Thu hút nhân tài: Bài 3 - Một số kiến nghị

Diendandoanhnghiep.vn Phát triển chính sách thu hút người ngoài Đảng tham gia vào các chức danh điều hành trong Cơ quan nhà nước cần sự quan tâm, xem xét hơn nữa tại Việt Nam.

Trong Văn kiện Đảng toàn tập quan điểm về phát hiện, thu hút và bồi dưỡng nhân tài có đoạn: “Nhân tài không phải là sản phẩm tự phát mà phải được phát hiện và bồi dưỡng công phu. Nhiều tài năng có thể mai một nếu không được phát hiện và sử dụng đúng chỗ, đúng lúc”. Vì vậy, trong vấn đề người ngoài Đảng cần có sự xem xét một cách rõ ràng về khía cạnh chính sách cũng như chế độ đãi ngộ phù hợp nhằm thu hút người ngoài Đảng tham gia vào các chức danh lãnh đạo trong Cơ quan nhà nước.

gg

Cần chính sách cởi mở hơn trong thu hút nhân tài.

Đầu tiên, chính sách tuyển dụng nhân tài hiện tại cho cơ quan bộ máy HCNN đang quá khuôn mẫu theo tư tưởng phòng ngừa và bảo vệ Đảng. Vì vậy, cần xây dựng chính sách theo hướng cởi mở hơn trong việc nới lỏng quy định pháp lý về  tuyển dụng đối với chức danh lãnh đạo là người ngoài Đảng. Cần có những quy định cụ thể về mặt pháp lý để xem xét người ngoài Đảng phù hợp với yêu cầu của địa phương tuyển dụng và tập trung kiểm tra năng lực cá nhân người ứng tuyển.

Thứ hai, dựa trên quan điểm ấy, chính sách về tiêu chí đánh giá và quy trình sàng lọc nguồn ngoài Đảng là hết sức quan trọng. Các tiêu chí đánh giá người có tài năng phải cụ thể, gắn với nhiệm vụ, vị trí công việc được giao, sát hợp với yêu cầu, đặc điểm của cơ quan, đơn vị.

Ngoài ra, theo Quyết định số 191/QĐ-BNV ngày 20/3/2020 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ thành lập Tổ chuyên gia xây dựng Đề án Chiến lược quốc gia thu hút, trọng dụng nhân tài, cụ thể tổ chuyên gia sẽ chịu trách nhiệm nghiên cứu xây dựng và tổ chức thực hiện chính sách nguồn nhân lực thống nhất từ Trung ương đến địa phương, theo dõi diễn biến của quá trình phát hiện, bồi dưỡng và sử dụng nguồn nhân lực, đưa ra những kiến nghị kịp thời và kết hợp với các cơ quan có liên quan để giải quyết các vấn đề nảy sinh trong quá trình sử dụng nhân lực với những chính sách ưu tiên cần thiết.

>> Quản trị nhân tài trong kỷ nguyên số

>> Xây dựng đội ngũ doanh nhân tài - đức

>> Xây dựng văn hoá số để giữ chân nhân tài

Bên cạnh đó, những du học sinh là đối tượng nguồn lực tri thức có nhiều tiềm năng trong việc đẩy mạnh chính sách thu hút nhân tài. Những du học sinh ngoài Đảng trở về phục vụ đất nước dưới nhiều hình thức khác nhau như: sinh sống và làm việc toàn thời gian hoặc trong một thời gian nhất định ở trong nước; sống ở nước ngoài nhưng tham gia tư vấn, tham mưu, kiêm nhiệm.

Việc thu hút những người ngoài Đảng là du học sinh có ý nghĩa quan trọng, vừa khắc phục tình trạng chảy máu chất xám, vừa tận dụng được tri thức, kinh nghiệm của các du học sinh sau một thời gian dài học tập, làm việc ở nước ngoài, vừa thúc đẩy việc chuyển giao công nghệ tiên tiến của thế giới vào Việt Nam.

Một là, tạo điều kiện thuận lợi về tổ chức, pháp lý và các điều kiện vật chất, tinh thần để người ngoài Đảng tham gia nắm giữ các vị trí quan trọng trong Cơ quan nhà nước có thể bộc lộ và phát huy cao nhất tài năng của mình, thể hiện qua sự tin dùng, trao quyền và sự chủ động cho người tài phát triển, đồng thời bảo vệ nhân tài, phòng tránh tình trạng chảy máu chất xám.  

Hai là, việc đổi mới chính sách tiền lương và chế độ phúc lợi cần có sự phù hợp trên tinh thần đảm bảo cuộc sống ở mức khá của xã hội, đảm bảo các khoản lương, thưởng tương xứng với người có năng lực, kinh nghiệm và trình độ chuyên môn hoạt động trong khu vực công. Chính sách về thu nhập của người ngoài Đảng tham gia nắm giữ các chức danh quản lý, lãnh đạo trong Cơ quan nhà nước phải được điều chỉnh một cách mềm dẻo, linh hoạt để thích ứng với những biến động của thị trường lao động. Ngoài ra, mở rộng chính sách nhà ở và phương tiện làm việc phù hợp, hợp lý.

Ba là, thay đổi tư duy chức danh quản lý, lãnh đạo phải là người tham gia Đảng. Bên cạnh đó, ngoài các yếu tố về năng lực, kinh nghiệm và trình độ chuyên môn, Chính phủ và các cơ quan ban, ngành nên xem xét đặt ra yêu cầu cao đối với người ngoài Đảng tham gia nắm giữ các chức danh quản lý, lãnh đạo trong Cơ quan nhà nước về nhân cách, nghĩa vụ đóng góp và tinh thần cống hiến cho cộng đồng, xã hội.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thu hút nhân tài: Bài 3 - Một số kiến nghị tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714354815 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714354815 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10