nới lỏng chính sách thị thực: “Cú hích” cho ngành du lịch Việt

    Nới lỏng chính sách thị thực: “Cú hích” cho ngành du lịch Việt

    04:00, 26/06/2023

  • Phát triển Quảng Bình thành trung tâm du lịch lớn ở khu vực Đông Nam Á

    Phát triển Quảng Bình thành trung tâm du lịch lớn ở khu vực Đông Nam Á

    00:30, 26/06/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thời cơ vàng để tăng sức cạnh tranh điểm đến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO