Thúc đẩy giao thương Việt Nam - Hoa Kỳ

Diendandoanhnghiep.vn Được sự chỉ đạo của VCCI, Tạp chí DĐDN sẽ phối hợp với Vietnam Airlines tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy giao thương Việt Nam- Hoa Kỳ trong hoàn cảnh mới” vào chiều ngày 16/11/2021 tại Hà Nội.

16/11: Diễn đàn “Thúc đẩy giao thương Việt Nam – Hoa Kỳ trong hoàn cảnh mới” được phát trực tiếp trên nền tảng ứng dụng Zoom. Link Zoom sẽ được gửi đến Quý vị qua email khi đăng ký tham dự Chương trình.

Quan hệ thương mại toàn cầu đang thay đổi, nên các mối quan hệ song phương Việt Nam- Hoa Kỳ cũng cần tinh chỉnh để phù hợp bối cảnh mới, nhất là khi có đường bay thẳng kết nối Việt Nam- Hoa Kỳ..

Hướng tới 100 tỷ USD

Năm 2020, lần đầu tiên tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam- Hoa Kỳ vượt mốc 90 tỷ USD, hiện đang hướng tới 100 tỷ USD. Đặc biệt, Hoa Kỳ đã vượt qua cả Trung Quốc và Campuchia, trở thành bạn hàng lớn nhất của ngành nông nghiệp Việt Nam trong 10 tháng năm 2021. Trong 5 năm gần nhất, trung bình mỗi năm hàng Việt Nam xuất sang Hoa Kỳ tăng 230%, từ Hoa Kỳ vào Việt Nam tăng 175%. Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Mỹ, trong khi Hoa Kỳ cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam.

Hai bên đã tiến rất nhanh trong lĩnh vực thương mại, sau 25 năm bình thường hóa quan hệ. Rất nhiều chương trình hợp tác đã mở cửa thị trường cho nông sản, hàng công nghiệp, hàng hóa và dịch vụ công nghệ thông tin của nhau, kiến tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy ký kết nhiều dự án, hợp đồng thương mại.

Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên ở Châu Á ký Hiệp định Thương mại với Mỹ. Ngoài ra, cơ chế hợp tác theo Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư (TIFA) cũng tạo ra động lực lớn.

Hóa giải thách thức

Hoa Kỳ đang có xu hướng tăng cường bảo hộ thông qua các quy định, tiêu chuẩn mới về chất lượng, an toàn thực phẩm, nguồn gốc sản phẩm... khiến doanh nghiệp Việt Nam gặp nhiều khó khăn khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ, đặc biệt là việc phải đương đầu với rất nhiều các vụ kiện phòng vệ thương mại từ Hoa Kỳ.

Để tránh các vụ kiện phòng vệ thương mại, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp phải đảm bảo chi tiết hóa các thông số kỹ thuật từ nguyên liệu đầu vào đến hàng thành phẩm của từng mã sản phẩm. Đặc biệt, các doanh nghiệp và hiệp hội ngành nghề phải liên kết chặt chẽ, tăng cường kiểm soát chéo hoạt động sản xuất, xuất khẩu của nhau.

Đặc biệt, cần có hệ thống dữ liệu thông tin cảnh báo về phòng vệ thương mại làm “cẩm nang” cho doanh nghiệp xuất khẩu nhận diện nguy cơ bị kiện và cách thức ứng phó cho từng vụ việc. Bộ Công thương là cơ quan đảm trách công việc này.

Ngoài ra, khối lượng xuất khẩu sang Mỹ rất lớn nhưng chủ yếu là sản phẩm thô. Do đó, nếu gia tăng chế biến sâu không chỉ giúp tăng giá bán, tăng thương hiệu cho hàng Việt Nam mà còn tránh các vụ kiện.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, cần có định hướng chung về tăng cường hỗ trợ xây dựng năng lực cạnh tranh quốc gia thông qua việc xây dựng thương hiệu, dỡ bỏ thuế, tháo gỡ hàng rào kỹ thuật, tăng cường năng lực cạnh tranh cho sản phẩm xuất khẩu, nhất là sản phẩm của các ngành công nghiệp, công nghiệp chế biến…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thúc đẩy giao thương Việt Nam - Hoa Kỳ tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1716358522 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1716358522 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10