Thủ đô Vilnius của Litva lọt vào tầm ngắm của các công ty khởi nghiệp công nghệ

Diendandoanhnghiep.vn Litva đang cạnh tranh để trở thành một trong những trung tâm công nghệ lớn của châu Âu với sự thu hút ngày càng tăng về số lượng các công ty khởi nghiệp “kỳ lân” đặt văn phòng.

>> Chậm trễ thành lập trung tâm khởi nghiệp sáng tạo do đâu?

Litva đang cạnh tranh để trở thành một trong những trung tâm công nghệ lớn của châu Âu

Litva đang cạnh tranh để trở thành một trong những trung tâm công nghệ lớn của châu Âu

Xây dựng trên địa điểm của một nhà máy may cũ thời Liên Xô ở Khu phố Mới của thành phố, Tech Zity , như tên gọi của dự án, dự kiến sẽ mở cửa vào năm 2024 với không gian văn phòng cho 5.000 công nhân, khán phòng dành cho các cuộc họp và sự kiện,... Ngoài ra, một không gian bán hàng được tập trung theo phương thức làm việc kết hợp, với đặc tính 24/7 được hỗ trợ bởi không gian sống chung, nhà hàng và quán bar để giao lưu ngoài công việc.

Tuy nhiên, không phải lúc nào Litva cũng lọt vào tầm ngắm của các công ty khởi nghiệp công nghệ chính thống, nhưng cũng có một số hoạt động gây chú ý để thu hút các startup công nghệ trong vài năm qua. Ví dụ như công ty khởi nghiệp quần áo cũ Vinted từng đạt trạng thái kỳ lân vào năm 2019, dự kiến sẽ huy động được khoảng 562 triệu USD với mức định giá 4,5 tỷ USD. Thu hút những nhà đầu tư như Accel, Insight Partners và Lightspeed Venture Partners.

>> Việt Nam có thể trở thành trung tâm khởi nghiệp của châu Á

Tiếp đó là Nord Security của NordVPN nổi tiếng, đã đạt mức định giá 1,6 tỷ USD vào năm ngoái nhờ vào khoản gây quỹ tổ chức đầu tiên từ những công ty như công ty cổ phần tư nhân Novator, công ty VC General Catalyst và người đồng sáng tạo WordPress Matt Mullenweg. Ngoài ra còn có công ty khởi nghiệp fintech có trụ sở tại Vilnius, Kevin cũng giành được Series A trị giá 65 triệu USD vào năm ngoái từ những người ủng hộ tên tuổi lớn trong đó có Accel.

Bộ Kinh tế và Đổi mới của Litva đã công bố gói thầu mở trị giá 13 triệu euro nhằm thu hút “máy gia tốc khởi nghiệp nổi tiếng quốc tế” đến với quốc gia này. Do đó, tại thành phố này đang là thời điểm tốt nhất để các nhà đầu tư tư nhân đảm nhận vai trò lãnh đạo và xây dựng thứ mà Tech Zity quảng cáo là khuôn viên “cơ sở hạ tầng trên hết” với đầy đủ tất cả các tiện nghi mà một công ty khởi nghiệp công nghệ cần có.

Mục tiêu chính của Vilnius là thúc đẩy cộng đồng khởi nghiệp, bởi hiện cộng đồng này đang nằm rải rác ở các địa điểm khác nhau. Nhưng mong muốn của các startup và công ty công nghệ là có cơ hội được ở bên nhau để trao đổi kiến thức và kinh nghiệm. Bởi từ khi bắt đầu hầu hết trong số họ đều trải qua các giai đoạn tương đối giống nhau như đối mặt với những thách thức và vấn đề tương tự, hay như hack tăng trưởng và khởi động với ngân sách hạn hẹp, thâm nhập thị trường lớn hơn, tận dụng khả năng của AI, thu hút đầu tư và quỹ phát triển,.... Câu trả lời tốt nhất cho những câu hỏi này có thể đến từ những người đã đi trên con đường này và đã xây dựng các công ty khởi nghiệp thành công.

>> TP HCM sẽ trở thành trung tâm khởi nghiệp lớn của Đông Nam Á

Mặc dù các công ty khởi nghiệp sẽ là thị trường mục tiêu chính của Tech Zity, nhưng mục tiêu cuối cùng của Tech Zity là nhắm đến tất cả mọi người, kể cả những người làm nghề tự do cá nhân có thể làm việc tại quán cà phê hoặc các không gian làm việc chung khác, cho đến các công ty khởi nghiệp có từ 5 đến 300 nhân viên.

Hiện ước tính có khoảng 18.000 nhân viên đang làm việc trong hệ sinh thái khởi nghiệp của Litva. Thành phố này mong muốn có được một lượng khán giả đa dạng nhằm thúc đẩy các kết nối trong hệ sinh thái khởi nghiệp của Litva và thúc đẩy việc tạo ra các sản phẩm mới. Litva cũng sẵn sàng và tham gia vào các cuộc thảo luận không chỉ với các công ty địa phương mà còn với các công ty quốc tế quan tâm đến việc thiết lập sự hiện diện ở Vilnius thông qua chương trình Invest Litva hoặc được mời bởi Ngân hàng Litva, đặc biệt là trong fintech. 

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thủ đô Vilnius của Litva lọt vào tầm ngắm của các công ty khởi nghiệp công nghệ tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714313321 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714313321 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10