Thúc đẩy ý tưởng khởi nghiệp trong sinh viên Quảng Nam

TUẤN VỸ 16/05/2024 01:34

Quảng Nam hiện đang có hệ sinh thái khởi nghiệp bền vững, tuy nhiên để cộng động học sinh, sinh viên tham gia cần có thêm chính sách hỗ trợ, đào tạo kỹ năng,... trong thời gian tới.

>>5 "từ khóa" về nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Đó là những kiến nghị của chuyên gia tại Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Phát triển ý tưởng khởi nghiệp của học sinh sinh viên, kết nối với doanh nghiệp, định hướng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong nước và quốc tế” tổ chức sáng 15/5 tại Quảng Nam. Sự kiện này nằm trong chuỗi các sự kiện của Tuần lễ Khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam lần thứ Năm - TechFest Quảng Nam 2024.

Theo PGS. TS Vũ Thị Phương Anh - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Quảng Nam hoạt động khởi nghiệp sáng tạo đang ngày càng có vai trò quan trọng đối với sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh sự đóng góp của các doanh nghiệp khởi nghiệp vào sự phát triển kinh tế, tạo việc làm và tăng tính đa dạng cho nền kinh tế.

a

PGS. TS Vũ Thị Phương Anh - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Quảng Nam nhìn nhận còn nhiều nguyên nhân tác động đến ý tưởng khởi nghiệp của cộng đồng học sinh, sinh viên.

Tuy nhiên, theo vị này để có ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, đặc biệt là trong học sinh, sinh viên phụ thuộc vào nhiều nhân tố khách quan và chủ quan tác động đến ý tưởng và hiệu quả khởi nghiệp sáng tạo. Trước hết phải dựa trên nền tảng trình độ học vấn, trình độ chuyên môn đào tạo vững vàng thì mới nắm bắt nhu cầu thị trường, công nghệ để khởi nghiệp thành công. Và trong những năm qua, Trường Cao đẳng Quảng đã thực hiện nhiều giải pháp mang tính chiến lược nhằm khuyến khích học sinh sinh viên phát huy ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo gắn kết với doanh nghiệp, định hướng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu về lao động trong nước và quốc tế hiện nay.

Trên thực tế cho thấy nhận thức về khởi nghiệp còn hạn chế, các dự án khởi nghiệp hiện nay đa phần tập trung trong lĩnh vực kinh doanh nông nghiệp và nông thôn chưa có những giải pháp công nghệ đột phá, chưa tạo ra nhiều mặt hàng có giá trị cao để xuất khẩu. Khởi nghiệp sáng tạo là quá trình tạo ra sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới bằng công nghệ, ý tưởng đột phá, giải pháp sáng tạo, góp phần giải quyết vấn đề xã hội, sử dụng hiệu quả tài nguyên, nâng cao chất lượng cuộc sống. Khởi nghiệp sáng tạo là nền tảng cho phát triển bền vững vì nó giải quyết vấn đề xã hội, thúc đẩy sử dụng hiệu quả tài nguyên, năng lượng, nâng cao chất lượng cuộc sống, cũng là động lực cho tăng trưởng kinh tế thịnh vượng vì tạo ra việc làm mới, đổi mới công nghệ, thu hút đầu tư nước ngoài.

“Vì vậy, cần phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp mở, liên kết doanh nghiệp để dẫn dắt và ấp ủ tài năng khởi nghiệp, khuyến khích người học phát triển ý tưởng khởi nghiệp, tự tạo ra đội nhóm tham gia vào thực hành các hoạt động kinh doanh. Đồng thời, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp đến học sinh, sinh viên của các cơ sở giáo dục đào tạo, liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài nước để định hướng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội”, PGS.TS Vũ Thị Phương Anh nói.

a

Ông Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thông tin địa phương đã chủ động hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp trong 6 năm qua.

