Tín dụng có tín hiệu tăng tốc trở lại

Diendandoanhnghiep.vn Tín dụng tại cuối tháng 3 tăng lên đạt 0,6%, từ mức 0,25% tính đến 25/3, và từ mức âm 1% của 2 tháng đầu năm. Tín hiệu "quay xe" để tăng nhu cầu hấp thụ vốn trở lại đang khó rõ.

>>> Green Bank và sức mạnh vốn xanh

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thống kê, tăng trưởng tín dụng của toàn nền kinh tế đến cuối tháng 3 đã đạt hơn 0,6% cho thấy sự cải thiện tích cực trong tháng 3 vừa qua. Dự báo, tốc độ bơm vốn ra nền kinh tế sẽ còn tăng trưởng lạc quan hơn nữa trong quý II, trên nền lãi suất thấp và thanh khoản dồi dào của toàn hệ thống ngân hàng.

Tín dụng đã có tín hiệu tăng tốc trở lại. (Ảnh minh họa: Quốc Tuấn)

Tín dụng đã có tín hiệu tăng tốc trở lại. (Ảnh minh họa: Quốc Tuấn)

Mặc dù mức độ và tốc độ tăng trưởng, bơm vốn ra nền kinh tế quý này đang khá thấp, nhưng đây đã được xem là những tín hiệu lạc quan khi nền kinh tế đang dần phục hồi, đặc biệt là xuất khẩu tăng mạnh và dự báo sẽ có tiếp tục tăng trong quý II. Các tổ chức tín dụng cũng đã lạc quan dự báo quý II/ 2024, dư nợ tín dụng toàn hệ thống TCTD được kỳ vọng tăng bình quân 3,8% và tăng 13,6% trong năm 2024, điều chỉnh giảm 0,6 đpt so với mức dự báo 14,2% trước đó.

Các TCTD cũng nhận định nhu cầu vay vốn của khách hàng trong quý I/2024 là “cải thiện” đạt mức thấp hơn so với nhận định và kỳ vọng trước đó.

Tại TP.HCM, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM cho biết, ffến cuối tháng 3/2024 tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn đạt 3.575 nghìn tỷ đồng, tăng 1,9% so với tháng trước và tăng 0,96% so với cuối năm 2023; tăng 9,45% so với cùng kỳ. Kết quả này phù hợp với tăng trưởng kinh tế Thành phố quý I/2024.

Theo NHNN, lãi suất bình quân các khoản vay mới hiện chỉ còn 6,4%/năm, giảm thêm 0,7% so với cuối năm 2023. Nhiều ngân hàng đã tung ra các gói tín dụng với mức lãi suất hấp dẫn và tạo điều kiện để doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc tiếp cận với hồ sơ vay vốn.

Ông Lệnh cũng cho biết, với việc tín dụng tăng trưởng cao trở lại trong tháng 3/2024, với mức tăng 1,9% (sau khi tín dụng tăng trưởng âm 0,93% trong tháng 1/2024 và chỉ tăng 0,01% trong tháng 2/2024), có ý nghĩa quan trọng và phản ánh xu hướng tích trong điều hành chính sách tiền tệ của NHNN và yêu cầu về hỗ trợ, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Trước tiên, theo P.GĐ NHNN chi nhánh TP HCM, tín dụng tăng trưởng trong tháng 03/2024 ở mức 1,9%, là mức tăng trưởng cao (tháng 3/2023 tín dụng tăng 1,4%; năm 2022 tăng 3,5% và năm 2021 tăng 1,8%), không chỉ phản ánh sự phù hợp và yếu tố tác động thuận lợi từ tăng trưởng kinh tế, từ hoạt động sản xuất kinh doanh thương mại dịch vụ và du lịch trên địa bàn thành phố mà còn phản ánh xu hướng tăng trưởng trở lại của tín dụng trên địa bàn trong quý I/2024.

Kế tiếp, tăng trưởng tín dụng cải thiện cũng cho thấy chính sách tiền tệ, tín dụng và lãi suất của NHTW tiếp tục phát huy tác dụng. Chính lãi suất thấp, cùng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi đã và đang kích thích sản xuất phát triển, kích thích doanh nghiệp và hộ kinh doanh mở rộng và phát triển sản xuất kinh doanh. Trong đó có tác động tích cực đến sự phục hồi của thị trường bất động sản, với nhu cầu và giao dịch mua bán đã tăng trưởng hơn trong những tháng gần đây và tác động hiệu ứng đến tín dụng tiêu dùng trên địa bàn.

>>> Kích thích tăng trưởng: Các biện pháp tài khóa và đầu tư công là then chốt

Riêng cho vay tiêu dùng cá nhân, đã giải ngân từ gói 20.000 tỷ với lãi suất ưu đãi (của các công ty tài chính tiêu dùng) trên địa bàn đạt gần 259 tỷ đồng, cho 10.554 khách hàng. Khoản vay nhỏ lẻ, song ý nghĩa lớn bởi đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ đời sống của người dân, nhất là công nhân, người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp – khu chế xuất, góp phần cải thiện đời sống người dân và bảo đảm an sinh xã hội, cũng như góp phần phòng chống và hạn chế tín dụng đen trên địa bàn, ông nhấn mạnh

Sau cùng, tăng trưởng kinh tế, cùng cơ chế chính sách tốt không chỉ tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi đối với hoạt động sản xuất kinh doanh, hoạt động của doanh nghiệp mà còn là nguồn lực quan trọng hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển và tăng trưởng kinh tế, qua đó sẽ có tác động ngược trở lại kích thích tăng trưởng tín dụng. Đây chính là yếu tố quan trọng tháo gỡ điểm nghẽn và tạo sự tuần hoàn và luân chuyển vốn trong nền kinh tế.

"Nếu xu hướng tăng trưởng kinh tế, cũng như tăng trưởng tín dụng hiện nay tiếp tục được duy trì tốt trong tháng 4/2024 và các tháng tiếp theo, sẽ là cơ sở nền tảng để một chu kỳ tăng trưởng mới của nền kinh tế và tín dụng được bắt đầu. Đây sẽ là chỉ dấu tích cực cho sự phục hồi và tăng trưởng ổn định của kinh tế trong bối cảnh còn nhiều khó khăn thách thức", ông Nguyễn Đức Lệnh khẳng định.

Một số chuyên gia cũng cho biết, bên cạnh chính sách điều hành tiền tệ linh hoạt đang khá hiệu quả đặc biệt trong cảnh nhu cầu hẹp và dư địa hẹp dần vì lạm phát và tỷ giá vẫn phải "canh chừng", đáng chú ý là hệ thống ngân hàng cũng đang ngày càng hướng đến sự cởi mở, minh bạch trong cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp, người dân tiếp cận vốn vay.

Trong đó, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ tại Công điện về các giải pháp điều hành tăng trưởng tín dụng năm nay, các tổ chức tín dụng sẽ phải công khai mặt bằng lãi suất cho vay cũng như việc triển khai các gói tín dụng trước ngày 10/4. "Hiện, các Ngân hàng thương mại đã công khai mức lãi suất cho vay bình quân. Tiến đến, việc công khai mặt bằng lãi suất cho vay sẽ đồng nghĩa các bên đi vay có cơ hội, điều kiện để so sánh vốn vay, cũng như phía các ngân hàng thương mại cũng sẽ phải tính toán cân đối vốn sao cho mặt bằng có lãi suất cho vay phù hợp. Điều này là có lợi dài lâu cho nền kinh tế trong một nền kinh tế đặc thù mà doanh nghiệp vẫn phải phụ thuộc vốn vay ngân hàng rất lớn", một chuyên gia nói.

So sánh về tăng trưởng tín dụng 3 năm. (Nguồn: FIDT)

So sánh về tăng trưởng tín dụng 3 năm. (Nguồn: FIDT)

Ông này cũng kỳ vọng các TCTD tiếp tục chủ động tổ chức thực hiện tốt các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, chính sách tín dụng- lãi suất của NHNN nâng cao chất lượng dịch vụ và tiếp tục cải cách hành chính, góp phần tiết giảm tối đa chi phí cho khách hàng và doanh nghiệp trong sử dụng vốn, dịch vụ ngân hàng, mở rộng và tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả; tham gia tích cực các chương trình tín dụng ưu đãi và hoạt động kết nối ngân hàng, với tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp để phát triển.

"Tuy nhiên, một trong những vướng mắc để tiếp cận được vốn vay của doanh nghiệp hiện nay nằm ở chỗ tài sản thế chấp đảm bảo khoản vay. Việc ngân hàng thương mại chỉ chăm chú trên tài sản mới định giá, duyệt vay có thể khiến ngân hàng vẫn khó thoát hình ảnh "tiệm cầm đồ". Do đó, hi vọng các ngân hàng sẽ nghiên cứu đề xuất Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM và nguyện vọng của các doanh nghiệp, không thể "dìm" giá trị tài sản đảm bảo thế chấp khoản vay mà phải nâng tỷ lệ định giá tương xứng và bao gồm kỳ vọng địa ốc, triển vọng kinh tế phục hồi; lẫn mở rộng cho vay tín chấp phù hợp với đặc thù các doanh nghiệp hoạt động theo dự án, hợp đồng, doanh thu dòng tiền tương lai... chứ không có nhiều nhà cửa, tài sản...., ví dụ như nhóm xuất khẩu, nhóm dịch vụ, nhóm du lịch.v.v", vị chuyên gia nhấn mạnh.

Một số ngân hàng đã tung ra nhiều chương trình ưu đãi hỗ trợ khách hàng ngay trong những tháng đầu năm. Vietcombank từ đầu tháng 4/2024 thực hiện giảm lãi suất cho vay ở mức 0,5% với các khách hàng khoản vay hiện hữu trong thời hạn 3 tháng, quy mô của gói giảm lãi suất này lên tới 265.000 tỷ đồng. Đồng thời, Vietcombank hiện nay cũng đang triển khai nhiều gói cho vay mới với mức lãi suất giảm tới 1,5% so với mặt bằng lãi suất của tháng 3/2024, theo ông Lê Quang Vinh - P.TGĐ Vietcombank cho biết.

Cũng trong nhóm Big 4, Agribank cũng dành 50.000 tỷ đồng cho vay phục vụ sản xuất kinh doanh, với lãi suất thấp nhất chỉ từ 3%/năm. VietinBank cũng vừa công bố gói tín dụng trung dài hạn có quy mô 130.000 tỷ đồng cho vay doanh nghiệp, với lãi suất năm đầu tiên chỉ từ 5,6%/năm, 18 tháng tiếp theo là 5,9%/năm...

BIDV từ đầu năm đã triển khai chương trình ưu đãi cho vay cho đến hết năm 2024 với 02 gói tín dụng ngắn hạn và trung dài hạn với tổng quy mô 200.000 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân phục vụ sản xuất kinh doanh và vay tiêu dùng, lãi suất ưu đãi chỉ từ 4,5%/năm: Gói vay ngắn hạn sản xuất kinh doanh 100.000 tỷ đồng được triển khai đến 30/04/2024, phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh với lãi suất ưu đãi: Đối với khoản vay có kỳ hạn dưới 06 tháng 5%/năm; Đối với khoản vay có kỳ hạn từ 06 tháng đến 12 tháng 6%/năm; Đặc biệt với các khách hàng vay vốn kinh doanh trong lĩnh vực xanh hướng đến mục tiêu phát triển bền vững đáp ứng các quy định dưới đây sẽ được vay vốn với lãi suất ưu đãi chỉ từ 4,5%/năm đối với gói vay ngắn hạn dưới 12 tháng và 5,5%/năm đối với kỳ hạn trung dài hạn từ 12 tháng trở lên.  Với Gói vay trung dài hạn phục vụ nhu cầu đời sống 100.000 tỷ đồng, đối tượng là các khách hàng vay vốn phục vụ các nhu cầu như nhà ở, mua ô tô, tiêu dùng, sản xuất kinh doanh có tài sản đảm bảo bằng bất động sản kỳ hạn trung đến dài hạn, BIDV triển khai gói tín dụng với lãi suất ưu đãi chỉ từ 6%/năm tùy mục đích, kỳ hạn và các điều kiện cụ thể...

Trong khi đó, tại HDBank, với các lĩnh vực cho vay trọng tâm nông nghiệp, các ngành liên quan đến xuất khẩu và tín dụng xanh, cùng với đó có HD SAISON và gói vay ưu đãi dành cho vay tiêu dùng, công nhân, ngân hàng đã tăng trưởng tín dụng tới 6% tính đến cuối tháng 3, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023 ở mức 9%. Tương đương quy mô tín dụng giải ngân ở mức khoảng 20.000 tỷ đồng. Ông Trần Hoài Nam - Phó Tổng Giám đốc HDBank cho biết: "Theo chủ trương chính sách chung của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, chúng tôi xây dựng các gói tín dụng với mức lãi suất hấp dẫn, thấp hơn so với lãi suất thông thường mà các doanh nghiệp cần phải thực hiện. Ngoài ra, chúng tôi cũng tạo ra những kênh online để các doanh nghiệp có thể thuận lợi hơn trong việc tiếp cận các hồ sơ vay vốn". 

Tại Techcombank, theo ông Phùng Quang Hưng - P.TGĐ, ngân hàng đang triển khai hàng loạt gói vay ưu đãi cho từng đối tượng khách hàng. Trong đó, với khách hàng doanh nghiệp lớn, Techcombank triển khai gói ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng vay mới với mức lãi suất chỉ từ 5,5%/năm. Với khách hàng hiện hữu, ngân hàng vẫn đang duy trì biểu lãi suất ưu đãi cho các khách hàng có lịch sử tín dụng tốt cũng như chọn Techcombank là ngân hàng giao dịch chính, sử dụng đa dạng các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp do ngân hàng cung cấp với mức lãi suất dao động từ 4,5 - 6,5%/năm.  Doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ được phê duyệt trước với hạn mức tín dụng tới 20 tỷ đồng, tín chấp tới 10 tỷ đồng. Nếu sử dụng phần mềm MISA, khách hàng được cấp hạn mức lên tới 20 tỷ đồng, tín chấp tới 10 tỷ đồng. Khách hàng cá nhân được hỗ trợ vay chuyển nhượng bất động sản đang thế chấp với lãi suất từ 5,5%/năm, miễn trả nợ gốc lên đến 24 tháng...

VIB đẩy mạnh cho vay tiêu dùng và dịch vụ thẻ, trong đáng chương trình triển khai cho vay khách hàng cá nhân mua căn hộ chung cư từ 5,9%/năm được đánh giá lãi suất hấp dãn.Sacombank đang triển khai gói tín dụng 10.000 tỷ đồng lãi suất chỉ 3%/năm đáp ứng nhu cầu vay vốn của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Các gói vay tại OCB triển khai kể từ tháng 01/2024 cũng đi kèm nhiều ưu đãi với quy mô lên đến 7.000 tỷ đồng và lãi suất chỉ từ 5,2%/năm. Trong đó, nổi bật là gói vay dành cho sản xuất kinh doanh, ngoài áp dụng lãi suất hấp dẫn chỉ từ 5,2%, gói vay này còn có những ưu đãi như: thời gian vay lên đến 120 tháng, vay tối đa đến 80% giá trị tài sản, hồ sơ được phê duyệt nhanh chóng. Bên cạnh đó là  OCB còn có gói vay mua xe ô tô; mua nhà ở, đất ở thông qua các sản phẩm Khởi đầu an cư, Ngôi nhà mơ ước (Dream Home), bất động sản riêng lẻ với phương thức cho vay linh hoạt, quy trình thủ tục và hồ sơ chứng minh đơn giản... Đại diện OCB cho biết việc triển khai các gói ưu đãi là hướng đến mục tiêu đồng hành cùng khách hàng thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh và đáp ứng các nhu cầu phục vụ đời sống như mua nhà, mua xe...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tín dụng có tín hiệu tăng tốc trở lại tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714419212 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714419212 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10