Du lịch "vỡ trận" trong những ngày đầu xuân năm mới

Diendandoanhnghiep.vn Sau thời gian dài ngủ đông cho dịch bệnh, du lịch Việt đã đón nhận nhiều tín hiệu khởi sắc tích cực. Nhưng, sự bùng nổ này đã làm cho nhiều địa phương "vỡ trận" khi trở tay không kịp...

Cụ thể, trong 9 ngày Tết (từ ngày 29/01/2022 - 06/02/2022), ngành Du lịch đã đón và phục vụ khoảng 6,1 triệu lượt khách nội địa, trong đó có 3,2 triệu lượt khách nghỉ đêm tại các cơ sở lưu trú du lịch; tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 25 nghìn tỷ đồng.

>>Chuyên gia dự báo gì về "sức nóng" du lịch trong năm 2022?

Đáng chú ý, trong 9 ngày nghỉ Tết, lượng khách du lịch nội địa đã vượt số khách cả tháng 12/2021 (5,2 triệu lượt) và không kém nhiều lượng khách nội địa trong tháng 1/2020 (7,3 triệu lượt) - thời điểm trước dịch bệnh COVID-19. Một số điểm đến có lượng khách tăng đột biến, vượt hoặc xấp xỉ lượng khách dịp Tết Canh Tý 2020.

Du khách trên đỉnh Fansipan trong những ngày Tết nguyên đán xuân Nhâm Dần 2022.

Du khách trên đỉnh Fansipan trong những ngày Tết nguyên đán xuân Nhâm Dần 2022.

Tuy nhiên, lượng khách tăng đột biến này cũng đem đến sự quá tải, “chặt chém” du khách tại rất nhiều điểm du lịch nghỉ dưỡng nổi tiếng. Tình trạng quá tải du khách trong những ngày đầu xuân cũng xảy ra tại Sa Pa, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc... Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai, sau ngày mùng 2 Tết, số lượng khách bắt đầu tăng, công suất phòng ở Sa Pa đạt trên 90%, nhiều khách sạn kín phòng. 

Cụ thể, những ngày đầu năm mới, TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) quá tải, du khách dựng lều tá túc nơi các bãi cỏ, dưới gốc thông. Có thời điểm tại các điểm tham quan nổi tiếng, hàng ngàn người, phương tiện chen lấn. 

Phản hồi ngay sau khi nhận được phản ánh của du khách, Phòng Văn hóa-Thông tin Đà Lạt đã tổ chức tới các lều trại để tìm hiểu sự việc; đồng thời cung cấp các địa chỉ để những du khách này liên hệ nhận phòng nghỉ, không để ai phải nằm trong lều trại trong thời tiết giá lạnh ngoài trời. 

Ông Nguyễn Viết Vân, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng cho biết, không chỉ trong kỳ nghỉ Tết mà Đà Lạt - Lâm Đồng còn thu hút một lượng lớn du khách đăng ký lưu trú rải đều trong hết tháng giêng, với công suất phòng nghỉ đạt bình quân trên 70%. Để đảm bảo phục vụ tốt du khách, ngành du lịch địa phương luôn duy trì công tác kiểm tra và chấn chỉnh kịp thời những bất cập phát sinh nếu có.

Tình trạng quá tải

Tình trạng quá tải tại các điểm du lịch Đà Lạt.

Ông Nguyễn Viết Vân cho biết: “Ngành đã chỉ đạo thường xuyên duy trì công tác kiểm tra, nhắc nhở và hướng dẫn tất cả các cơ sở lưu trú, các khu điểm tham quan du lịch phải đăng ký về giá, đảm bảo an toàn, an ninh trật tự, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. Đến thời điểm này, các cơ sở lưu trú và các khách sạn, các khu điểm du lịch đều có lượng khách đạt rất cao, đáp ứng được yêu cầu phục hồi, tăng trưởng ngành du lịch trong giai đoạn hiện nay”.

>>Thách thức của các công ty lữ hành trong năm phục hồi du lịch

Ngành du lịch đang đứng trước cơ hội phục hồi với sức bật mạnh mẽ. Theo các chuyên gia du lịch, để có thể mở cửa hoàn toàn và duy trì sự mở cửa một cách an toàn, ngành du lịch phải tính toán kỹ, trong đó có việc tháo gỡ các rào cản đi lại cũng như các thủ tục đón tiếp du khách trong nước và ngoài nước. Cần tập trung khắc phục những tồn tại lâu nay như sản phẩm quà tặng đơn điệu, trùng lắp; tình trạng "chặt chém", chèo kéo du khách; taxi dù, xích lô côn đồ…

Ngành du lịch cần khẩn trương có các phương án hỗ trợ, các giải pháp phát triển đồng bộ hậu Covid để năm Nhâm Dần – Việt Nam trở thành điểm an toàn, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Ngành du lịch cũng cần tập trung chỉ đạo, hỗ trợ địa phương phát triển sản phẩm du lịch theo hướng "mỗi tỉnh, thành có một sản phẩm độc đáo"; đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển du lịch thông minh và ứng dụng công nghệ thông tin; đẩy mạnh phát triển công nghệ sạch, phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh. Đồng thời, tăng cường truyền thông, xúc tiến quảng bá du lịch đến các thị trường trong và ngoài nước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Du lịch "vỡ trận" trong những ngày đầu xuân năm mới tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714542065 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714542065 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10