Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Nông nghiệp thông minh là đòn bẩy đưa Việt Nam hoàn thành mục tiêu kép

Diendandoanhnghiep.vn “Xông đất” ngành nông nghiệp ngày đầu năm, Thủ tướng Chính phủ khẳng định, nông nghiệp thông minh hoàn toàn có thể trở thành đòn bẩy chiến lược để đưa Việt Nam hoàn thành mục tiêu kép.

Đó là trở thành nền kinh tế có thu nhập trung bình cao trước 2035 và một xã hội công bằng, bình đẳng, giàu bản sắc văn hóa, bền vững về môi trường sống ở nông nghiệp, nông thôn Việt Nam. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định ngành nông nghiệp đã có một năm tăng trưởng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định thành quả ngành nông nghiệp năm qua rất đáng tự hào.

Lô hàng rau quả đầu tiên đi Nhật Bản 

Cắt băng chúc mừng Lễ xuất khẩu những chuyến hàng rau quả đầu tiên sang Nhật Bản năm Kỷ Hợi 2019 của Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (Doveco), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định thành quả ngành nông nghiệp rất đáng tự hào.

Theo ông Đinh Cao Khuê, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Doveco, cho biết, sản phẩm sau khi thu hoạch được chế biến thành các loại rau quả đóng hộp và sản phẩm rau quả tươi phục vụ tiêu dùng nội địa với khoảng 40 sản phẩm. Trải qua hơn 60 năm kinh nghiệm, sản phẩm của Doveco xuất khẩu với số lượng lớn tới 30 quốc gia như Mỹ, Đức, Pháp, Anh, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Mông Cổ, Nhật Bản... 

Được biết, với diện tích canh tác hơn 5.500ha, thâm canh nhiều loại rau quả nhiệt đới như: dứa, cam, quýt, đu đủ, nhãn, vải,... Riêng tỉnh Ninh Bình, Doveco đang quản lý và sử dụng có hiệu quả khoảng 4.000ha đất. Đây là vùng sản xuất nguyên liệu tập trung, ứng dụng công nghệ cao trong chế biến và xuất khẩu. Doanh nghiệp này còn liên kết kết và tiêu thụ nông sản tại 13 tỉnh với diện tích xấp xỉ 7.000ha, giúp giải quyết đầu ra nông sản và mang lại thu nhập ổn định cho khoảng 20.000 hộ nông dân. 

Đơn cử với cây chanh leo, vùng nguyên liệu của Doveco có khoảng 3.000ha. Tham gia mô hình liên kết với công ty, doanh thu 1ha chanh leo mà nông dân đạt được trung bình khoảng 800 triệu đồng. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, Doveco là mẫu hình thành công của việc chuyển đổi từ một nông trường sản xuất nông nghiệp thuần tuý sang công ty cổ phần, huy động nguồn lực xã hội để không ngừng phát triển mạnh mẽ. Trước hết, công ty đã sớm ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, kỹ thuật mới nhất để phát triển sản xuất kinh doanh từ trồng trọt đến chế biến. Đồng thời, Doveco cũng liên kết với nông dân để đa dạng hoá sản phẩm. 

Không chỉ với riêng Doveco, theo Thủ tướng, quy mô đầu tư vào nông nghiệp chưa bao giờ cao như là những năm gần đây và chúng ta phải đi tiếp tục xu hướng này. Không có doanh nghiệp, không có HTX thì bất thành nền nông nghiệp sản xuất hàng hóa có giá trị cao ở Việt Nam.

“Anh đi con trâu đi trước cái cày theo sau, HTX kiểu cũ không đổi mới, không tích tụ ruộng đất, không đổi mới quản trị trong nông nghiệp bất thành nền nông nghiệp hiện đại của một đất nước mà đại đa số là nông dân”, Thủ tướng nói. 

