Chính trị

Thủ tướng: Phấn đấu tăng trưởng năm 2024 và 2025 cao hơn

Hà Thu 07/09/2024 12:08

Tiếp tục ưu tiên cho tăng trưởng, phấn đấu tăng trưởng năm 2024 và 2025 cao hơn để bù lại cho 3 năm trước của nhiệm kỳ.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh khi chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 năm 2024 diễn ra sáng 7/9.

ttg.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 năm 2024 diễn ra sáng 7/9 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trước tình hình bão số 3 với cường độ rất mạnh, mức độ rủi ro thiên tai lớn, diễn biến phức tạp đang ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền khu vực Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nước ta, Thủ tướng Chính phủ cho biết, Chính phủ đã thành lập Sở Chỉ huy tiền phương tại Hải Phòng để chỉ đạo công tác phòng, chống bão.

Một số Bộ trưởng, Thứ trưởng đã xuống các địa phương, nhất là các tỉnh, thành phố ven biển để chỉ đạo, đôn đốc phòng, chống bão; Bộ Quốc phòng, Bộ Công an đã huy động lực lượng ứng trực và giúp dân phòng chống bão.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ trực tiếp chỉ đạo phòng, chống bão và khắc phục hậu quả ảnh hưởng của bão số 3 và mưa lũ do hoàn lưu bão theo đúng tinh thần các Công điện của Thủ tướng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, trong thời gian qua công tác kiện toàn các chức danh lãnh đạo đã được tổ chức đúng quy định, hoàn thiện đầy đủ; tiếp tục chuẩn bị các văn kiện cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV. Trong khi đó, tình hình thế giới vẫn diễn biến nhanh, có cả yếu tố tích cực, tiêu cực đan xen, nhưng tiêu cực nhiều hơn.

Khái quát tình hình kinh tế - xã hội, Thủ tướng khẳng định đã đạt kết quả tích cực, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Trong đó, mục tiêu lớn về ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn, kiểm soát bội chi, nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài cơ bản đạt được; có thể hoàn thành và hoàn thành vượt mức 15/15 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội của cả năm 2024 trong bối cảnh khó khăn.

Cùng với đó, an sinh xã hội đươc bảo đảm, đời sống nhân dân tiếp tục được nâng lên, khẳng định quan điểm đúng đắn của Đảng, Nhà nước ta về giữ vững ổn định chính trị - xã hội, củng cố quốc phòng an ninh, đẩy mạnh đối ngoại, hội nhập và không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội, bảo vệ môi trường để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Đặc biệt, đối ngoại, hội nhập quốc tế được đẩy mạnh; uy tín, vị thế đất nước được nâng lên, mở ra những cơ hội mới trong phát triển đất nước.

Kết quả đạt được theo Thủ tướng Phạm Minh Chính là do sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Trung ương, mà trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư và các đồng chí lãnh đạo chủ chốt; sự đồng hành của Quốc hội và các cơ quan trong hệ thống chính trị; sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cấp, các ngành, các địa phương; sự tích cực tham gia, ủng hộ của nhân dân, doanh nghiệp; sự hợp tác, giúp đỡ của bạn bè quốc tế, sự tin tưởng của các nhà đầu tư.

Tại cuộc họp, Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như giải ngân vốn đầu tư công của nhiều bộ, ngành, địa phương còn chậm; kỷ luật, kỷ cương có lúc, có nơi chưa nghiêm; những dự án tồn đọng cần giải quyết nhanh hơn; khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế cần có giải pháp nâng cao hơn; huy động và sử dụng các nguồn lực cần hiệu quả hơn; nỗ lực hơn trong tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất kinh doanh; công tác thông tin truyền thông cần tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa hiệu quả, hiệu ứng truyền thông.

Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương đã quyết tâm rồi phải quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực rồi phải nỗ lực lớn hơn nữa, đã cố gắng rồi phải cố gắng hơn nữa, chủ động, tích cực thực hiện các công việc theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, xử lý các vấn đề phát sinh và triển khai các nghị quyết, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, của cấp trên, bám sát tình hình, phản ứng chính sách phù hợp, giải pháp kịp thời, linh hoạt, hiệu quả.

Thủ tướng cũng yêu cầu tiếp tục bám sát mục tiêu đã đề ra về ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn; trong đó, tiếp tục ưu tiên cho tăng trưởng, phấn đấu tăng trưởng năm 2024 và 2025 cao hơn để bù lại cho 3 năm trước của nhiệm kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thủ tướng: Phấn đấu tăng trưởng năm 2024 và 2025 cao hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO