Thủy sản thoát khó vì không còn “bó” kiểm dịch

Diendandoanhnghiep.vn Bộ NN&PTNT vừa ban hành Thông tư số 06/2022/TT-BNNPTNT, theo đó, sản phẩm động vật thủy sản nhập khẩu làm nguyên liệu để gia công xuất khẩu, sản xuất xuất khẩu được miễn kiểm dịch…

>> Thủy sản gặp khó vì “bó” kiểm dịch: VASEP thỉnh nguyện lên Chính phủ

Theo đó, sau nhiều lần kiến nghị từ Hiệp hội, các doanh nghiệp về quy định bất cập gây tốn hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNT) vừa sửa đổi quy định, đưa các sản phẩm động vật thủy sản nhập khẩu làm nguyên liệu để gia công xuất khẩu, sản xuất xuất khẩu vào danh mục miễn kiểm dịch.

Thông tư số 06/2022/TT-BNNPTNT giúp doanh nghiệp giảm

Thông tư số 06/2022/TT-BNNPTNT giúp doanh nghiệp giảm "gánh nặng" về kiểm dịch - Ảnh minh họa

Cụ thể, Thông tư số 06/2022/TT-BNNPTNT về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật thủy sản vừa được Bộ NN&PTNT ban hành quy định, các sản phẩm động vật thủy sản thuộc diện phải kiểm dịch gồm: Sản phẩm động vật thủy sản (bao gồm cả phôi, trứng, tinh dịch và ấu trùng của các loài thủy sản) ở dạng tươi sống, ướp lạnh, đông lạnh; các đối tượng sản phẩm động vật thủy sản khác thuộc diện phải kiểm dịch theo yêu cầu của nước nhập khẩu hoặc theo quy định của các Điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc gia nhập.

Theo quyết định mới, danh mục động vật, sản phẩm động vật thủy sản miễn kiểm dịch gồm: Động vật, sản phẩm động vật thủy sản nhập khẩu thuộc diện ngoại giao; sản phẩm động vật thủy sản nhập khẩu làm nguyên liệu để gia công xuất khẩu, sản xuất xuất khẩu; sản phẩm động vật thủy sản làm hàng mẫu thử nghiệm; sản phẩm động vật thủy sản nhập khẩu để trưng bày hội chợ, triển lãm; sản phẩm động vật thủy sản làm thực phẩm xuất khẩu bị triệu hồi hoặc trả về.

Việc sửa đổi này của Bộ NN&PTNT được cho là một tin vui đối với các doanh nghiệp ngành thủy sản, bởi sau khoảng thời gian dài kiến nghị thì “gánh nặng” về kiểm dịch đã được giảm bớt, đặc biệt là trong bối cảnh khó khăn như hiện nay.

Trước đó, xoay quanh những khó khăn vướng mắc về các quy định kiểm dịch đối với mặt hàng thủy sản, Diễn đàn Doanh nghiệp đã có nhiều bài viết phản ánh. Trong đó, ngoài những quy định còn tồn tại, bất cập, tạo gánh nặng về chi phí tuân thủ của doanh nghiệp, thì những quy định được đưa vào các Thông tư trước đó cũng được chưa phù hợp với thông lệ quốc tế, chưa thể hiện được tinh thần chính sach cải cách thủ tục hành chính mà Chính phủ đã đề ra.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thủy sản thoát khó vì không còn “bó” kiểm dịch tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714174528 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714174528 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10