 5 xu hướng công nghệ nâng cao năng suất

Cũng theo Thủ tướng, sự thành công của Doveco để lại cho ngành nông nghiệp nhiều bài học kinh nghiệm giá trị, từ vấn đề tích tụ ruộng đất. Mở rộng thị trường trên nền tảng chất lượng sản phẩm, khoa học công nghệ và liên kết sản xuất kinh doanh.

“Tôi làm thử một phép tính nhẩm diện tích đất nông nghiệp của Việt Nam hiện nay cả nước khoảng 27,3 triệu ha. Làm như ở Đồng Giao, tức là trên 250 triệu đồng/ha, đây vẫn chưa phải mức năng suất cao, thì chúng ta đã có gần 300 tỷ USD về giá trị sản xuất nông nghiệp. Và nếu chúng ta phấn đấu như tôi đã nói ở Thái Bình, là 500 triệu đồng/ha thì chúng ta có giá trị sản xuất nông nghiệp khoảng 600 tỷ USD”, Thủ tướng nói. 

Đặc biệt, Thủ tướng khẳng định, cùng với kinh tế số, nông nghiệp thông minh hoàn toàn có thể trở thành đòn bẩy chiến lược để đưa Việt Nam hoàn thành mục tiêu kép, đó là trở thành nền kinh tế có thu nhập trung bình cao trước 2035 và một xã hội công bằng, bình đẳng, giàu bản sắc văn hóa, bền vững về môi trường sống ở nông nghiệp, nông thôn Việt Nam.

Thủ tướng cho biết, Chính phủ xác định nông nghiệp, nông dân và nông thôn là chủ trương lớn, có tầm ảnh hưởng sâu sắc đến sự ổn định chính trị, kinh tế, là nền tảng quan trọng của xã hội, tác động sâu sắc đến niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ cũng nhận định, dù xuất khẩu nông sản của Việt Nam đứng trong tốp 15 thế giới, nhưng chủ yếu vẫn là xuất thô, hàm lượng chế biến còn thấp. Đây là điểm yếu, cũng là cơ hội để nâng tầm giá trị nông sản Việt Nam. Nông nghiệp luôn là lợi thế cạnh tranh vô cùng lớn của Việt Nam. Vì vậy, cần phát triển nông nghiệp bền vững, khôi phục lại hệ sinh thái cho nông nghiệp Việt Nam, nguồn nước, hệ sinh dưỡng, đất đai, thổ nhưỡng, đặc biệt, nông nghiệp Việt Nam gắn liền với công nghiệp chế biến sâu, công nghệ hiện đại, như Đồng Giao đã và sẽ làm trong thời gian tới.

Ngoài những kinh nghiệm truyền thống như “nước, phân, cần, giống” thì cần nâng cao năng suất nông nghiệp Việt Nam. Giải quyết vấn đề này, Thủ tướng cho rằng, có 5 xu hướng lớn về công nghệ sẽ quyết định sự phát triển năng suất nông nghiệp Việt Nam và nâng cao sức cạnh tranh của nông nghiệp Việt Nam mà ngành nông nghiệp Việt Nam, Công ty Đồng Giao phải áp dụng mạnh mẽ, một là, công nghệ cảm biến, hai là robot tự động hóa, máy bay không người lái, thứ 3 là dữ liệu lớn (big data), điện toán đám mây, thứ 4 là công nghệ in 3D, thứ 5 là ITC, internet vạn vật.

Thủ tướng đề nghị, cần sớm nắm bắt và làm chủ các công nghệ này để chúng ta đưa vào phát triển một nền nông nghiệp hàng hóa, hiện đại, năng suất cao.

Bên cạnh đó, nông nghiệp công nghệ cao không chỉ là công nghệ trong canh tác, chế biến sản phẩm mà còn là công nghệ quản trị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Nông nghiệp thông minh là đòn bẩy đưa Việt Nam hoàn thành mục tiêu kép tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713558812 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713558812 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10