Thúc đẩy mở tuyến bay và đường sắt cao tốc Hải Phòng - Vân Nam, Trung Quốc

Diendandoanhnghiep.vn Đó là cam kết của các ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng và Nguyễn Thành Phát, Ủy viên TW Đảng, Tỉnh trưởng Vân Nam, Trung Quốc.

Cảng Tân Vũ thuộc cảng Hải Phòng.

Cảng Tân Vũ thuộc cảng Hải Phòng.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng khẳng định, bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển kinh tế – xã hội, thành phố cũng đang tập trung phát triển mạnh mẽ kết cấu hạ tầng giao thông và mong muốn thời gian tới hai địa phương của hai nước sẽ hợp tác để mở chuyến bay giữa Hải Phòng – Vân Nam và thúc đẩy xây dựng đường sắt tốc độ cao; cùng với đó là hợp tác để phát triển du lịch.

Hải Phòng và Vân Nam là hai địa phương có nhiều điểm tương đồng để cùng phát triển mạnh mẽ. Bí thư Thành ủy Hải Phòng hy vọng hai bên có thể hợp tác thêm được nhiều lĩnh vực trong tương lai gần.

Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành thông tin với Đoàn công tác tỉnh Vân Nam, Trung Quốc vừa đến thăm và làm việc tại Hải Phòng một số nét nổi bật về tình hình phát triển kinh tế – xã hội thành phố trong 3 năm qua với nhiều chỉ tiêu tăng cao, luôn ở tốp đầu của cả nước. Đặc biệt, trong 3 năm, thành phố đã thu hút đầu tư hơn 7 tỷ USD từ các doanh nghiệp FDI, trong đó có nhiều doanh nghiệp từ Trung Quốc đến đầu tư. Tại Hải Phòng, có hai KCN của Trung Quốc hiện đang hoạt động hiệu quả là KCN Đồ Sơn và KCN An Dương, qua đó đã khẳng định mối q.uan h.ệ hợp tác, phát triển kinh tế hiệu quả giữa thành phố với các doanh nghiệp của Trung Quốc.

Ông Nguyễn Thành Phát, Tỉnh trưởng Vân Nam cho biết, hai địa phương Vân Nam – Hải Phòng hiện đang hợp tác, phát triển mạnh về các lĩnh vực thương mại, giáo dục – đào tạo, khoa học, y tế, du lịch… Đặc biệt, trong lĩnh vực thương mại, hai bên có tiềm năng lớn để hợp tác khi Hải Phòng có Cảng quốc tế Lạch Huyện, đang hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, vì thế sẽ là cơ hội hợp tác phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới đây; cùng với đó là những lợi thế, tiềm năng để phát triển du lịch.

Ông Nguyễn Thành Phát nhất trí sẽ cùng với thành phố Hải Phòng phối hợp để thúc đẩy xây dựng tuyến bay giữa Côn Minh – Hải Phòng, xây dựng tuyến đường sắt cao tốc để mối quan hệ hợp tác giữa hai địa phương ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa về mọi mặt.

Được biết trước đó, từ cuối năm 2017, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã khai trương tuyến tàu hàng chuyên tuyến liên vận quốc tế Hải Phòng – Lào Cai – Sơn Yêu – Khai Viễn, với với cự ly vận chuyển là 610km từ ga Hải Phòng (Việt Nam) đến ga Khai Viễn (Trung Quốc). Việc khai trương và đưa vào hoạt động tuyến tàu hàng chuyên tuyến này nằm trong kế hoạch vận chuyển giữa đường sắt hai nước Việt Nam và Trung Quốc. Tuyến vận tải đường sắt này giúp việc vận chuyển hàng hóa giữa hai nước được thông thương một cách nhanh chóng, thuận tiện và an toàn, chi phí lại tiết kiệm hơn so với đường bộ.

Ông Vũ Tá Tùng - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết: Cùng với những tiềm năng, dư địa của thị trường vận tải liên vận quốc tế ngày càng cao, sau tuyến đường sắt Hải Phòng – Lào Cai đi Trung Quốc và các nước Trung Á, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tăng thêm các chuyến tàu, hoàn thiện tốt hơn nữa các dịch vụ kèm theo để đáp ứng nhu cầu khách hàng và sản lượng vận chuyển hàng liên vận quốc tế bằng đường sắt.

Còn ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Hải Phòng thì cho rằng, hiện nay sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Hải Phòng ngày một tăng cao, kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố đang được quan tâm đầu tư đồng bộ, với vai trò trung tâm của vùng động lực, vấn đề liên kết với các tỉnh phía Tây Nam (Trung Quốc) có giá trị kinh tế rất lớn đối với thành phố Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thúc đẩy mở tuyến bay và đường sắt cao tốc Hải Phòng - Vân Nam, Trung Quốc tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714820171 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714820171 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10