Tín hiệu tích cực từ dòng vốn của doanh nghiệp FDI

Diendandoanhnghiep.vn Sau 5 tháng, dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đã được cải thiện khi vốn đăng ký mới, vốn đầu tư góp vốn, dự án đầu tư mới đều tăng so với tháng trước.

>>> Dòng vốn FDI công nghệ cao thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch Đầu tư), trong tháng 5, tổng vốn đầu tư nước ngoài (vốn FDI) đăng ký vào Việt Nam đạt gần 10,86 tỷ USD. Trong đó, vốn đăng ký mới đạt hơn 5,26 tỷ USD, tăng 27,8% so với cùng kỳ và tăng mạnh so với mức tăng trong 4 tháng đầu năm.

Vốn đầu tư thông qua góp vốn, mua cổ phần đạt gần 3,32 tỷ USD, tăng 67,2% so với cùng kỳ. Trong đó, thương vụ đình đám được ghi nhận trong những tháng đầu năm 2023 là việc nhà đầu tư Nhật Bản mua cổ phần tại ngân hàng VPBank.

Nhà đầu tư Nhật Bản mua cổ phần tại VPBank là thương vụ đáng chú ý trong những tháng đầu năm 2023

Nhà đầu tư Nhật Bản mua cổ phần tại VPBank là thương vụ đáng chú ý trong những tháng đầu năm 2023

Cùng với đó, số dự án đầu tư mới tiếp tục tăng nhẹ 1,2 điểm phần trăm so với 4 tháng và tăng mạnh so với cùng kỳ (tăng 66,4%). Các dự án có quy mô vốn đầu tư dưới 1 triệu USD chiếm tới gần 70% số dự án mới cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài quy mô vừa và nhỏ tiếp tục quan tâm, tin tưởng vào môi trường đầu tư của Việt Nam. Trong khi đó, các nhà đầu tư lớn, các tập đoàn vẫn đang cẩn trọng, xem xét kỹ việc tiếp tục đầu tư lớn vào Việt Nam trong bối cảnh tác động của chính sách thuế tối thiểu toàn cầu sẽ được áp dụng vào năm 2024.

Trong cơ cấu vốn, tuy vốn giải ngân và vốn đầu tư điều chỉnh giảm nhưng mức giảm đã được cải thiện so với đầu năm. Cụ thể, 5 tháng, vốn đầu tư nước ngoài giải ngân ước đạt 7,56 tỷ USD, tuy vẫn giảm 0,8% so với cùng kỳ; vốn đầu tư điều chỉnh giảm 59,4% so với cùng kỳ do không có nhiều dự án điều chỉnh vốn lớn.

Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn đầu thu hút đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đạt hơn 6,64 tỷ USD, chiếm 61,2% tổng vốn đầu tư đăng ký và giảm 2,5% so với cùng kỳ. Tiếp đến là ngành tài chính ngân hàng với tổng vốn đầu tư hơn 1,53 tỷ USD, chiếm hơn 14,1% tổng vốn đầu tư đăng ký và tăng hơn 12 lần so với cùng kỳ.

Ngành chế biến chế tạo vẫn đang là lực hút vốn FDI

Ngành chế biến chế tạo vẫn đang là lực hút vốn FDI (ảnh minh hoạ)

Trong các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, Singapore tiếp tục dẫn đầu với tổng vốn đầu tư hơn 2,53 tỷ USD, chiếm hơn 23,3% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam, giảm 14,3% so với cùng kỳ 2022. Nhật Bản đứng thứ hai với gần 2,1 tỷ USD, chiếm gần 19,1% tổng vốn đầu tư, gấp gần 2,2 lần so với cùng kỳ.

Các tỉnh, thành tại Việt Nam có dòng vốn FDI lớn đổ vào cũng không thay đổi so với những tháng trước đó. Đứng đầu là TP Hà Nội với tổng vốn đầu tư đăng ký thu hút được gần 1,87 tỷ USD, chiếm gần 17,2% tổng vốn đầu tư đăng ký và tăng gấp gần 2,7 lần so với cùng kỳ năm 2021. Tỉnh Bắc Giang đứng thứ hai với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 1 tỷ USD, chiếm hơn 9,4% tổng vốn đầu tư cả nước, tăng gấp gần 2,4 lần so với cùng kỳ. Tiếp đến là TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai…

Các địa phương này có nhiều lợi thế thu hút FDI nhờ hạ tầng tốt, nỗ lực cải cách hành chính, năng động trong xúc tiến đầu tư, nguồn nhân lực dồi dào và ổn định.

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tín hiệu tích cực từ dòng vốn của doanh nghiệp FDI tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711720590 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711720590 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10