Tiếp tục lùi Brexit: Mớ bòng bong bao trùm nước Anh!

Diendandoanhnghiep.vn Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí kéo dài hạn chót Brexit thêm ba tháng, đến ngày 31/1/2020.

Thêm một lần nữa, nước Anh phải chờ đợi để quyết định về tương lai

Thêm một lần nữa, nước Anh phải chờ đợi để quyết định về tương lai

Theo đó, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk thông báo EU đã thông qua đề xuất của Anh trong việc lùi thời hạn Brexit tại cuộc họp ở Brussels (Bỉ). Tuy nhiên, gia hạn không đồng nghĩa với việc EU sẽ đàm phán lại bất kỳ một thỏa thuận nào trong tương lai. 

Hội đồng châu Âu (EC) khẳng định chắc chắn rằng bất kỳ cam kết, tuyên bố hoặc hành động đơn phương nào khác của Vương quốc Anh phải phù hợp với tinh thần của thỏa thuận mới đạt được giữa Thủ tướng Boris Johnson và EU cũng như quốc gia này không được cản trở việc thực hiện thỏa thuận khi rời khỏi khối.

Khoảng thời gian gia hạn kéo dài 3 tháng này được cho là đủ để Thủ tướng Anh xử lý các vấn đề nội bộ nhằm thông qua tiến trình phê chuẩn thỏa thuận Brexit tại Quốc hội Anh thông qua một cuộc tổng tuyển cử.

Được biết, việc hai đảng Dân chủ -Tự do (Lib-Dem) và đảng Dân tộc Scotland đã thống nhất đưa ra đề nghị tổ chức tuyển cử đã thuyết phục được các nước EU rằng khả năng nước Anh tiến tới bầu cử là gần như chắc chắn. Chính vì vậy Hạ viện Anh sẽ bỏ phiếu vào đầu tuần tới để quyết định có tiến hành tổng tuyển cử vào tháng 12/2019 hay không..

Cho đến nay, Đảng Bảo thủ cầm quyền của Thủ tướng Anh Boris Johnson đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò cử tri và Thủ tướng Anh nói rằng, nếu giành được đa số phiếu trong cuộc tổng tuyển cử, ông sẽ phê chuẩn thỏa thuận Brexit đã đạt được với Brussels để đưa nước Anh rời khỏi EU đúng hạn.

Mặc dù không chắc chắn liệu ông Johnson có nhận được đủ số phiếu mà ông cần hay không, nhưng giới quan sát và các đảng đối lập vẫn tỏ ra hoài nghi về ý định của chính phủ xoay quanh câu chuyện Brexit khi nhiều chính trị gia nước Anh đang coi cuộc bầu cử là một con đường khác để tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý lần thứ hai về Brexit.

Mujtaba Rahman, giám đốc điều hành của Châu Âu tại Eurasia Group cho biết, khả năng đạt được một cuộc tổng tuyển cử tại Anh vẫn đang để ngỏ. Ông Johnson sẽ cần hai phần ba số Nghị sĩ trở lên bỏ phiếu ủng hộ để kích hoạt một cuộc bầu cử. Trong khi đó, Công đảng đối lập là đảng duy nhất chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Mặc dù lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn vẫn đưa điều kiện tiên quyết là chính phủ Anh phải loại bỏ hoàn toàn kịch bản Brexit không thoả thuận thì mới chấp nhận tổng tuyển cử. Tuy nhiên, việc EU gia hạn Brexit đến ngày 31/01/2020 đã xóa bỏ nguy cơ Brexit không thoả thuận có thể sẽ khiến ông Corbyn chấp nhận tổng tuyển cử.

Mặt khác, giới chuyên gia cho rằng, sự bất ổn về Brexit cùng cuộc tổng tuyển cử sẽ tiếp tục đẩy nước Anh rơi vào tình trạng bất định với niềm tin của giới kinh doanh và người dân liên tục bị đổ vỡ. Việc trì hoãn Brexit cũng có nghĩa là Anh và EU sẽ có ít thời gian hơn để đàm phán một thỏa thuận thương mại.

Một khi Vương quốc Anh rời khỏi EU, theo thỏa thuận đã được phê chuẩn, sẽ có một giai đoạn chuyển tiếp cho đến cuối năm 2020 hoặc có thể kéo dài đến cuối năm 2022. Trong giai đoạn chuyển tiếp, cả hai bên sẽ tìm cách đàm phán một hiệp định thương mại.

Nhưng nếu cuộc tổng tuyển cử tại Anh diễn ra vào tháng 12, điều này đồng nghĩa với việc nước Anh sẽ đẩy nhanh tiến trình rời khởi EU mà khó có một thỏa thuận có lợi cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân!

Có thể thấy, nước Anh đang trải qua thời điểm biến động lớn nhất trong nhiều thập kỷ qua. Nghị viện Anh trong hơn ba năm qua đã bỏ phiếu chống lại tất cả: Chống lại thoả thuận Brexit của bà Theresa May (cựu Thủ tướng); đồng thời chống lại Brexit không thoả thuận, chống lại mọi kịch bản thay thế, và có khả năng chống lại cả việc bầu cử sớm của ông Boris Johnson. 

Xét tổng thể các yếu tố nội - ngoại, nước Anh đang vướng vào một mớ bòng bong và chưa có dấu hiệu đạt được một sự đồng thuận hay chí ít là sự nhượng bộ giữa các bên để đi đến quyết định có hoàn hành Brexit. Vậy tương lai nào cho nước Anh? 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tiếp tục lùi Brexit: Mớ bòng bong bao trùm nước Anh! tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714306981 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714306981 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10