Tín hiệu tích cực cho du lịch Việt

Diendandoanhnghiep.vn Với việc mở lại hoàn toàn các đường bay quốc tế thường lệ, ngành hàng không "đi trước một bước" cho lộ trình khôi phục du lịch quốc tế và nền kinh tế.

>> Đề xuất khai thông du lịch quốc tế và nội địa từ ngày 15/3

"Việt Nam sẽ mở lại tất cả thị trường trước đây đã khai thác, bình thường như trước khi có dịch, không còn hạn chế về tần suất bay và điểm bay" - ông Đinh Việt Sơn, Phó Cục trưởng Cục HKVN cho biết.

 “Mở cửa bầu trời” là bước khởi đầu tích cực phục hồi ngành du lịch. Ảnh: Những hành khách quốc tế trên chuyến bay của Vietnam Airlines đến Việt Nam.

“Mở cửa bầu trời” là bước khởi đầu tích cực phục hồi ngành du lịch. Ảnh: Những hành khách quốc tế trên chuyến bay của Vietnam Airlines đến Việt Nam.

Cơ hội phục hồi đã hiện hữu

Theo dự báo của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA), thị trường hàng không sẽ phục hồi vào khoảng năm 2023, tuy nhiên tốc độ phục hồi của các thị trường khác nhau, phụ thuộc vào tỷ lệ tiêm vaccine và kế hoạch mở cửa đường bay quốc tế của các quốc gia.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chậm nhất trước ngày 30/3 phải mở lại du lịch quốc tế, mà muốn mở lại du lịch quốc tế thì hàng không phải đi trước một bước. Chính vì vậy, theo các chuyên gia, việc mở lại đường bay quốc tế thường lệ sẽ giúp các hãng hàng không giảm chi phí rất lớn khi chủ động xây dựng lịch bay, mở bán 2 chiều chở khách. Khi bay thường lệ, chi phí các hãng sẽ giảm bớt, là cơ sở điều chỉnh giá vé thấp.

Đại diện Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist nhận định, “mở cửa bầu trời” sẽ là bước khởi đầu tích cực và là điều kiện để cấu thành sản phẩm tour du lịch, từ đó việc đón khách quốc tế sẽ nhanh chóng được kích hoạt trở lại.

Bởi thực tế cho thấy, với tình hình kiểm soát dịch bệnh của Việt Nam và thế giới, sắp tới thị trường du lịch quốc tế sẽ có sự phục hồi tốt. Do đó, việc mở cửa đường bay sẽ là cơ hội để các công ty lữ hành đón đầu các đoàn khách quốc tế trong thời gian sớm nhất.

Chia sẻ về vấn đề này, doanh nhân Phạm Hà - Chủ tịch Lux Group cho biết: đường bay quốc tế được mở cửa hoàn toàn, trước tiên tôi có thể nói đó là tín hiệu mà cả ngành du lịch, doanh nghiệp du lịch lẫn khách quốc tế đều mong chờ. Hàng không mở cửa là bước đệm cho sự phục hồi, phát triển của du lịch. Về phía Luxgroup, ngay từ khi Nghị quyết 128 ra đời trong điều kiện thích ứng linh hoạt, doanh nghiệp đã xây dựng lại đội ngũ nhân sự, kết nối mở rộng các sản phẩm du lịch mới để sẵn sàng phục vụ khách du lịch. Các đối tác quốc tế cũng rất sốt ruột, họ vẫn duy trì các kết nối cập nhật thông tin về thị trường Việt Nam.

Nói như ông Hà: Bay quốc tế là vấn đề "sống còn", không mở cửa sẽ chết, không mở cửa sớm thì không cứu được các hãng hàng không; phải đi trước mới giữ được thị trường, nếu khởi động sau các nước thì rất khó khăn.

>> Sớm khôi phục đường bay quốc tế "cứu" doanh nghiệp hàng không và du lịch

Hiện thực hóa ra sao?

Theo Tổng cục Du lịch, lượng khách quốc tế tìm kiếm thông tin về du lịch Việt Nam từ đầu năm 2022 đang tăng mạnh. Dữ liệu phân tích từ công cụ Google Destination Insights cho thấy, từ đầu tháng 1/2022 đến nay lượng tìm kiếm quốc tế về hàng không Việt Nam luôn duy trì ở mức rất cao, thậm chí thời điểm ngày 21/1 tăng 425%, thời điểm ngày 3/2 tăng 374% (so cùng kỳ 2021).

Đặc biệt, trong bối cảnh Thái Lan, Malaysia... đã mở cửa và quảng bá thông tin đến thị trường quốc tế, chúng ta mở cửa chậm thì sẽ mất khách, nguy cơ khách không còn để ý đến Việt Nam. Việt Nam cần tận dụng tín hiệu đầy khả quan này để tạo đà thuận lợi cho kế hoạch mở cửa du lịch quốc tế trong thời gian sắp tới.

“Mở cửa quốc tế là tín hiệu đáng mừng nhưng cũng cần quyết liệt hơn nữa để không bỏ lỡ cơ hội. Muốn thu hút mạnh mẽ lượng khách quốc tế và tăng tính cạnh tranh đối với các quốc gia trong khu vực, Việt Nam cần có sự “thông thoáng” đối với chính sách cấp visa cho du khách nhập cảnh vào Việt Nam. Theo đó, doanh nghiệp du lịch cũng đang chờ đợi Chính phủ phê duyệt đề xuất miễn thị thực đơn phương đối với các quốc gia, vùng lãnh thổ như thời điểm trước năm 2020, cho công dân từ 46 quốc gia nhập cảnh vào Việt Nam.

Ngoài ra, chúng ta sẽ thu hút được nhiều du khách quốc tế hơn nữa, đặc biệt là các du khách quyết định vào phút chót nếu như visa được gia hạn cấp phép tới 30 ngày và cho phép du khách được đi lại nhiều lần, thay vì 15 ngày và chỉ được đi lại 1 lần duy nhất theo quy định cũ”, Chủ tịch Lux Group chia sẻ. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tín hiệu tích cực cho du lịch Việt tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713440582 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713440582 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10