10 năm gắn bó qua nhà máy Budweiser lớn nhất Đông Nam Á ở Bình Dương, Tổng Giám đốc AB InBev Đông Nam Á kỳ vọng 10 năm kế tiếp bắt đầu cùng tương lai bền vững của Việt Nam.
Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập nhà máy AB InBev Việt Nam (tại VSIP II-A Bình Dương), nhà máy đầu tiên của tập đoàn AB InBev thành lập tại Đông Nam Á và là 1 trong số 55 nhà máy tiên tiến nhất sản xuất bia Budweiser toàn cầu, ông Craig Maclean - Tổng Giám đốc Điều hành, Khu vực Đông Nam Á chia sẻ cùng báo chí.
- 10 năm Budweiser tại Việt Nam có ý nghĩa như thế nào đối với hành trình phát triển của thương hiệu, tinh thần kinh doanh của Budweiser cũng như ảnh hưởng đối với ngành hàng tiêu dùng cao cấp tại Việt Nam, thưa ông?
Hôm nay là thời điểm vô cùng đặc biệt khi Budweiser kỷ niệm 10 năm hoạt động tại Việt Nam. Chúng tôi đã thực hiện giấc mơ lớn là đưa Budweiser đến Việt Nam và Đông Nam Á. Việt Nam và Đông Nam Á là một thị trường lớn của chúng tôi, nơi chúng tôi mang thêm hương vị đẳng cấp của Budweiser đến cho khách hàng. Chúng tôi có đến 99% người lao động là người địa phương với những đóng góp rất quý báu cho nhà máy gồm kỹ năng chuyên môn, sự tận tâm cống hiến mà chúng tôi tự hào giới thiệu Budweiser Việt Nam trên thế giới.
Trong suốt thời gian gắn bó vừa qua, chúng tôi tin tưởng hoàn toàn vào tương lai của Việt Nam, và tin tưởng thị trường này sẽ còn tiếp tục lớn mạnh hơn nữa. AB InBev là thương hiệu có lịch sử 600 năm, có hơn 200 nhà máy trên toàn cầu và chúng tôi sở hữu 200 thương hiệu bia, có 8 trên 10 thương hiệu bia giá nhất trị nhất đến từ AB InBev.
Việt Nam là một trong những thị trường lớn, thuộc top 10 thị trường tiêu thụ bia lớn nhất thế giới. Có mặt và gắn bó với thị trường, sản xuất Budweiser phục vụ cho nội địa và xuất khẩu các thị trường khắp Đông Nam Á, chúng tôi cam kết liên tục cải tiến, mang đến những sản phẩm chất lượng nhất, cùng người tiêu dùng và nền kinh tế phát triển bền vững.
- Trong bối cảnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh đang là trọng điểm của các doanh nghiệp, toàn xã hội đang rất chú trọng về phát triển bền vững, Budweiser đóng vai trò gì trong các sáng kiến vì môi trường và cộng đồng?
Bia có đặc thù là gắn liền với tự nhiên và có tính địa phương rất cao. Không như nhiều sản phẩm toàn cầu được thiết kế ở một quốc gia, sản xuất ở một quốc gia khác, và sau đó được vận chuyển trên toàn thế giới. Bia được ủ tại địa phương và tận hưởng tại địa phương. Vì vậy, tính gắn kết cộng đồng là điều rất quan trọng và chúng tôi rất trân trọng thực hiện trong mỗi hoạt động cộng đồng của mình. Một trong những nội dung trọng tâm của chúng tôi là xây dựng tính bền vững cho nguồn nước tại Việt Nam, nơi chúng tôi đã tích cực giảm lượng nước cần thiết để sản xuất bia và cũng rất tích cực trong các hoạt động đóng góp cho cộng đồng, mang nước sạch đến người dân ở vùng sâu, vùng xa ở Việt Nam.
- Chính phủ Việt Nam hiện nay đang hướng tới thu hút phát triển nhà máy xanh. Nhà máy xanh đối với công ty được thực hiện như thế nào trong thời gian qua và sắp tới?
Tại AB Inbev, chúng tôi cam kết nỗ lực là đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2040. Và chúng tôi đang trên hành trình thực hiện cam kết này tại các nhà máy bia của mình ở Việt Nam. Các bạn có thể thấy các tấm pin mặt trời được lắp đặt ở nhà máy, đó cũng là một trong những sáng kiến phát triển bền vững của công ty chúng tôi.
- Ông có thể cho biết thêm về việc triển khai trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng?
Đối với chúng tôi, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp vô cùng quan trọng. Chúng tôi thúc đẩy việc uống thông minh và chúng tôi thúc đẩy tính tự chủ, trách nhiệm trong từng việc mà mỗi nhân viên tại AB Inbev thực hiện. Chúng tôi có 10 nguyên tắc trong ABI và một trong 10 nguyên tắc chính đó là luôn làm mọi điều chắc chắn, không đi tắt.
Nhà máy AB InBev Việt Nam (tại VSIP II-A Bình Dương) được thành lập năm 2015, mức đầu tư 238 triệu USD. Đây là một trong top 10 đơn vị nộp thuế tiêu biểu tại Bình Dương. Các sáng kiến vì cộng đồng và cam kết gắn bó cùng thị trường, thúc đẩy đào tạo nhân lực với người Việt Nam chiếm 99% tổng lực lượng tại nhà máy ghi nhận những đóng góp của doanh nghiệp FDI lớn cho cộng đồng, địa phương. Mục tiêu 2025, nhà máy AB InBev Việt Nam tiếp tục hướng đến: 1) 0 số tai nạn lao động, 0 khiếu nại từ người tiêu dùng; 2) Nhà máy chuẩn toàn cầu (AB World Class Level); 3) Top 3 nhà máy Toàn cầu.