Thông tin từ ông Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam địa phương đã xác định khoa học công nghệ và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là một trong ba khâu đột phá để Quảng Nam phát triển nhanh và bền vững. Cụ thể, thời gian qua mô hình triển khai Hệ sinh thái khởi nghiệp ở Quảng Nam có nhiều sáng tạo, hướng đến sự chủ động của cộng đồng khởi nghiệp, xây dựng văn hóa đoàn kết, chia sẻ cùng khởi nghiệp,... nhận được sự đánh giá cao.

“Qua 6 năm triển khai các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Quảng Nam đã chủ động phối hợp tổ chức rất nhiều các diễn đàn, hội thảo, sự kiện… về kỹ năng, kiến thức xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo cấp vùng, quốc gia và quốc tế… Chính từ các hoạt động hợp tác và kết nối, Quảng Nam đã trở thành địa phương dẫn đầu tổ chức nhiều diễn đàn, hội thảo, chương trình… về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo”, ông Tuấn cho biết.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, thời gian tới cần đánh giá lại thực trạng phát triển ý tưởng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên, kết nối với doanh nghiệp trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp nói riêng và giáo dục đào tạo nói chung. Qua đó, sớm tìm ra được những điểm mạnh, điểm yếu, nguyên nhân, từ đó đề xuất được các giải pháp thiết thực thúc đẩy các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, đẩy mạnh việc liên kết, hợp tác với các đơn vị quản lý, sử dụng lao động nhằm mở ra nhiều cơ hội mới cho học sinh, sinh viên cũng như định hướng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong nước và quốc tế.

a

Quảng Nam đã trở thành địa phương dẫn đầu tổ chức nhiều diễn đàn, hội thảo, chương trình… về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Để thúc đẩy ý tưởng khởi nghiệp trong cộng đồng học sinh, sinh viên, ông Lê Nhật Quang - Phó Chủ tịch Mạng lưới Đổi mới sáng tạo & khởi nghiệp Đại học và Cao đẳng Việt Nam (VNEI) cho rằng cần tiếp tục thúc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp tại địa phương và cơ sở đào tạo theo từng ngành dọc. Cụ thể, cần xác định doanh nhân là người lãnh đạo cộng đồng khởi nghiệp và người lãnh đạo phải có cam kết dài hạn với chủ thể khởi nghiệp.

Với địa phương, cần xác định rõ cộng đồng khởi nghiệp “mở”, bất kỳ ai cũng được tham gia. Đồng thời, cần có các sự kiện thường niên, chất lượng nhằm kích hoạt toàn bộ các yếu tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp.

“Với các đơn vị trường học, cần hướng đến tích hợp đa ngành vào chương trình và phương pháp giảng dạy, chuẩn bị cho sinh viên năng lực để giải quyết những thách thức của xã hội, công nghệ và kinh tế mang tính đột phá trong tương lai. Giúp cho sinh viên, những nhà nghiên cứu trẻ trở thành những người thay đổi “cuộc chơi”. Đồng thời, nỗ lực phối hợp để thúc đẩy tư duy và các kỹ năng khởi nghiệp, từ đây sinh viên sẽ tạo ra những đội nhóm để giải quyết các vấn đề thực tế đầy thách thức. Nhà trường cũng cần tích hợp kỹ năng số nhiều hơn vào các môn học, thúc đẩy kỹ năng lãnh đạo và trách nhiệm xã hội và hỗ trợ các hoạt động do chính sinh viên tự đề xuất và tổ chức”, ông Quang kiến nghị.

Có thể bạn quan tâm

  • Khởi nghiệp thành công nhờ nuôi bò 3B

    Khởi nghiệp thành công nhờ nuôi bò 3B

    06:21, 13/05/2024

  • Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là động lực và nguồn lực phát triển bền vững của mỗi quốc gia

    Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là động lực và nguồn lực phát triển bền vững của mỗi quốc gia

    01:03, 13/05/2024

  • Bế mạc Ngày hội khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI

    Bế mạc Ngày hội khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI

    01:09, 14/05/2024

  • Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên: Vun đắp khát vọng lập thân, lập nghiệp

    Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên: Vun đắp khát vọng lập thân, lập nghiệp

    18:18, 12/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thúc đẩy ý tưởng khởi nghiệp trong sinh viên Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO