Tiền Giang đảm bảo an toàn cho doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Để đẩy mạnh phục hồi sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới, Tiền Giang thực hiện nguyên tắc “An toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”.

 Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh chủ trì buổi làm việc với các doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh chủ trì buổi làm việc với các doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh.

Trước những khó khăn vướng mắc của các doanh nghiệp, mới đây, đích thân Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh đã chủ trì buổi làm việc với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Sản xuất phải an toàn

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Tiền Giang, qua tổng hợp ý kiến của 29 doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh, các doanh nghiệp tập trung kiến nghị 4 nhóm nội dung gồm: Kiến nghị lao động trở lại bình thường, công nhân tự túc di chuyển đến nơi làm việc của các doanh nghiệp; kiến nghị về việc di chuyển của lao động ngoài tỉnh, giấy phép lao động của chuyên gia nước ngoài; kiến nghị về y tế (xét nghiệm, vaccine); kiến nghị về các vấn đề an ninh, việc thực hiện hạn chế ra đường từ 19 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau.

Để đảm bảo quan điểm của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ là thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch, lao động của doanh nghiệp trước hết phải được tiêm 2 mũi vaccine COVID-19 hoặc F0 khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng và ở vùng cấp độ 1, 2. Đặc biệt, Tiền Giang đánh giá cấp độ dịch trên địa bàn định kỳ hằng tuần vào chiều thứ tư, từ tỉnh đến ấp, khu phố và cụm dân cư. Hiện nay, tỉnh mở hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng phải đảm bảo thận trọng và an toàn. Dự kiến đến ngày 31/10 tới, tỷ lệ tiêm vaccine cho công nhân sẽ đạt 56%, một thời gian ngắn nữa sẽ đảm bảo phủ 100% mũi 2 cho công nhân. Do đó, doanh nghiệp nếu đủ điều kiện thì ngay từ đầu tháng 11 tới đưa vào hoạt động với số lượng công nhân khoảng 56% tổng số lao động, sau đó bổ sung dần. Doanh nghiệp đảm bảo yêu cầu thì quyết định toàn bộ quy mô sử dụng lao động của mình.

Về việc di chuyển của người lao động trong nội tỉnh, nếu di chuyển bằng phương thức đưa đón tập trung thì doanh nghiệp xây dựng phương án, còn trường hợp đủ điều kiện thì đi về hằng ngày bằng phương tiện cá nhân. Đối với người lao động ngoài tỉnh, UBND tỉnh cam kết sẽ làm việc với các địa phương để thông báo sớm cho doanh nghiệp. Quan điểm của tỉnh là nếu người lao động ngoài tỉnh đã tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19 thì vào làm việc trên địa bàn tỉnh bình thường.

Ông Nguyễn Văn Vĩnh nhấn mạnh: Quan điểm của UBND tỉnh là người lao động trước khi trở lại làm việc phải có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 bằng phương pháp RT-PCR. Sau đó, khi tầm soát, xét nghiệm định kỳ, các doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm và thực hiện đúng theo quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế. Cơ quan nhà nước sẽ giám sát và kiểm tra việc xét nghiệm, tầm soát định kỳ theo đúng đối tượng, tỷ lệ theo quy định về công tác phòng, chống dịch. Đối với biện pháp xử lý khi phát hiện F0, F1, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo cho ngành Y tế tham mưu đề xuất xử lý vấn đề này.

 Lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang thăm và kiểm tra điều kiện sản xuất tại doanh nghiệp

Lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang thăm và kiểm tra điều kiện sản xuất tại doanh nghiệp

Nỗ lực vì sự phát triển của doanh nghiệp

Thực tế cho thấy, tính đến ngày 20/10/2021, tổng số doanh nghiệp thực hiện phương án “3 tại chỗ” trên địa bàn tỉnh Tiền Giang là 98 doanh nghiệp. Trong quá trình triển khai thực hiện phương án “3 tại chỗ”, các trường hợp doanh nghiệp muốn tăng số lượng lao động và đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch thì tỉnh phê duyệt cho bổ sung tăng.

Mặc dù thực hiện phương án “3 tại chỗ” có tốn kém chi phí cho doanh nghiệp nhưng từ khi thực hiện phương án đến nay (từ ngày 1/8/2021) là tuyệt đối an toàn, không phát sinh bất kỳ ổ dịch mới nào. Đồng thời, tỉnh đã sửa đổi Bộ Tiêu chí thực hiện phương án “3 tại chỗ” theo hướng doanh nghiệp thực hiện xét nghiệm tầm soát vi rút SARS-CoV-2 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Hằng tuần, UBND tỉnh đều gặp gỡ doanh nghiệp nhằm tiế́p xúc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp. Ngoài ra, tỉnh Tiền Giang ưu tiên tiêm vaccine cho công nhân các doanh nghiệp. Đến nay, tỷ lệ công nhân trong các khu, cụm công nghiệp tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 1 đạt gần 100%, gần 45% được tiêm mũi 2.

Theo ông Nguyễn Văn Vĩnh: Hiện nay, tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, ca lây nhiễm ngoài cộng đồng vẫn còn xảy ra do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân người dân chủ quan không thực hiện tốt các khuyến cáo của Bộ Y tế về công tác phòng, chống dịch và do việc di chuyển của người dân từ ngoài tỉnh vào và ngược lại. Trong bối cảnh đó, tỉnh đã áp dụng tạm thời nhiều phương án sản xuất để vừa phục hồi sản xuất vừa đảm bảo an toàn cho các doanh nghiệp và người lao động. Tỉnh rất chia sẻ và cảm thông với doanh nghiệp và người lao động, sự “sốt ruột” của doanh nghiệp trong khôi phục sản xuất và yêu cầu việc làm của người lao động, cũng là sự “sốt ruột” của tỉnh. Tuy nhiên, không thể vì “nóng ruột” mà chính quyền, doanh nghiệp và người lao động lại bất chấp hậu quả, bởi vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp gắn liền với sự phát triển của tỉnh. Mục tiêu chung của tỉnh, của doanh nghiệp và người lao động là sản xuất an toàn, vì sự phát triển của doanh nghiệp, việc làm và đời sống của người lao động.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tiền Giang đảm bảo an toàn cho doanh nghiệp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714392540 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714392540 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10