Cần “sân chơi” riêng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Diendandoanhnghiep.vn Cần phải tổ chức riêng với gói thầu có giá trị từ 5-10 tỷ dành riêng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, với những quy định riêng về năng lực, tài chính.

>>>Doanh nghiệp khởi nghiệp huy động nguồn tiền từ đâu?

ThS. Hứa Phú Doãn – Phó Chủ tịch Hội Thiết bị Y tế TP.HCM:

Tại khoản d, điểm 2, Điều 10, Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) quy định: "Gói thầu xây lắp có giá gói thầu không quá 05 tỷ đồng được dành cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tham dự thầu. Trường hợp không có doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ đáp ứng được yêu cầu của gói thầu thì các doanh nghiệp khác được tham dự thầu".

ThS. Hứa Phú Doãn – Phó Chủ tịch Hội Thiết bị Y tế TP.HCM cho rằng, cần một

ThS. Hứa Phú Doãn – Phó Chủ tịch Hội Thiết bị Y tế TP.HCM cho rằng, cần "sân chơi" riêng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp siêu nhỏ - Ảnh: Đình Đại.

Về vấn đề trên, ông Hứa Phú Doãn góp ý, cần tổ chức đấu thầu dành riêng cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tham dự thầu một số gói thầu mua sắm (Chính phủ quy định chi tiết mục này). Trường hợp không có doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo đáp ứng được yêu cầu của gói thầu thì các doanh nghiệp khác được tham dự thầu.

Ông Doãn cho rằng, mặc dù nói ưu đãi cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, nhưng trên thực tế khi các doanh nghiệp này đều không thể tham gia dự thầu, do yêu cầu về điều kiện dự thầu là doanh nghiệp phải có kinh nghiệm, phải có điều kiện về tài chính, nên những doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo mới thành lập không thể đủ điều kiện để tham gia dự thầu.

Do đó, cần phải tổ chức riêng với gói thầu có giá trị từ 5-10 tỷ dành riêng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, với những quy định riêng về năng lực, tài chính, lúc đó, các doanh nghiệp này mới có khả năng tham dự thầu.

Ông Hứa Phú Doãn dẫn chứng, khi làm công tác khởi nghiệp tại trường ĐH Nguyễn Tất Thành, các em sinh viên có dự án khởi nghiệp thường gặp ông để than về việc các doanh nghiệp khởi nghiệp không tham dự được bất cứ gói thầu nào, hồ sơ thường bị loại ngay từ vòng đầu, mặc dù các em có năng lực về kỹ thuật, sáng tạo đổi mới.

“Hiện nay, theo thống kê có đến 99,5% doanh nghiệp khởi nghiệp bị thất bại, mà một trong những nguyên nhân thất bại là họ không thể tham dự được vào các gói thầu. Do đó, cần phải có một sân chơi riêng dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp siêu nhỏ, qua đó, góp phần vào việc phát triển các doanh nghiệp”, ông Hứa Phú Doãn góp ý.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cần “sân chơi” riêng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714398223 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714398223 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10