Thu hút đầu tư tỉnh Hà Nam: Tư duy mới – Tầm nhìn xa

VŨ PHƯỜNG - KIM DUNG 27/06/2024 06:58

Trong xu thế mở cửa hội nhập toàn cầu, Hà Nam đã và đang hình thành một tư duy mới, tầm nhìn xa để tận dụng cơ hội thu hút đầu tư, xây dựng một Hà Nam văn minh, giàu mạnh.

>>> Hà Nam: Để chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đạt hiệu quả cao

Với cơ chế ưu đãi thu hút đầu tư hấp dẫn; điều kiện đất đai, hạ tầng, môi trường thuận lợi, cùng với sự năng động, tích cực từ phía chính quyền trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, Hà Nam đã và đang tạo ra lực hấp dẫn đối với nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Khu công nghiệp Plaschem Hà Nam (KCN Đồng Văn I mở rộng) có vai trò đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển kinh tế - xã hội cho thị xã Duy Tiên nói riêng và tỉnh Hà Nam nói chung.

Khu công nghiệp Plaschem Hà Nam (KCN Đồng Văn I mở rộng) có vai trò đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển kinh tế - xã hội cho thị xã Duy Tiên nói riêng và tỉnh Hà Nam nói chung.

Bức tranh đầu tư tươi sáng

Việc triển khai thực hiện khâu đột phá cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Nam lần thứ XX nhiệm kỳ 2020-2025 đã mang lại hiệu quả tích cực, tạo nên bức tranh đa sắc màu về thu hút đầu tư. Qua đó, cho thấy hướng đi và nhận thức đúng, tư duy mới, quyết tâm chính trị cao của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cả hệ thống chính trị tỉnh Hà Nam trong xây dựng, tạo lập một môi trường đầu tư lý tưởng.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Nam – Phạm Hồng Thanh cho biết, trong xu thế dịch chuyển chuỗi cung ứng và đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, Hà Nam được đánh giá là một trong những địa phương có nhiều tiềm năng hấp dẫn để đón nhận dòng vốn dịch chuyển đó và luôn nằm trong Top đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư FDI. Cụ thể, năm 2020, tỉnh xếp thứ 11/63; năm 2021 xếp 20/63; năm 2022 xếp 16/63; năm 2023 xếp 20/63 tỉnh/thành trên cả nước .

Lũy kế cho đến nay, trên địa bàn tỉnh Hà Nam có 1.195 dự án đầu tư còn hiệu lực, trong đó có 395 dự án FDI và 800 dự án trong nước với vốn đăng ký 6.010,7 triệu USD và 171.361 tỷ đồng.

Theo Giám đốc Sở KHĐT tỉnh Hà Nam – Phạm Hồng Thanh, Hà Nam luôn có cơ chế, chính sách ưu đãi đặc biệt đối với các nhà đầu tư, doanh nghiệp khi đến với tỉnh

Theo Giám đốc Sở KHĐT tỉnh Hà Nam – Phạm Hồng Thanh, Hà Nam luôn có cơ chế, chính sách ưu đãi đặc biệt đối với các nhà đầu tư, doanh nghiệp khi đến với tỉnh

Đáng chú ý, chỉ trong vòng 4 tháng đầu năm, đã có 233 doanh nghiệp được thành lập mới tại Hà Nam với tổng vốn đăng ký 4.100 tỷ đồng. Như vậy, Hà Nam hiện nay có 9.224 doanh nghiệp đang được đăng ký thành lập, trong đó 5.960 doanh nghiệp đang hoạt động, tổng số vốn đăng ký là 186.009 tỷ đồng.

Theo thống kê, tỉnh hiện có 8/24 khu công nghiệp đã được đầu tư xây dựng hạ tầng và đi vào hoạt động với 582 dự án đầu tư, bao gồm 350 dự án FDI với tổng vốn đầu tư là 6,137 tỷ USD. Hàn Quốc dẫn đầu về số lượng doanh nghiệp FDI với 127 doanh nghiệp. Đài Loan là những nhà đầu tư lớn thứ 3 về số lượng dự án (52 dự án) nhưng đứng thứ nhất về tổng vốn đầu tư (1,825 tỷ USD, tương đương gần 30% tổng vốn FDI tại Hà Nam).

Ông Phạm Hồng Thanh cho rằng, sự có mặt của các dự án đầu tư lớn, các tập đoàn đa quốc gia không chỉ đóng góp chủ lực cho tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm cho người lao động mà còn tạo ra “làn sóng” đầu tư mới cho Hà Nam. Một thời kỳ mới đã mở ra cho chu trình hợp tác giữa Hà Nam với các nhà đầu tư chiến lược của Mỹ, Cộng hòa Czech, Thụy Sỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, … thông qua liên tiếp các hội nghị xúc tiến đầu tư nước ngoài của lãnh đạo tỉnh diễn ra gần đây.

>>> “Sức hút” đầu tư của Hà Nam qua dòng chảy FDI

>>> Tỉnh Hà Nam phát triển nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp

Gắn kết cùng nhà đầu tư

Với tư duy và tầm nhìn dài hạn, lãnh đạo tỉnh Hà Nam luôn xác định doanh nghiệp là “người bạn đồng hành”, vừa là động lực vừa là nội lực để phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, ngoài các cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư theo quy định pháp luật, Hà Nam luôn cam kết đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp tối đa để kiến tạo một môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch và thuận lợi nhất.

Ông Nguyễn Văn Đoàn, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nam cho biết, thời gian qua, tỉnh luôn đẩy mạnh phát triển công nghiệp và tiến độ xây dựng hạ tầng các khu, cụm công nghiệp; rà soát, đề xuất điều chỉnh quy hoạch các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh theo hướng khai thác tối đa lợi thế về hạ tầng giao thông, dịch vụ hậu cần. Cùng với đó, Hà Nam tích cực thu hút đầu tư, đốc đốc hoàn thiện thủ tục, thúc đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án trọng điểm trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ.

Với quan điểm thu hút, hợp tác đầu tư có chọn lọc các dự án tiết kiệm đất, tiết kiệm năng lượng sử dụng ít công nhân; lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu, tỉnh Hà Nam tập trung hướng đến việc kêu gọi các doanh nghiệp nước ngoài có thế mạnh phù hợp với định hướng của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam Lê Thị Thủy làm việc với Tập đoàn Elmich tại Cộng hòa Czech (31/5/2024) trong khuôn khổ chương trình đối ngoại, xúc tiến đầu tư tại một số nước châu Âu. (Ảnh: HanamTV)

Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam Lê Thị Thủy làm việc với Tập đoàn Elmich tại Cộng hòa Czech (31/5/2024) trong khuôn khổ chương trình đối ngoại, xúc tiến đầu tư tại một số nước châu Âu. (Ảnh: HanamTV)

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Văn Đoàn, Hà Nam luôn chú trọng phát huy, quảng bá các lợi thế của tỉnh; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các chương trình, hội thảo xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, các hội nghị, diễn đàn để doanh nghiệp trao đổi, gặp mặt với các doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn trên thế giới về cơ hội đầu tư, hợp tác phát triển...

Là doanh nghiệp hoạt động nhiều năm trên địa bàn tỉnh Hà Nam trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng, công ty TNHH Hai Pha Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm tích cực của lãnh đạo tỉnh và sự đồng hành, hỗ trợ của các sở, ban, ngành, địa phương. Lãnh đạo công ty cho biết, tỉnh Hà Nam luôn chú trọng việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh (PCI) để giúp doanh nghiệp đầu tư, sản xuất kinh doanh được thuận lợi hơn. Nhiều doanh nghiệp khi đến đầu tư tại tỉnh luôn cảm thấy yên tâm bởi môi trường đầu tư minh bạch, thông thoáng, các thủ tục hành chính nhanh gọn, sự phục vụ nhiệt tình, tận tâm của các bộ, công chức tỉnh.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo công ty Hai Pha, hiện nay một số quy định trong các Luật của nước ta có nội dung chồng chéo, chưa bám sát tình hình thực tế, gây nên một số khó khăn cho doanh nghiệp và cơ quan nhà nước khi áp dụng Luật. Cùng với đó, Luật Đất đai, Luật Đấu thầu, Luật Nhà ở đã được Quốc hội thông qua có nhiều nội dung mới, thay đổi so với luật hiện hành.

