Thúc đẩy xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc

Diendandoanhnghiep.vn Diễn đàn kết nối giao thương xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam - Trung Quốc là dịp để nhà quản lý, doanh nghiệp nhận diện khó khăn, đưa giải pháp thúc đẩy tiêu thụ hàng hoá của 2 quốc gia.

>>> Quảng Ninh: Phát triển du lịch cộng đồng miền núi, hải đảo

>>> Quảng Ninh: Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển ngành công nghiệp chế biến, chế tạo

Đây là nội dung được các nhà quản lý, nhà hoạch định chính sách và doanh nghiệp chia sẻ tại Diễn đàn kết nối giao thương xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam - Trung Quốc tổ chức tại TP Móng cái, tỉnh Quảng Ninh mới đây.

Diễn đàn kết nối giao thương xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam - Trung Quốc năm 2023 diễn ra tại TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh

Diễn đàn kết nối giao thương xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam - Trung Quốc năm 2023 diễn ra tại TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh

Chưa xâm nhập sâu vào thị trường

Trung Quốc là một trong những thị trường lớn và truyền thống nhập khẩu nông sản Việt Nam. Trong năm 2022, thương mại nông, lâm, thủy sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 14,2 tỉ USD, tăng 12,7% so với năm 2021. Trong đó xuất khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản sang Trung Quốc đạt giá trị 10,4 tỉ USD, tăng 10,4% so với năm 2021. Trong 11 tháng đầu năm 2023, thương mại nông, lâm, thủy sản giữa 2 nước ước đạt 14,1 tỉ USD, tăng 11% so với cùng kỳ, trong đó xuất khẩu ước đạt 11,1 tỉ USD, tăng 20,6% so với cùng kỳ.

Chỉ tính riêng tại khu vực cửa khẩu Móng Cái, tổng giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu trong giai đoạn 2010-2023 đạt trên 45 tỉ USD, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 22,5%/năm. 9 tháng năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua khu vực cửa khẩu Móng Cái đạt trên 2,6 tỉ USD, tăng 5% so với cùng kỳ 2022.

Theo ông Lê Thanh Hòa - Phó Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển Thị trường (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), sản phẩm nông, lâm, thủy sản của Việt Nam đã được xuất khẩu sang khoảng 190 thị trường các nước, vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong số đó, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn nhất của Việt Nam, đặc biệt là nông sản, trái cây và thủy sản.

Cũng theo ông Hoà, hiện hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam vẫn chưa xâm nhập sâu được vào trong thị trường nội địa Trung Quốc, chưa kết nối với các tập đoàn lớn, các kênh phân phối hiện đại, mạng lưới bán hàng điện tử, trực tuyến, siêu thị lớn của Trung Quốc để có thể trực tiếp đến tay người tiêu dùng, giảm bớt các khâu trung gian.

Các gian hàng trưng bày sản phẩm nông, lâm, thuỷ sản của các doanh nghiệp Việt Nam tại diễn đàn kết nối giao thương xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam - Trung Quốc năm 2023

Các gian hàng trưng bày sản phẩm nông, lâm, thuỷ sản của các doanh nghiệp Việt Nam tại diễn đàn kết nối giao thương xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam - Trung Quốc năm 2023

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Lê Hồng Thái – Giám đốc Trung tâm OCOP tỉnh Quảng Nam, Giám đốc Công ty TNHH Nội thất Hồng Phúc cho biết: “Phía doanh nghiệp chuyên kinh doanh trầm hương, Sâm Ngọc Linh và các sản phẩm đặc sản của tỉnh Quảng Nam. Trung Quốc là một thị trường rất tiềm năng, tuy nhiên, khi trao đổi với các đối tác Trung Quốc, phía bạn cho rằng các sản phẩm của Quảng Nam chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ. Bên Trung Quốc rất khắt khe đối với các sản phẩm để xuất khẩu. Do vậy, nếu sản phẩm của mình tốt nhưng không đủ hồ sơ, giấy tờ thì họ cũng không chấp nhận. Vì vậy, mình phải đi từ gốc đến ngọn, đảm bảo từ khâu nuôi trồng, chế biến, đóng gói bao bì và vận chuyển. Ngoài ra, mức tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc rất lớn, nếu sản phẩm đáp ứng được các yêu cầu và chất lượng đặt ra thì riêng tỉnh Quảng Nam sản xuất không đủ. Chúng tôi sẽ trao đổi lại với các chủ thể khác trong việc thay đổi để xuất khẩu".

