Cá nhân cho thuê nhà qua Agoda, AirBnB... vào "tầm ngắm" thu thuế

Diendandoanhnghiep.vn Mới đây, Cục Thuế Hà Nội tiếp tục đưa các cá nhân cho thuê nhà qua Agoda, Luxstay, AirBnB, Booking.com… vào diện kê khai, nộp thuế theo quy định.

Theo thống kê của Cục Thuế Hà Nội, riêng trong 4 tháng đầu năm 2021, số thu từ hoạt động cho thuê nhà tăng 14% so với cùng kỳ 2020, số hộ cho thuê nhà kê khai, nộp thuế tăng 4%.

Tuy nhiên, Cục Thuế Hà Nội cho biết vẫn còn nhiều trường hợp cho thuê nhà, thuê căn hộ chung cư nhưng không kê khai, nộp thuế hoặc kê khai thiếu trung thực, không đúng so với giá cho thuê thực tế.

Hà Nội sẽ siết thuế cho thuê căn hộ thông qua các ứng dụng trung gian như AirBnB, Booking.com, Agoda, Luxstay...

Theo đó, Cục Thuế Hà Nội đã chỉ đạo các chi cục thuế quán triệt đến từng đội thuế, từng cán bộ đội liên xã, phường tăng cường công tác kiểm tra, rà soát địa bàn quản lý với các hộ, cá nhân cho thuê nhà, hộ kinh doanh nhà nghỉ, lưu trú.

Đáng chú ý, đối với các cá nhân phát sinh hoạt động cho thuê nhà thông qua các website trung gian như AirBnB, Booking.com, Agoda, Luxstay… nhưng chưa kê khai, nộp thuế, Cục Thuế Hà Nội sẽ tiếp tục tiến hành thu thập thông tin, rà soát cơ sở dữ liệu, đề nghị các chi cục thuế xác minh trực tiếp tại các địa chỉ nhà cho thuê đang đăng ký qua website để xác định doanh thu, đôn đốc kê khai, nộp thuế theo quy định.

Theo báo cáo Homesharing Vietnam Insights 2019 của Outbox Consulting, chỉ trong vòng chưa đầy 4 năm, số lượng listings (căn hộ/phòng đăng ký cho thuê) trên app Airbnb tại Việt Nam đã tăng gấp hơn 40 lần, từ con số 1.000 trong năm 2015 lên đến hơn 40.000 vào đầu năm 2019.

Cuộc chơi đang ngày càng chuyên nghiệp và bắt đầu hình thành một ngành dịch vụ, được đầu tư bài bản với hàng loạt start-up trong lĩnh vực cho thuê căn hộ/phòng như Luxstay, Mystay, Homeaway...

Thị trường căn hộ cho thuê đang gặp khó, lợi nhuận thấp hơn cả lãi ngân hàng.

Khảo sát của Outbox Consulting cũng chỉ rõ các nhà đầu tư cá nhân mua hoặc thuê lại nhiều căn hộ khác nhau tại các thành phố du lịch lớn (Hà Nội, Đà Nẵng, TP. HCM) sau đó cho khách thuê lại dưới dạng ngắn hạn ngày càng "nóng". Việc thay đổi phương thức cho thuê không chỉ đơn thuần chạy theo xu hướng quốc tế mà tại Việt Nam, đây còn là điều tất yếu để đáp ứng nhu cầu của khách thuê. 

Tuy nhiên, quản lý một khách sạn cho biết, khách sạn ông đang phải cạnh tranh gay gắt và "không công bằng" bởi những chủ nhà không đóng thuế cũng như không đáp ứng những yêu cầu về kinh doanh khách sạn. Hiện lượng khách thuê khách sạn nơi ông quản lý đã giảm 5% và có thể còn tăng lên nếu các ứng dụng chia sẻ ngày càng phát triển tại Việt Nam mà không bị quản lý.

Ở phạm vi cả nước, thị trường căn hộ cho thuê được dự báo sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong năm 2021 bởi người dân thắt chặt chi tiêu, lượng khách nước ngoài chưa trở lại Việt Nam làm việc nhiều.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cá nhân cho thuê nhà qua Agoda, AirBnB... vào "tầm ngắm" thu thuế tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713614850 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713614850 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10