Kinh tế

Thủ tướng: Quyết liệt hơn để hoàn thành mục tiêu năm 2024

Nguyễn Việt 07/10/2024 11:42

Nhiệm vụ những tháng còn lại của năm 2024 rất nặng nề đòi hỏi cả hệ thống chính trị, các bộ ngành, doanh nghiệp phải quyết liệt hơn để hoàn thành mục tiêu năm 2024.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2024, trực tuyến với 63 địa phương, Ngày 7/10.

chính 1
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Ảnh: Nhật Bắc

Phát biểu tại Phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết chúng ta đã đi qua 3/4 chặng đường của năm 2024, được xác định là năm tăng tốc, bứt phá, có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện các mục tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025.

Trong khi thực hiện các nhiệm vụ nặng nề, lại gặp không ít khó khăn do tình hình quốc tế tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường với cạnh tranh chiến lược, xung đột, chuỗi cung ứng đứt gãy cục bộ.

“Giá vàng, xăng dầu, hàng hóa cơ bản, cước vận tải quốc tế biến động mạnh, tăng trưởng kinh tế, thương mại, đầu tư toàn cầu phục hồi chậm, chưa vững chắc”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.

Ở trong nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá nền kinh tế tiếp tục chịu “tác động kép” của những yếu tố bất lợi từ bên ngoài và những hạn chế, bất cập nội tại kéo dài, đặc biệt cơn bão số 3 gây hậu quả nặng nề tại các địa phương phía Bắc.

“Trong bối cảnh đó, Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương đã nỗ lực vượt bậc, triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ, giải pháp đề ra với phương châm “Kỷ cương trách nhiệm, chủ động kịp thời, tăng tốc sáng tạo, hiệu quả bền vững,” “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ.

Vẫn theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, nỗ lực và quyết tâm cao của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, tình hình kinh tế-xã hội tiếp tục phục hồi tích cực, tháng sau tốt hơn tháng trước, quý sau cao hơn quý trước, 9 tháng năm 2024 tốt hơn cùng kỳ trên hầu hết các lĩnh vực.

chính 2
Toàn cảnh Phiên họp. Ảnh: Nhật Bắc

Tăng trưởng được thúc đẩy trong điều kiện quốc tế, trong nước nhiều khó khăn, bão lũ ảnh hưởng nặng nề. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm.

Các lĩnh vực chủ yếu của nền kinh tế tiếp tục chuyển biến tích cực, nhiều vấn đề tồn đọng được tập trung tháo gỡ. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, thể thao, y tế, giáo dục được quan tâm phát triển, có nhiều kết quả tốt.

An sinh xã hội được bảo đảm, đời sống người dân tiếp tục được cải thiện, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc được phát huy, nhất là trong lúc khó khăn như bão lũ.

“Độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đối ngoại và hội nhập quốc tế được đẩy mạnh. Uy tín, vị thế đất nước tiếp tục được nâng lên”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng Phạm Minh Chính bên cạnh kết quả đạt được là cơ bản thì vẫn còn những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc.

Đơn cử, ổn định kinh tế vĩ mô tiềm ẩn rủi ro, bão số 3 ảnh hưởng nặng nề, nhiều địa phương phía Bắc đang phải tập trung khắc phục.

“Tình hình sản xuất kinh doanh, thị trường trong nước, xuất khẩu một số lĩnh vực cần tiếp tục nỗ lực. Giải ngân vốn đầu tư công phải được thúc đẩy mạnh mẽ hơn, một số vướng mắc, bất cập về quy định pháp luật, cơ chế, chính sách cần tiếp tục được tháo gỡ”, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định, nhiệm vụ những tháng còn lại của năm 2024 rất nặng nề trong bối cảnh quốc tế, trong nước còn nhiều khó khăn, thách thức.

“Do đó, đòi hỏi các cấp, các ngành, các địa phương, nhất là người đứng đầu nỗ lực hơn, hành động quyết liệt, hiệu quả hơn để phấn đấu thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra”, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thủ tướng: Quyết liệt hơn để hoàn thành mục tiêu năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO