Đây là quan điểm được Chính phủ đưa ra trong Tờ trình Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) tại phiên họp chiều 28/11…
Theo đó, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 28/11, Quốc hội đã nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế VAT.
Tại phiên họp, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày về Dự thảo Nghị quyết, Phó Thủ tướng Chính phủ - Hồ Đức Phớc cho biết, Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế VAT điều chỉnh đối với nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%, trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ: Viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (không kể khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hoá chất, sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt trong 6 tháng đầu năm 2025.
Phương án giảm thuế VAT tại Dự thảo Nghị quyết giữ nguyên như nội dung đã được quy định tại Nghị quyết số 43/2022/QH15, Nghị quyết số 101/2023/QH15, Nghị quyết số 110/2023/QH15 và Nghị quyết số 142/2024/QH15. Đối tượng áp dụng là các tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu hàng hóa và kinh doanh dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế VAT; Cơ quan quản lý thuế, cơ quan Nhà nước, tổ chức, cá nhân khác có liên quan.
Theo Phó Thủ tướng, trên cơ sở báo cáo đánh giá tình hình thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế VAT theo Nghị quyết số 142/2024/QH15 và đã được thực hiện ổn định trong giai đoạn 2022-2024 theo Nghị quyết số 43/2022/QH15, Nghị quyết số 101/2023/QH15, Nghị quyết số 110/2023/QH15, Nghị quyết số 142/2024/QH15, Chính phủ đề xuất tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế VAT như nội dung chính sách giảm thuế VAT đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 43/2022/QH15, Nghị quyết số 101/2023/QH15, Nghị quyết số 110/2023/QH15 và Nghị quyết số 142/2024/QH15.
Cụ thể, giảm 2% thuế suất thuế VAT đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%), trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ: Viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (không kể khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hoá chất, sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Đồng thời, giao Chính phủ hướng dẫn việc giảm thuế suất thuế VAT và tổ chức triển khai thực hiện chính sách này bảo đảm công khai minh bạch, hiệu quả.
Về thời gian áp dụng Nghị quyết, Chính phủ đề xuất áp dụng từ ngày 01/01/2025 đến hết ngày 30/6/2025. Thực hiện theo phương án này nhằm thực hiện mục tiêu kích cầu tiêu dùng, phù hợp với bối cảnh kinh tế hiện nay, qua đó góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh phục hồi, tăng trưởng để đóng góp trở lại cho ngân sách Nhà nước cũng như nền kinh tế.
Trình bày báo cáo thẩm tra Dự thảo Nghị quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội - Lê Quang Mạnh khẳng định, Ủy ban Tài chính, Ngân sách nhất trí với phạm vi áp dụng chính sách theo đề xuất của Chính phủ. Tuy nhiên, việc ban hành và thực thi chính sách theo Nghị quyết số 110/2023/QH15 ngày 29/11/2023 của Quốc hội đã gặp những khó khăn, vướng mắc nhất định do việc loại trừ, không giảm thuế đối với một số nhóm hàng hoá, dịch vụ.
“Trong quá trình thẩm tra đề xuất ban hành chính sách của Chính phủ theo Tờ trình số 300/TTr-CP ngày 8/6/2024 của Chính phủ (ban hành chính sách để áp dụng từ ngày 01/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024), Ủy ban Tài chính, Ngân sách đã đề nghị Chính phủ làm rõ các giải pháp để xử lý các vướng mắc, bất cập này, bảo đảm mục tiêu dễ thực hiện và tạo thuận lợi cho người nộp thuế”, ông Mạnh chia sẻ.
Đồng thời cho rằng, Báo cáo của Chính phủ về đánh giá tình hình thực hiện giảm thuế VAT theo Nghị quyết số 142/2024/QH15 nêu: Dù đã ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện song vẫn tồn tại các vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện chính sách giảm thuế.
Một số ý kiến trong Ủy ban Tài chính, Ngân sách cho rằng, việc chưa có giải pháp để khắc phục triệt để các vướng mắc, bất cập dẫn đến chính sách được ban hành và thực hiện song chưa thực sự đạt được mục tiêu “đảm bảo dễ thực hiện nhằm tạo thuận lợi cho người nộp thuế” được đề ra trong ban hành chính sách.
Về thời hạn áp dụng chính sách, theo ông Mạnh, đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính, Ngân sách nhất trí với đề xuất của Chính phủ về việc tiếp tục cho phép áp dụng chính sách từ ngày 01/01/2025 đến hết ngày 30/6/2025. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, việc đề xuất ban hành và thực thi chính sách giảm thuế VAT trong thời gian qua được thực hiện tương đối ngắn hạn, phần nào thể hiện chất lượng của công tác dự báo và tầm nhìn của việc đề xuất ban hành chính sách, làm ảnh hưởng đến sự chủ động của doanh nghiệp trong hoạch định kế hoạch sản xuất, kinh doanh.
Do đó, để hướng tới sự ổn định và tính dự báo của hệ thống chính sách thuế VAT đồng thời, bảo đảm đồng bộ với hiệu lực thi hành dự kiến đang được quy định trong Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), đề nghị Chính phủ bảo đảm thời hạn chấm dứt hiệu lực thực hiện của chính sách giảm thuế VAT như được trình tại kỳ họp này, không tiếp tục đề nghị kéo dài thời gian thực hiện của chính sách.
“Có ý kiến đề nghị áp dụng chính sách trong năm 2025, bảo đảm chính sách đủ thời hạn để hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, tránh việc đề xuất gia hạn chính sách. Đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính, Ngân sách thống nhất với đề xuất tiếp tục cho phép áp dụng chính sách giảm 2% thuế suất thuế VAT với hình thức và phạm vi như nội dung thể hiện tại Nghị quyết số 142/2024/QH15 của Quốc hội.
Thời hạn áp dụng chính sách từ ngày 01/01/2025 đến hết ngày 30/6/2025. Đồng thời, giao Chính phủ tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm bảo đảm nhiệm vụ thu và khả năng cân đối ngân sách trong phạm vi bội chi ngân sách Nhà nước năm 2025 đã được Quốc hội quyết định”, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách chia sẻ.
Tại phiên họp, sau khi nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra Dự thảo Nghị quyết, dù bày tỏ sự đồng thuận với đề xuất về tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế VAT nhằm góp phần giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và đánh giá cao những tác động chính sách đem lại, tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng cho rằng, bên cạnh việc giảm thuế thì cần có sự đánh giá tác động đối với chính sách cũng như các giải pháp bền vững khác.