Đẩy mạnh kết nối

Thực tế, với dân số gần 1,4 tỉ dân, tập quán cũng như thị hiếu tiêu dùng khá tương đồng với Việt Nam và vị trí địa lý thuận tiện - có đường biên giới đất liền Việt - Trung dài hơn 1.450 km đi qua 7 tỉnh của Việt Nam, nhu cầu nhập khẩu nông lâm thủy sản từ Việt Nam để phục vụ sản xuất, tiêu dùng của Trung Quốc là rất lớn và liên tục gia tăng mạnh.

Tại Diễn đàn kết nối giao thương xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam - Trung Quốc tổ chức tại TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh mới đây, các chuyên gia cho rằng, để có thể tận dụng các lợi thế về năng lực sản xuất, cung ứng hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam và nhu cầu nhập khẩu thủy sản rất lớn của Trung Quốc, các doanh nghiệp của Việt Nam cần đẩy nhanh việc xây dựng hạ tầng cửa khẩu, logistics qua biên giới và đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định.

Theo ông Lê Thanh Hoà- Phó Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển Thị trường (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), Diễn đàn kết nối giao thương xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam - Trung Quốc tại TP Móng Cái năm 2023 được tổ chức nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng nông lâm thủy sản giữa Việt Nam và Trung Quốc. Qua diễn đàn, các nhà quản lý, hoạch định chính sách, các doanh nghiệp ngành hàng cuả hai nước có cơ hội được cung cấp, trao đổi thông tin, nhận diện được các khó khăn, vướng mắc để tháo gỡ và đề xuất các nhóm giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu thụ hàng nông, lâm, thủy sản của 2 quốc gia.

"Chúng tôi mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc kết nối trực tiếp với nhau để giảm các khâu trung gian, có giá thành hợp lý nhất cho người tiêu dùng của hai nước và tạo mối giao thương giữa doanh nghiệp của hai nước", ông Hoà cho biết thêm.

Còn theo ông Phó Chính Hoa - Phó Thư ký trưởng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Thành ủy (Chính quyền Nhân dân TP Phòng Thành Cảng), Trung Quốc, cả hai bên cần tích cực thực hiện quản lý tiêu chuẩn hóa các sản phẩm nông, lâm, thủy sản xuất nhập khẩu, thúc đẩy sự liên kết các tiêu chuẩn về chất lượng, bao bì, ghi nhãn, an toàn vệ sinh thực phẩm, truy xuất nguồn gốc. Đồng thời cùng thúc đẩy việc đưa thêm nhiều sản phẩm nông, lâm và thủy sản như hải sản ướp lạnh, sứa, dược phẩm và thực phẩm, dược liệu đông y... vào danh mục giao dịch.

Diễn đàn kết nối giao thương xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam - Trung Quốc năm 2023 diễn ra tại TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh

Diễn đàn kết nối giao thương xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam - Trung Quốc năm 2023 diễn ra tại TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh

Ông Hồ Quang Huy - Chủ tịch UBND TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh cho biết: “TP Móng Cái đã và đang tập trung huy động các nguồn lực đầu tư nâng cấp đồng bộ hạ tầng cửa khẩu đường bộ, đường biển đảm bảo phục vụ tốt hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, nâng cao năng lực thông quan, cũng như lợi thế cạnh tranh so với địa phương khác. Đồng thời, đáp ứng tốt nhu cầu thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu nói chung và hàng nông sản, thủy sản xuất nhập khẩu nói riêng giữa thị trường Việt Nam và thị trường Trung Quốc”.

Được biết, tại diễn đàn kết nối giao thương xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam - Trung Quốc tổ chức tại TP Móng Cái, các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc đã ký kết thành công 21 thỏa thuận, hợp đồng kinh tế về thúc đẩy hợp tác sản xuất, chế biến, xuất nhập khẩu nông sản, thủy sản, thương mại, logistics, nông nghiệp công nghệ cao… Đây là một trong những tiền đề góp phần nâng cao kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa trong những năm tới qua cặp cửa khẩu Móng Cái (Việt Nam) – Đông Hưng (Trung Quốc).

Theo ông Lê Hồng Thái – Giám đốc Trung tâm OCOP tỉnh Quảng Nam, Giám đốc Công ty TNHH Nội thất Hồng Phúc cho biết: “Phía doanh nghiệp rất mong muốn sản phẩm của Quảng Nam đưa sang thị trường Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái. Trong Diễn đàn kết nối giao thương xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam - Trung Quốc, phía doanh nghiệp có ký kết với một đối tác bên Đông Hưng xuất khẩu sản phẩm trầm hương và một số sản phẩm dược liệu của Quảng Nam. Chúng tôi cho rằng, sau những hội nghị như này diễn ra, các sản phẩm nông, lâm, thuỷ sản sẽ nhận được sự ủng hộ của các bộ, ban, ngành, địa phương để đưa các sản phẩm đi xa hơn nữa”.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thúc đẩy xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714367639 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714367639 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10