Thúc đẩy tài chính bền vững khu vực ASEAN

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 1/10/2020, tại Hà Nội, Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN (AFCDM) và Thứ trưởng Tài chính Hoa Kỳ được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

trực tuyến

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà và Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng chủ trì hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN và Thứ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, ông Trần Xuân Hà - Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, đối thoại giữa kênh hợp tác tài chính-ngân hàng của ASEAN với Bộ Tài chính Hoa Kỳ là hoạt động đối thoại thường niên có vai trò quan trọng trong việc trao đổi thông tin, chia sẻ quan điểm trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng, giúp các bên điều phối chính sách kinh tế vĩ mô hiệu quả.  

Trong năm 2020, với vai trò Chủ trì ASEAN, Việt Nam đã lựa chọn chủ đề ưu tiên quốc gia là “ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng” với mục tiêu xây dựng một ASEAN gắn kết và tự cường, vượt qua những khó khăn thách thức.

Theo đó, Bộ Tài chính Việt Nam và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã lựa chọn 02 chủ đề ưu tiên cho tiến trình Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương ASEAN năm 2020, bao gồm “Tài chính bền vững trong ASEAN” và “Thúc đẩy kết nối thanh toán khu vực”.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà, chủ đề ưu tiên về “Tài chính bền vững trong ASEAN” được Bộ Tài chính Việt Nam ưu tiên thúc đẩy với mục đích thúc đẩy tài chính bền vững của khu vực thông qua việc phát triển thị trường vốn bền vững, nâng cao nhận thức và khuyến khích các nước phát hành trái phiếu xanh, trái phiếu xã hội và trái phiếu bền vững áp dụng các chuẩn mực trái phiếu xanh ASEAN.

Các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương tại Tuyên bố chung năm 2019 đã khẳng định tài chính bền vững đóng một vai trò rất quan trọng nhằm cải thiện hiệu quả, thịnh vượng và khả năng cạnh tranh trong nền kinh tế khu vực, đồng thời bảo vệ và thúc đẩy các hệ thống sinh thái, và tăng cường sự đa dạng văn hóa và phúc lợi xã hội.

Trong thời gian qua, Bộ Tài chính Việt Nam đã ban hành Lộ trình phát triển thị trường trái phiếu trong giai đoạn 2017-2020 với tầm nhìn tới năm 2030, và khuyến nghị áp dụng các cơ chế và chính sách để thúc đẩy sự phát triển thị trường trái phiếu xanh như một ưu tiên trong giai đoạn tới. Việt Nam cũng đang sửa đổi Luật Bảo vệ môi trường, theo đó đưa ra các khung chính sách cơ bản để khuyến khích việc phát hành trái phiếu xanh, quy định về danh mục các lĩnh vực xanh cần khuyến khích đầu tư.

Trao đổi về vấn đề ưu tiên “Thúc đẩy kết nối thanh toán khu vực”, bà Nguyễn Thị Hồng - Phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam cho rằng: “Thúc đẩy kết nối thanh toán khu vực” là một trong 13 sáng kiến ưu tiên cấp quốc gia cho trụ cột kinh tế. Sáng kiến này được lựa chọn xuất phát từ bối cảnh toàn cầu hóa thương mại và đầu tư ngày càng mạnh mẽ, du lịch và di chuyển nhân lực ngày càng phát triển trong phạm vi khu vực, hệ thống thanh toán đóng vai trò trong việc tạo điều kiện cho các giao dịch tài chính xuyên biên giới diễn ra một cách hiệu quả, an toàn và đáng tin cậy. Các NHTW ASEAN hiện đang hợp tác để xây dựng một khuôn khổ và nguyên tắc chung nhằm thúc đẩy quá trình hội nhập các hệ thống thanh toán bán lẻ theo thời gian thực trong ASEAN.

Tại Hội nghị, các Thứ trưởng Tài chính, Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương các nước ASEAN cùng với người đồng cấp phía Hoa Kỳ đã thảo luận các vấn đề hiện được khu vực và thế giới đặc biệt quan tâm hiện nay, bao gồm các chính sách kinh tế trong việc ứng phó với các tác động của đại dịch COVID-19; chia sẻ quan điểm và kinh nghiệm trong vấn đề minh bạch quản lý nợ công và tài chính cho phát triển cơ sở hạ tầng.

Theo đó, trong bối cảnh kinh tế thế giới hiện nay đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, sự hợp tác chặt chẽ mang tính song phương cũng như trong khu vực giữa các cơ quan tài chính – ngân hàng các nước đóng vai trò quan trọng. Hội nghị cùng chia sẻ những bài học kinh nghiệm trong điều hành chính sách tài chính – ngân hàng trong đối phó với đại dịch COVID-19, theo đó sẽ góp phần giúp cho các cơ quan quản lý chính sách tài chính- ngân hàng xây dựng các chính sách hiệu quả, ứng phó với các tác động của đại dịch, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của mỗi quốc gia cũng như của cả khu vực…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thúc đẩy tài chính bền vững khu vực ASEAN tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714800440 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714800440 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10