Đối ngoại

Thời kỳ mới cho quan hệ đầu tư, thương mại Việt Nam - Lào

Cẩm Anh 10/09/2024 04:09

Tiềm năng hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Lào được kỳ vọng sẽ ngày càng rộng mở trong tương lai.

ttxvn-hoi-dam-4-5147-1720690915382365263910.jpg
Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith. Ảnh: TTXVN

Nhận lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân sẽ thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam từ ngày 10 - 13/9/2024.

Chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào diễn ra ngay sau khi đồng chí Tô Lâm được Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bầu làm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trong thời gian qua, hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư tiếp tục là một điểm sáng trong quan hệ giữa hai nước. Được biết, hai bên tích cực triển khai các Hiệp định giữa hai Chính phủ, Thỏa thuận tại Kỳ họp lần thứ 46 Ủy ban liên chính phủ và kết quả các chuyến thăm của Lãnh đạo cấp cao; từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách để khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào các lĩnh vực có tiềm năng, thế mạnh và phù hợp với định hướng ưu tiên của Lào như năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, nông nghiệp, khoáng sản, du lịch.

Mối quan hệ về thương mại giữa 2 nước có xu hướng tăng trưởng theo từng tháng, từng năm để tiến tới đạt mục tiêu tăng trưởng 10-15%/năm theo mục tiêu mà hai Chính phủ đề ra. Trong 7 tháng đầu năm 2024, giá trị thương mại Lào-Việt Nam đạt mức tăng trưởng 17% so với cùng kỳ năm trước.

Theo truyền thông Lào đưa tin, tại Hội nghị tổng kết đánh giá tình hình tổ chức triển khai Kế hoạch hợp tác Lào-Việt Nam giữa kỳ năm 2024, trong giai đoạn từ năm 2021-2025, Chính phủ Việt Nam nhất trí viện trợ cho Chính phủ Lào 3.600 tỷ đồng, trong đó năm 2021 đã giải ngân 719,3 tỷ đồng, năm 2022 giải ngân 733,66 tỷ đồng, năm 2023 giải ngân 751,29 tỷ đồng và năm 2024 giải ngân 719,23 tỷ đồng, để tổ chức thực hiện Kế hoạch hợp tác về giáo dục và các công trình, dự án.

Đặc biệt, Việt Nam đã và đang phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ Lào về vật chất, trang thiết bị cũng như kinh nghiệm để Lào đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch AIPA trong năm 2024.

Cụ thể, trong cuộc buổi tiếp Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp quốc gia Lào (LNCCI), đồng Chủ tịch ASEAN BAC 2024, ông Oudet Souvannavong, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công khẳng định cam kết hỗ trợ Lào đảm nhiệm tốt vai trò Chủ tịch ASEAN BAC trong năm 2024, đồng thời vẫn liên tục duy trì hợp tác chặt chẽ với LNCCI cũng như thường xuyên trao đổi thông tin về chính sách thương mại đầu tư để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

diendandoanhnghiep.vn-media-uploaded-518-2024-08-01-_img_3937.jpg
Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công và ông Oudet Souvannavong, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp quốc gia Lào (LNCCI), đồng Chủ tịch ASEAN BAC 2024.

Bên cạnh đó, VCCI sẽ phối hợp với ASEAN BAC Lào để mời các doanh nghiệp Việt Nam uy tín, có thành tích xuất sắc và có đóng góp cho sự phát triển của khu vực để tham dự Giải thưởng Doanh nghiệp ASENA (ABA) - là giải thưởng quốc tế uy tín được Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ASEAN BAC) tổ chức thường niên từ năm 2007.

Mặc dù vậy, hiện nay kim ngạch thương mại Việt Nam – Lào vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Hợp tác doanh nghiệp hai nước còn nhiều dư địa để khai thác, đặc biệt là trong các lĩnh vực như khai khoáng, dược liệu, xây dựng, du lịch, ứng dụng công nghệ trong đầu tư phát triển dự án nông nghiệp, hợp tác điện gió...

Chính vì vậy, trong thời gian tới, VCCI và LNCCI sẽ tăng cường tổ chức thêm những hoạt động kết nối, trao đổi thông tin giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước, đặc biệt là thông qua cơ chế hợp tác song phương cũng như của ASEAN như ASEAN BAC nhằm hiện thực hóa và thúc đẩy tiềm năng kinh tế của Lào cũng như Việt Nam.

Hiệp định thương mại Việt Nam - Lào đã được Bộ trưởng Bộ Công Thương hai nước thay mặt Chính phủ hai bên ký kết vào ngày 8/4/2024, đã và đang tạo hành lang pháp lý giúp thuế quan hàng hóa xuất nhập khẩu giữa hai nước cơ bản đã được bãi bỏ (đến trên 90%); đồng thời thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ và tạo sự kết nối phát triển ổn định, bền vững và lâu dài.

Nhiều chuyên gia kỳ vọng chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại giữa 2 nước lên tầm cao mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thời kỳ mới cho quan hệ đầu tư, thương mại Việt Nam - Lào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO