Tiềm năng hợp tác nông nghiệp giữa EU và Việt Nam là rất lớn

Diendandoanhnghiep.vn Tổng kim ngạch thương mại của EU và Việt Nam đạt mức 63,6 tỷ USD trong năm 2021 nhưng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa hai bên chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn.

>>> Hợp tác Việt Nam - EU: Hướng tới mục tiêu phát triển thịnh vượng

Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công nhấn mạnh tại Diễn đàn kinh doanh nông nghiệp Việt Nam - EU do VCCI đã phối hợp với Ủy ban châu Âu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Phái đoàn EU tại Việt Nam và Hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam tổ chức vào sáng nay (11/ 7) tại Hà Nội.

EVFTA giúp tăng trưởng thương mại trong đại dịch

EU là đối tác quan trọng nhất của Việt Nam, còn Việt Nam là thị trường đầu tư tiềm năng, an toàn đối với doanh nghiệp châu Âu.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhắc lại niềm vui khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) chính thức có hiệu lực vào năm 2020. Gần 2 năm thực thi, trong đó phần lớn thời gian chịu tác động của đại dịch Covid - 19 nhưng EVFTA đã cho thấy tầm quan trọng khi giúp thương mại hai chiều Việt Nam và EU tăng tới 14,8%. Xuất khẩu của EU sang Việt Nam tăng 16,5%,  Việt Nam giữ được tăng trưởng dương trong dịch Covid-19, đạt mức 2.58%.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công phát biểu tại Diễn đàn kinh doanh nông nghiệp Việt Nam - EU (ảnh: Hạnh Lê)

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công phát biểu tại Diễn đàn kinh doanh nông nghiệp Việt Nam - EU. Ảnh: Hạnh Lê

Dù tổng kim ngạch thương mại 2 chiều của EU và Việt Nam là rất lớn, đạt mức 63,6 tỷ USD năm 2021 nhưng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn.

Với thế mạnh là quốc gia có nền nông nghiệp phát triển lâu đời và nền văn minh ẩm thực mạnh trên thế giới, Việt Nam tự hào đã xuất khẩu nhiều sản phẩm nông sản như tôm cá, thuỷ hải sản, thanh long, vải thiều... đến nhiều nước trên thế giới, trong đó có EU. EU là thị trường xuất khẩu nông sản lớn thứ 3 với kim ngạch khoảng 5,5 tỷ USD/ năm, chiếm 15% tổng giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam nhưng chỉ chiếm 4% tổng kim ngạch nhập khẩu nông sản của EU trong năm 2021.

Với tỷ trọng như vậy cho thấy giá trị và kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang EU vẫn ở mức thấp so với tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam, cũng như nhu cầu nhập khẩu của EU. Ngược lại, với mức sống ngày càng tăng ở Việt Nam, nhu cầu sử dụng sản phẩm nông sản chất lượng cao của EU tăng mạnh trong thời gian tới. Điều này cho thấy dư địa trong hợp tác giữa EU và Việt Nam là rất lớn.

Hợp tác xây dựng nền nông nghiệp xanh, hiện đại

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhấn mạnh: Với vai trò tổ chức quốc gia đại diện cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, VCCI đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp; trong đó có lĩnh vực nông nghiệp. Năm 2022, VCCI chú trọng xây dựng bộ chỉ số Chỉ số xanh cấp tỉnh (Provincial Green Index- PGI) nhằm khuyến khích và thúc đẩy nỗ lực của chính quyền các tỉnh hướng đến sự phát triển khu vực tư nhân theo tinh thần Chiến lược tăng trưởng xanh quốc gia và Chiến lược quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu.

Các doanh nghiệp EU và Việt Nam tìm kiếm cơ hội thúc đẩy hợp tác

Các doanh nghiệp EU và Việt Nam tìm kiếm cơ hội thúc đẩy hợp tác (ảnh: Hạnh Lê)

>>>Xuất khẩu nông sản sang EU tăng mạnh

>>>Tìm cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang thị trường châu Âu

Theo Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công, đây không chỉ là “kim chỉ nam” cho sự phát triển của doanh nghiệp trong trạng thái ổn định mà còn đóng vai trò là ngọn hải đăng để doanh nghiệp thích ứng và phục hồi khi đối mặt với những cuộc khủng hoảng toàn cầu.

Với tương lai hợp tác phát triển trong lĩnh vực nông nghiệp giữa EU - Việt Nam là rất lớn, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công mong muốn EU tăng cường chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, hỗ trợ Việt Nam xây dựng chính sách, mô hình tăng trưởng nông nghiệp theo hướng xanh, hiện đại, bền vững, hỗ trợ tăng cường năng lực. Trong đó, có hỗ trợ tăng cường cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực, kỹ thuật, chuyển giao công nghệ giúp Việt Nam xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật nông nghiệp tiếp cận quốc tế.

Đặc biệt, hỗ trợ Việt Nam trong trong thích ứng và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu đối với hoạt động nông nghiệp, thực hiện các cam kết về giảm phát thải, bảo vệ môi trường như cam kết tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc năm 2021 (COP26).

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cũng đề nghị thúc đẩy mạnh mẽ sự hợp tác của cộng đồng doanh nghiệp EU và Việt Nam. Đây là kênh giúp hiện thực hoá và đẩy mạnh thực hiện hợp tác giữa hai bên, nhất là trong việc khai thác và thực hiện Hiệp định EVFTA. Các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng tốt cơ hội này để gặp gỡ, trao đổi, nắm bắt thông tin và tìm được đối tác tin cậy tại EU.

“Với nhiệm vụ là cầu nối giữa doanh nghiệp hai bên, VCCI khẳng định sẽ luôn tích cực hỗ trợ phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp EU và Việt Nam vì sự phát triển và hợp tác lâu dài giữa cộng đồng doanh nghiệp hai bên” - Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công khẳng định.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tiềm năng hợp tác nông nghiệp giữa EU và Việt Nam là rất lớn tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713994895 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713994895 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10