Thúc đẩy giao thương Việt Nam – Hoa Kỳ: Quan hệ hai nước không chỉ còn song phương

Diendandoanhnghiep.vn Chiều nay (16/11), tại Hà Nội, được sự chỉ đạo của VCCI, Tạp chí DĐDN phối hợp với Vietnam Airlines tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy giao thương Việt Nam- Hoa Kỳ trong hoàn cảnh mới”.

 [TRỰC TIẾP] Diễn đàn “Thúc đẩy giao thương Việt Nam – Hoa Kỳ trong hoàn cảnh mới”

 
Ông

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) 

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, trong suốt 25 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã tăng hàng trăm lần, từ 451 triệu USD năm 1995 lên 90,8 tỷ USD năm 2020. Con số này được kỳ vọng sẽ sớm hướng tới mục tiêu 100 tỷ USD trong thời gian tới.

Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng hàng hóa nhập khẩu từ Hoa Kỳ vào Việt Nam giai đoạn 2010-2020 cũng tăng trưởng bình quân khoảng hơn 16%/năm. Ngoài ra, một trong những lĩnh vực hợp tác thương mại rất tích cực giữa 2 nước trong những năm qua là hàng không với hàng loạt hợp đồng mua máy bay Boeing của Vietnam Airlines, VietJet Air và Bamboo Airways.

Về đầu tư, Hoa Kỳ là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 11 tại Việt Nam với hình thức đầu tư đa dạng, với dự án đăng ký tại 43/63 tỉnh thành. Sau thời gian dài hoạt động hiệu quả, nhiều tập đoàn lớn của Hoa Kỳ mong muốn mở rộng quy mô đầu tư, giúp Việt Nam từng bước tạo dựng chỗ đứng trong chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu.

Bên cạnh vấn đề hợp tác kinh tế, ông Hoàng Quang Phòng cho biết hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ không chỉ giới hạn trong các vấn đề song phương, mà đang mở rộng sang các vấn đề khu vực và toàn cầu.

"Hai nước phối hợp ngày một chặt chẽ trên các diễn đàn quốc tế và khu vực như Liên hợp quốc, APEC, ARF, EAS…, cũng như trong xử lý nhiều vấn đề lớn như chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, chống tội phạm xuyên quốc gia, các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc; phát triển bền vững tiểu vùng Mekong và thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN-Hoa Kỳ", ông Hoàng Quang Phòng nhấn mạnh.

Hai bên cũng đẩy mạnh hợp tác trong bảo đảm tự do và an toàn an ninh hàng hải, hàng không ở khu vực, thúc đẩy giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước về Luật Biển của Liên hợp quốc năm 1982, nhất là trong năm Việt Nam đảm nhận vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Chủ tịch ASEAN 2020, đóng góp thiết thực cho hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Toàn cảnh diễn đàn

Toàn cảnh diễn đàn "Thúc đẩy giao thương Việt Nam- Hoa Kỳ trong hoàn cảnh mới”

Đặc biệt, dù chịu tác động của đại dịch COVID – 19 khiến kinh tế toàn cầu chao đảo, chuỗi cung ứng toàn cầu liên tiếp bị đứt gãy nhưng nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ có xu hướng đẩy mạnh đàm phán để đầu tư vào các dự án tại Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, như: chế tạo – chế biến, năng lượng sạch, hàng không, y tế, dược phẩm... Đây là tín hiệu tích cực trong việc thu hút nguồn vốn FDI từ Mỹ vào Việt Nam.

Điều này cũng được chính các lãnh đạo hai nước nhấn mạnh. Trong chuyến thăm Hoa Kỳ năm 2015, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nói: “Quá khứ không thể thay đổi, nhưng tương lai thuộc về trách nhiệm của chúng ta”.

Mới đây nhất, cuối tháng 8/2021, trong chuyến thăm Việt Nam, hội đàm với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cũng khẳng định: “Mỹ ủng hộ một nước Việt Nam mạnh, độc lập và thịnh vượng, tiếp tục đổi mới, mở rộng hội nhập quốc tế và đảm nhận vai trò ngày càng quan trọng trong ASEAN và khu vực”.

“Tôi tin rằng, những dấu ấn của các nhà lãnh đạo sẽ là điểm tựa để mối quan hệ Đối tác toàn diện trên tất cả các lĩnh vực nói chung và vấn đề giao thương Việt Nam – Hoa Kỳ ngày một phát triển bền vững”, ông Hoàng Quang Phòng cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thúc đẩy giao thương Việt Nam – Hoa Kỳ: Quan hệ hai nước không chỉ còn song phương tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714147677 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714147677 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10