Sở Du lịch Hà Nội ra mắt 3 sản phẩm du lịch mới trong chương trình đầu tư, thương mại, du lịch 2025, khẳng định vai trò Thủ đô là trung tâm văn hóa - du lịch sáng tạo, hội tụ tinh hoa di sản Việt.
Nhằm cụ thể hóa các chủ trương, kế hoạch của Thành ủy và UBND thành phố Hà Nội về phát triển du lịch hiệu quả, tối 18/10, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với UBND các xã Phúc Thọ, Đại Thanh, Ngọc Hồi, Hồng Vân, Chuyên Mỹ và Ô Diên tổ chức “Lễ công bố các sản phẩm du lịch mới Hà Nội 2025 - Tinh hoa hội tụ” tại xã Phúc Thọ, thành phố Hà Nội.
Đây là một trong những hoạt động trọng tâm thuộc Chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của Thủ đô năm 2025, góp phần cụ thể hóa Nghị quyết 82/NQ-CP ngày 18-5-2023 của Chính phủ về phát triển du lịch hiệu quả, bền vững; đồng thời khẳng định vai trò của Hà Nội là trung tâm văn hóa - du lịch hàng đầu cả nước, nơi di sản, làng nghề và sự sáng tạo cùng song hành, kết nối cộng đồng, doanh nghiệp và du khách trong không gian thấm đẫm bản sắc văn hóa.
Chủ đề “Tinh hoa hội tụ” thể hiện tinh thần kế thừa và lan tỏa giá trị văn hóa - lịch sử - truyền thống của Hà Nội, lấy văn hóa làm nền tảng, con người làm trung tâm, và sáng tạo, trải nghiệm làm động lực phát triển bền vững.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, việc công bố các sản phẩm du lịch mới năm 2025 không chỉ nhằm giới thiệu những sản phẩm du lịch đặc sắc được hình thành từ quá trình hợp tác giữa chính quyền, doanh nghiệp và cộng đồng, mà còn là dịp tôn vinh giá trị văn hóa, di sản và con người Hà Nội – Thành phố Sáng tạo của UNESCO, nơi hội tụ tinh hoa ngàn năm văn hiến. Các sản phẩm du lịch văn hóa, du lịch làng nghề, du lịch nông nghiệp - nông thôn đang từng bước hình thành chuỗi giá trị đặc sắc, góp phần lan tỏa hình ảnh du lịch Thủ đô “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”.
Theo ông Trần Trung Hiếu, năm 2025 được xác định là năm bản lề trong việc hiện thực hóa các mục tiêu của Nghị quyết 09-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển công nghiệp văn hóa, trong đó du lịch văn hóa là lĩnh vực có tính dẫn dắt và lan tỏa mạnh mẽ. Trong giai đoạn tới, ngành Du lịch Thủ đô tập trung phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội, chú trọng vào các loại hình du lịch văn hóa - di sản - lễ hội, du lịch ẩm thực, du lịch làng nghề, nông nghiệp và nông thôn. Song song với đó là việc khai thác hiệu quả các giá trị đặc sắc của du lịch đêm, tạo không gian trải nghiệm sinh động về ánh sáng, nghệ thuật, ẩm thực và sinh hoạt cộng đồng tại Hồ Tây, khu phố cổ, khu phố cũ, sông Hồng và các di tích quốc gia đặc biệt như Đền Sóc, Cổ Loa, cùng các tuyến phố đi bộ.
Ngành Du lịch cũng sẽ đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển du lịch thông minh, hình thành hệ sinh thái du lịch số hiện đại, đồng thời chú trọng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tăng cường năng lực sáng tạo, kỹ năng truyền thông, thuyết minh và quản lý cho cộng đồng địa phương. Bên cạnh đó, Hà Nội tiếp tục mở rộng hợp tác khu vực và quốc tế, kết nối trong Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO, hướng tới hội nhập sâu rộng và phát triển bền vững, khẳng định vị thế là trung tâm du lịch văn hóa hàng đầu của cả nước.
Ba sản phẩm du lịch mới được công bố trong chương trình là kết quả của quá trình nghiên cứu, hợp tác và sáng tạo giữa Sở Du lịch Hà Nội, UBND các huyện Phúc Thọ, Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên, Đan Phượng (nay là các xã Phúc Thọ, Đại Thanh, Ngọc Hồi, Hồng Vân, Chuyên Mỹ, Ô Diên), cộng đồng dân cư và doanh nghiệp lữ hành. Đây là minh chứng cho tinh thần đổi mới sáng tạo trong phát triển sản phẩm du lịch của Thủ đô.
Bộ sản phẩm du lịch “Tinh hoa hội tụ” gồm ba sản phẩm tiêu biểu. Thứ nhất, “Con đường Di sản Nam Thăng Long – Hà Nội: Tinh hoa làng nghề Việt” với hành trình kết nối các xã Đại Thanh - Hồng Vân - Ngọc Hồi - Chuyên Mỹ, đưa du khách khám phá những làng nghề trăm tuổi – nơi tinh hoa lao động và nghệ thuật dân gian được gìn giữ qua nhiều thế hệ. Làng Hạ Thái vang danh với sơn mài tinh xảo; làng Cựu quyến rũ bởi kiến trúc Á - Âu và nghề may complet; làng Ngâu nổi tiếng với rượu hoa cúc chi tiến vua; làng Phúc Am gắn liền với tín ngưỡng dân gian và nghề thủ công truyền thống. Mỗi điểm đến là một mảnh ghép di sản, cùng tạo nên bức tranh “Tinh hoa làng nghề Việt” – nơi bàn tay khéo léo và tâm hồn sáng tạo của người thợ Hà Nội được tỏa sáng.
Thứ hai, “Con đường đạo học” tại xã Ô Diên – vùng đất cổ giàu truyền thống hiếu học. Đền Văn Hiến, nơi thờ Thái úy Tô Hiến Thành và nhiều bậc hiền tài, trở thành không gian linh thiêng tôn vinh tri thức, đạo lý và nhân nghĩa. Sản phẩm du lịch này đưa du khách vào hành trình khám phá nền tảng nhân văn – giáo dục làm nên cốt cách con người Hà Nội thanh lịch, trí tuệ, nhân hậu.
Thứ ba, du lịch nông thôn “Sắc hoa Tường Phiêu” tại xã Phúc Thọ. Bên dòng sông Tích hiền hòa, vùng Tích Giang - Phúc Thọ hiện lên như bức tranh thanh bình của miền quê Hà Nội. Trên diện tích hơn 100 héc-ta, hàng trăm loài hoa và cây cảnh cùng đua nở, tạo nên khung cảnh rực rỡ phản chiếu bàn tay khéo léo, tinh thần cần mẫn của người dân xứ Đoài. Nổi bật giữa không gian ấy là đình Tường Phiêu – di tích quốc gia đặc biệt mang đậm dấu ấn kiến trúc thời Lê, kết tinh giá trị lịch sử và văn hóa của vùng đất cổ. Sự hòa quyện giữa thiên nhiên, di sản và con người đã tạo nên sản phẩm du lịch “Sắc hoa Tường Phiêu” – điểm đến nông thôn giàu bản sắc, nơi du khách cảm nhận vẻ đẹp bình dị, trong lành và bền vững của một Hà Nội đương đại vẫn chan chứa hồn quê xưa.