Thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Singapore trong bối cảnh mới

Diendandoanhnghiep.vn Doanh nghiệp Việt Nam - Singapore đang có tiềm năng hợp tác vô cùng lớn trên nhiều lĩnh vực như kinh tế số, cơ sở hạ tầng...

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công làm việc cùng Đại sứ Singapore

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công làm việc cùng Đại sứ Singapore tại Việt Nam Jaya Ratnam. (Ảnh Quốc Tuấn)

Trong buổi tiếp đón và làm việc với Đại sứ Singapore Jaya Ratnam, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công đã bày tỏ mong muốn, các doanh nghiệp Singapore sẽ tiếp tục phát triển và đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam trong thời gian tới.

Mặc dù dịch bệnh COVID-19 đã và đang gây ra nhiều khó khăn, thách thức cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên, tuy nhiên Chủ tịch VCCI cho rằng, các doanh nghiệp cần coi đây cũng là cơ hội để có thể áp dụng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để thay đổi, thích ứng và phát triển.

Chính vì vậy, Chủ tịch VCCI đã đề xuất, các doanh nghiệp Singapore có thể chia sẻ thêm kinh nghiệm. Cụ thể, hiện nay, Việt Nam cũng rất quan tâm đến công nghệ cao, số hóa và cơ sở hạ tầng, Việt Nam coi đây là những ngành đầu tàu để hỗ trợ cho doanh nghiệp và phục hồi kinh tế.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Phạm Tấn Công đã đề xuất triển khai nền tảng kỹ thuật số để doanh nghiệp hainước có thể tham gia, mở rộng kết nối, mua bán hàng hóa và dịch vụ, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, những thực tiễn tốt … Nền tảng số này có thể triển khai trong khuôn khổ của Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam- Singapore (VSBC) và tiến tới mở rộng cho tất cả các doanh nghiệp có quan tâm.

Thông tin đến ngài Đại sứ, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho biết vừa qua, VCCI đã tổ chức thành công buổi Đối thoại trực tuyến giữa Thủ tướng với cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương. Tại đây, Chính phủ đã cam kết cùng với doanh nghiệp tìm giải pháp để thuận lợi hóa môi trường kinh doanh.

"Việt Nam cũng mong Singapore có thể chia sẻ và tổ chức các chương trình đào tạo cho doanh nghiệp Việt Nam về cách quản trị doanh nghiệp và phương cách kinh doanh tốt giống như các doanh nghiệp Singapore. Nếu các doanh nghiệp tương đồng về cách làm việc, hai bên sẽ hợp tác phát triển tốt hơn", Chủ tịch VCCI khẳng định. 

Chủ tịch VCCI cam kết, VCCI luôn sẵn sàng phối hợp với Đại sứ quán Singapore để triển khai các hoạt động kết nối đầu tư cộng đồng doanh nghiệp hai bên trong thời gian tới. 

Toàn cảnh buổi làm việc giữa Chủ tịch VCCI và Đại sứ Singapore tại Việt Nam. Ảnh: Quốc Tuấn

Toàn cảnh buổi làm việc giữa Chủ tịch VCCI và Đại sứ Singapore tại Việt Nam. (Ảnh: Quốc Tuấn)

Đồng tình với quan điểm của Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công, Đại sứ Singapore tại Việt Nam đã gửi lời chúc mừng Chủ tịch trên cương vị mới, cũng như bày tỏ sự vui mừng khi tình hình dịch bệnh tại Việt Nam đã bớt căng thẳng, mở ra cơ hội hợp tác mới cho doanh nghiệp hai bên.

Hiện nay, cộng đồng doanh nghiệp Singapore tại Việt Nam cũng như ở các quốc gia khác đang gặp rất nhiều khó khăn vì COVID-19, tuy nhiên, ông Ratnam cho rằng, rất nhiều doanh nghiệp Singapore tại Việt Nam vẫn đang có kế hoạch mở rộng, phát triển, đầu tư thêm trong tương lai gần.

"Điều này nhấn mạnh các doanh nghiệp Singapore vẫn rất tin tưởng vào môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Trong thời gian tới, khi Việt Nam tiến hành mở cửa lại, tôi tin rằng sẽ có nhiều dự án đầu tư mới và nhiều nhà đầu tư tại Singapore nói riêng và quốc tế nói chung quay trở lại thị trường", Đại sứ Singapore nhấn mạnh.

Theo Đại sứ Singapore Jaya Ratnam, Singapore ủng hộ chính sách mục tiêu kép của Việt Nam. Mặc dù cả hai nước đều đặt mục tiêu phục hồi kinh tế và mở cửa, tuy nhiên hai chính phủ đều rất cẩn trọng và muốn bảo vệ cho sức khỏe của người dân và doanh nghiệp. Với tiêu chí không muốn bất cứ ai bị bỏ lại phía sau, Singapore vẫn đang tiếp tục thực hiện các biện pháp hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp để có thể nhanh chóng mở cửa lại nền kinh tế một cách an toàn nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Trong thời gian tới, cá nhân Đại sứ và Đại sứ quán mong muốn phối hợp cùng VCCI để tổ chức và đưa ra những sáng kiến để thúc đẩy thương mại cũng như hỗ trợ doanh nghiệp hai nước kết nối trên 2 lĩnh vực chính.

Cụ thể, với lĩnh vực kinh tế số, ngài Đại sứ đề nghị cần phải có sự tham gia tích cực của cả 3 bên: Chính phủ, Doanh nghiệp và Người dân. Trong đó, người dân và doanh nghiệp là những người biết cụ thể những khó khăn họ gặp phải và đưa ra ý tưởng để Chính phủ xem xét, tìm cách tháo gỡ, giải quyết vấn đề tồn đọng.

Về lĩnh vực cơ sở hạ tầng bền vững. Đại sứ Singapore mong muốn hợp tác với Việt Nam để thúc đẩy cơ sở hạ tầng bền vững. Singapore có những ngân hàng lớn, có những công ty kỹ thuật hàng đầu trong và ngoài nước, có những nhà tư vấn, góp ý kiến chiến lược như ADB … Singapore sẵn sàng giúp Việt Nam trong lĩnh vực này.

Đại sứ Singapore cho biết, trong thời gian tới, Đại sứ quán sẽ cùng trao đổi với ông Douglas Foos, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam -Singapore (VSBC) của Singapore, đồng thời là Phó Chủ tịch của Liên đoàn doanh nghiệp Singapore (SBF) để VCCI và SBF thúc đẩy các hoạt động của VSBC cũng như xây dựng nền tảng số cho các hoạt động doanh nghiệp hai nước.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Singapore trong bối cảnh mới tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713610668 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713610668 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10