Do đó, theo doanh nghiệp, việc xây dựng điều chỉnh các Luật và ban hành các Nghị định, Thông tư hướng dẫn của các cơ quan chức năng phải tiến tới đồng bộ về khái niệm và quy định; tránh sự chồng chéo giữa các Luật để các địa phương, doanh nghiệp tổ chức hiện không có khó khăn, vướng mắc; tạo môi trường đầu tư, kinh doanh minh bạch, các nhà đầu tư yên tâm đầu tư không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi về cơ chế chính sách.

Sản xuất gia công kính cường lực tại Công ty CP Khoáng sản Thiên Sơn

Sản xuất gia công kính cường lực tại Công ty CP Khoáng sản Thiên Sơn

Công ty CP Khoáng sản Thiên Sơn, xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng được thành lập từ năm 1999, hoạt động trong lĩnh vực vật liệu xây dựng với 2 nhà máy sản xuất bột đá vôi, bột Dolomite và nhà máy sản xuất gia công kính cường lực. Ông Lê Văn Lâm, Phó Giám đốc công ty cho biết, từ năm 2023, các doanh nghiệp trong nước đều gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng chung của thị trường thế giới khiến đơn hàng sụt giảm. Trước thực trạng đó, chính quyền tỉnh Hà Nam đã thường xuyên nắm bắt tình hình của doanh nghiệp để đưa ra những chính sách hỗ trợ, ưu đãi phù hợp. Theo ông Lâm, hàng năm, các sở ngành đều tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư, các diễn đàn có sự tham gia của doanh nghiệp. Thông qua các hội nghị, doanh nghiệp có cơ hội tiếp xúc, gặp gỡ với các đối tác để mở rộng thị trường tiêu thụ.

Đối với các chính sách, pháp luật mới, các cơ quan chức năng tổ chức hội nghị tập huấn, tư vấn về pháp luật để giúp doanh nghiệp kịp thời nắm bắt quy định mới, từ đó đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh tuân thủ đúng quy định.

“Doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ, bộ ngành cần đưa ra những chính sách ưu đãi hơn đối với doanh nghiệp ngành gia công kính; hỗ trợ giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT để doanh nghiệp giảm bớt khó khăn trong bối cảnh suy thoái toàn cầu. Đồng thời, chính quyền tỉnh Hà Nam cần đồng bộ các quy hoạch (quy hoạch chung, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đất đai,…) để doanh nghiệp có thể nắm bắt cụ thể, từ đó đưa ra những chiến lược, kế hoạch đầu tư của mình”, ông Lâm chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm

  • Bản lĩnh - Tài năng của nữ doanh nhân tỉnh Hà Nam

    Bản lĩnh - Tài năng của nữ doanh nhân tỉnh Hà Nam

    06:15, 08/06/2024

  • Công an tỉnh Hà Nam: Doanh nghiệp đã chủ động về PCCC

    Công an tỉnh Hà Nam: Doanh nghiệp đã chủ động về PCCC

    01:05, 02/06/2024

  • Huyện Thanh Liêm (Hà Nam) - Điểm sáng trong thực hiện Đề án 06

    Huyện Thanh Liêm (Hà Nam) - Điểm sáng trong thực hiện Đề án 06

    14:50, 27/05/2024

  • Vì sao các khu công nghiệp ở Hà Nam hút nhà đầu tư?

    Vì sao các khu công nghiệp ở Hà Nam hút nhà đầu tư?

    13:16, 27/05/2024

  • Hà Nam đẩy mạnh chuyển đổi số trong doanh nghiệp

    Hà Nam đẩy mạnh chuyển đổi số trong doanh nghiệp

    09:38, 25/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thu hút đầu tư tỉnh Hà Nam: Tư duy mới – Tầm nhìn xa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO