Những vấn đề nổi bật trong chuyến thăm Singapore của Phó Tổng thống Mỹ

Diendandoanhnghiep.vn Tại Singapore, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đã tiếp tục khẳng định quan hệ với các đối tác chủ chốt ở Đông Nam Á là ưu tiên hàng đầu của Mỹ.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris

Đông Nam Á là ưu tiên hàng đầu

Theo bà Harris, Mỹ vẫn thúc đẩy lợi ích ở các khu vực khác, trong đó có Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. "Thực tế là thế giới chúng ta ngày càng kết nối và đan xen. Để bắt kịp kỷ nguyên mới này, các quốc gia cần cùng nhau đón lấy cơ hội và ứng phó thách thức", Phó Tổng thống Mỹ nhấn mạnh. "Đó là lý do quan hệ đối tác ở Singapore, ở Đông Nam Á và toàn khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là ưu tiên hàng đầu của Mỹ".

"Trong khu vực này, chúng tôi từ lâu đã thúc đẩy tầm nhìn về hòa bình, ổn định, tự do hàng hải, thương mại không bị cản trở, nhân quyền, cam kết về trật tự dựa trên luật pháp quốc tế...", Phó Tổng thống Mỹ cho biết. Trước những mối đe dọa với trật tự đó, Mỹ tái khẳng định cam kết với tầm nhìn trên, đảm bảo ứng phó các thách thức hiện tại và tương lai.

Để làm điều đó, bà Harris cho biết, Mỹ sẽ đầu tư thời gian và công sức để củng cố các quan hệ đối tác chủ chốt, trong đó có Singapore và Việt Nam. Quan hệ đối tác đó sẽ dựa trên sự thẳng thắn, cởi mở, bao trùm, chung lợi ích và cùng có lợi. Mỹ sẽ theo đuổi một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở, thúc đẩy lợi ích cùng các đối tác.

Bên cạnh đó, bà Kamala Harris cho rằng, các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông là phi pháp và đe dọa chủ quyền của các quốc gia trong khu vực. Qua đó khẳng định, Mỹ sẽ luôn sát cánh cùng các đồng minh và đối tác của chúng tôi trước những mối đe dọa này, ngay cả khi Tổng thống Joe Biden phải đối mặt với những lời chỉ trích về cách ông xử lý việc rút các lực lượng Mỹ ra khỏi Afghanistan.

Theo bà Harris, cam kết của Mỹ ở Đông Nam Á và Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là không chống lại bất kỳ quốc gia nào, cũng không phải để khiến bất kỳ nước nào phải lựa chọn giữa các quốc gia. Thay vào đó, cam kết của Mỹ là nhằm thúc đẩy một tầm nhìn lạc quan đối với các hoạt động và quan hệ đối tác trong khu vực.

Bà Kamala Harris

Bà Kamala Harris trước khi lên máy bay bắt đầu chuyến công du tới Singapore và Việt Nam

Cam kết từ phía Mỹ

David Adelman, cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Singapore đánh giá, có thể thấy Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã nỗ lực trong việc duy trì sự tín nhiệm giữa các đồng minh và đối tác của Mỹ khi việc rút quân ở Afghanistan một cách vội vã.

Đó chính là lý do vì sao Phó Tổng thống Mỹ đã mở đầu bài phát biểu bằng việc đề cập đến vấn đề Afghanistan. Theo bà Harris, Mỹ “đã đạt được những gì chúng tôi đến đó để làm", đồng thời gửi lời cảm ơn các binh sĩ Mỹ cũng như đối tác quốc tế tham gia hoạt động sơ tán đang diễn ra ở Afghanistan.

Mặt khác, chuyên gia này cũng chỉ ra, chuyến thăm Singapore và Việt Nam của Phó Tổng thống Harris trong tuần này chỉ là bước tiến thứ hai của bà trên trường quốc tế để siết chặt lại quan hệ ngoại giao đã bị tổn hại dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump. Đồng thời, kiểm tra khả năng của Washington không chỉ trong việc dẫn đầu mà còn chống lại một Bắc Kinh đang ngày một bành trường ảnh hưởng.

Trong cuộc gặp kéo dài hơn một giờ với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, hai bên đã cùng thảo luận về việc tăng cường các biện pháp gắn kết kinh tế, thúc đẩy chuỗi cung ứng, khởi động quan hệ đối tác, mở rộng hợp tác an ninh mạng cùng các vấn đề khác. Điều này cho thấy rõ quyết tâm của Mỹ trong việc làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác với Singapore vì lợi ích kinh tế và an ninh.

Sau khi rời Singapore, bà Kamala Harris sẽ tới Việt Nam để bắt đầu chuyến công du trong 2 ngày 24-25/8 theo lời mời của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân. Dự kiến, bà Kamala Harris sẽ tập trung vào một số vấn đề như hỗ trợ chống dịch COVID-19, sự giúp đỡ của Mỹ trong mảng y tế dự phòng, y tế công cộng cho Việt Nam; cũng như khai trương văn phòng CDC cho khu vực Đông Nam Á và thảo luận một số vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng.

Các nhà phân tích cho rằng, cả hai quốc gia Đông Nam Á đều đang tìm kiếm những cam kết chắc chắn hơn từ Phó Tổng thống Mỹ, đặc biệt là các cam kết trong lĩnh vực kinh tế sâu sắc hơn và quan hệ quốc phòng.

“Sau chuyến đi này, bà Harris cần phải xây dựng được niềm tin cho đồng minh, đối tác và thậm chí đối thủ trong khu vực rằng, Hoa Kỳ có thể dành thời gian, năng lượng, nguồn lực và sự chú ý cho châu Á, ngay cả khi quốc gia này đang cố gắng giải quyết các vấn đề của chính mình, Chong Ja Ian, nhà khoa học chính trị tại Đại học Quốc gia Singapore nhận định.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Những vấn đề nổi bật trong chuyến thăm Singapore của Phó Tổng thống Mỹ tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713860898 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713860898 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10