Thư ngỏ gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

Diendandoanhnghiep.vn Nhà giáo Trần Độ từng là Phó phòng Phổ thông rồi làm Chánh thanh tra Sở GD-ĐT Hải Phòng nhiều năm. Ông vừa gửi đến Báo DĐDN bức thư ngỏ gửi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nhân vụ việc tiêu cực thi cử ở Hà Giang.

DĐDN xin đăng tải toàn văn nội dung bức thư này.

Kính gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ!

Kết thúc kỳ thi THPT Quốc gia Bộ trưởng đánh gia: ”Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 được tổ chức nghiêm túc khách quan, an toàn và nhẹ nhàng, được nhân dân các địa phương ủng hộ, tôi thấy cơ bản thành công”.

Vâng, kính thưa Bộ trưởng, sự việc Hà Giang chính là bề nổi của tảng băng ngầm và đó là khoảng lặng kinh người trong kỳ thi mà Bộ trưởng cho là khách quan và thành công!?

Ông Vũ Trọng Lương (trái) làm thủ tục cho thí sinh kiểm tra phong bì đề thi trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12 THPT năm học 2017-2018. Ảnh: Sở GD-ĐT Hà Giang

Ông Vũ Trọng Lương (trái) làm thủ tục cho thí sinh kiểm tra phong bì đề thi trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12 THPT năm học 2017-2018. Ảnh: Sở GD-ĐT Hà Giang.

Nhưng điều đặc biệt là suốt trong thời gian qua, với một sự kiện không thể nào xấu hổ hơn của ngành giáo dục xẩy ra ở Hà Giang mà tuyệt nhiên không có một đồng chí lãnh đạo Sở nào trên toàn quốc bày tỏ quan điểm. Đây mới là khoảng lặng và tảng băng chìm đáng sợ.

Sự im lặng đến nghẹt thở này phải chăng là sự chia sẻ, cảm thông, thấu hiểu khi kỳ thi được tổ chức ở địa phương. Liệu có phải ở hầu hết các địa phương không ít thì nhiều đều có hiện tượng này? Bộ trưởng có thấu hiểu điều này không?

Để xẩy ra sự việc ở Hà Giang theo tôi có một số nguyên nhân sau:

Về phía Bộ: Việc tổ chức kỳ thi 2 trong 1, Bộ giao cho địa phương tổ chức mà không tráo đổi lãnh đạo Hội đông thi, đặc biệt lãnh đạo Ban chấm thi.

Quy trình chấm Trắc nghiệm tưởng chặt nhưng lại không chặt, rất dễ thỏa thuận thông đồng. Việc kiểm tra phai ảnh gốc của Cục khảo thí với kết quả chấm của các địa phương chưa được coi trọng nên các địa phương mới dám làm liều như ở Hà Giang. Sự việc Hà Giang Cục khảo thí không cần về Hà Giang, chỉ cần lấy phai ảnh gốc mà Hà Giang đã gửi Bộ là có thể so sánh được. Theo tôi nếu còn làm thi theo kiểu này, mỗi năm Cục khảo thí nên chấm lại ít nhất 25% số địa phương và công bố kết quả công khai.

Về phía địa phương (việc thường ngày ở huyện): Lãnh đạo gửi gắm con cháu cho lãnh đạo Sở Giáo dục (hoặc không thì lãnh đạo Sở Giáo dục tự thấy trách nhiệm của mình mà phải làm). Lãnh đạo Sở gửi gắm cho lãnh đạo Hội đồng thi. Để rồi Hội đồng thi chỉ đạo cho cán bộ làm thi (như đồng chí Vũ Trọng Lương). Hà Giang có lẽ là như vậy và tôi tin rằng không ở đấy chỉ có năm nay mà cả các năm trước đã xảy ra hiện tượng này. Và Hà Giang chắc chắn cũng không phải là địa phương duy nhất làm chuyện đó! 

Về phía Thanh tra, Công an và lãnh đạo Hội đồng thi: Đã không làm hết trách nhiệm hoặc không hiểu hết quy trình hoặc có sự thông đồng. 

Về phía cán bộ làm thi: Họ làm thay đổi kết quả thi cho con lãnh đạo địa phương hoặc lãnh đạo ngành theo chỉ đạo, nhân thể họ làm cho con em mình, con em đồng nghiệp và “làm tiền” (vì một trường hợp “chạy” đỗ vào đại học không phải ít tiền).

Vợ chồng nhà giáo Trần Độ.

Vợ chồng nhà giáo Trần Độ.

Ước muốn của người viết: Nhân việc này, Bộ trưởng chỉ đạo cho chấm lại toàn bộ bài thi Trắc nghiệm trong toàn quốc từ phai ảnh gốc và công bố công khai kết quả để đánh giá trung thực kỳ thi. Nếu không được vậy Bộ trưởng kêu gọi địa phương nào xung phong để Bộ chấm lại. Con số này liệu có đếm trên đầu ngón tay? Hoặc theo ý kiến anh Lê Thống Nhất, Bộ nên gửi phai ảnh gốc cho các trường đại học kiểm tra khi tuyển sinh.

Cuối cùng anh Vũ Trọng Lượng chính là người đáng xấu hổ nhưng không phải chỉ có anh Lượng đáng xấu hổ. Đây cũng là người châm ngòi để Bộ Giáo dục điều chỉnh các quyết định quản lý về kỳ thi nói riêng và các vấn đề khác của ngành nói chung.

Trân trọng kính chào Bộ trưởng!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thư ngỏ gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714144408 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714144408 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10