Tổng thống Trump và cuộc chiến lưỡng đảng

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù cuộc chiến luận tội Tổng thống Donald Trump có phiên mở đầu căng thẳng và gay gắt, tuy nhiên, nhiều khả năng thắng lợi cuối cùng vẫn thuộc về ông và đảng Cộng hòa.

Cuộc chiến luận tội Tổng thống Trump tại Thượng viện Mỹ đang bắt đầu bằng sự căng thẳng. Ảnh: BBC

Cuộc chiến luận tội Tổng thống Trump tại Thượng viện Mỹ đang bắt đầu bằng sự căng thẳng. Ảnh: BBC

Sau 13 tiếng tranh luận, với kết quả bỏ phiếu mang đậm tính đảng phái, 53 phiếu thuận và 47 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã thông qua nghị quyết do Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell đề xuất về các qui định xét xử luận tội Tổng thống Trump. Điều này đồng nghĩa với việc 11 điều khoản sửa đổi của các nhà lập pháp Dân chủ đều bị Thượng viện bác bỏ.

Với kết quả ban đầu, đảng Dân chủ đang yếu thế hơn so với đảng Cộng hòa, và những diễn biến này đang có lợi cho Tổng thống Trump. Theo giới quan sát, kịch bản Thượng viện Mỹ tán thành nghị quyết luận tội của Hạ viện, qua đó buộc Tổng thống Trump phải rời Nhà Trắng trước thời hạn là rất thấp vì hiện nay, phe Cộng hòa của ông Trump đang giữ đa số ghế (53) tại cơ quan lập pháp này.

Để kết tội Tổng thống Trump tại Thượng viện, phe Dân chủ cần phải có được thêm ít nhất 20 "phiếu phản bội đảng" các các nhà lập pháp Cộng hòa để có đủ một đa số phiếu ủng hộ (67 phiếu) và phế truất ông Trump. Trong quá trình xét xử, các Thượng nghị sĩ cũng có thể tiến hành một cuộc bỏ phiếu để kết thúc sớm phiên xét xử nếu có tối thiểu 51 phiếu thuận. 

Có thể thấy, đối với chính bản thân Tổng thống, trước mắt tương lai chính trị của ông chưa bị đe dọa. Vẫn là ứng cử viên sáng giá của đảng Cộng hòa tham gia vào cuộc chạy đua vào chiếc ghế Tổng thống sắp tới. Do đó, bất kỳ cuộc tấn công chính trị nào nhắm vào thành viên đảng Cộng hòa, dù ít hay nhiều sẽ tác động tới uy tín của toàn đảng ngay trước thềm bầu cử.

Như vậy, ngay cả khi được Ủy ban Quy định Hạ viện, dự thảo luận tội nhiều khả năng sẽ chết yểu tại Thượng viện khi các thành viên đảng Cộng hóa sẽ nhanh chóng kết thúc cuộc luận tội để chuẩn bị cho cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới. 

Mặt khác, như chuyên gia Jean-Éric Branaa nhận định, quy trình luận tội chống ông Trump sẽ không ảnh hưởng lớn đến phiếu bầu Tổng thống năm 2020. Bà cho rằng, với tình hình nước Mỹ đang chia rẽ sâu sắc, cuộc luận tội không làm thay đổi gì khi người dân vẫn giữ quan điểm riêng.

"Người dân Mỹ quan tâm đến việc ai sẽ là vị Tổng thống mang lại nhiều việc làm, phúc lợi xã hội và củng cố địa vị của nước Mỹ. Rõ ràng, dù còn nhiều tranh cãi nhưng Tổng thống Trump đã mang lại cho họ thứ họ cần", chuyên gia này phân tích. Nếu xem xét kết quả thăm dò dư luận, lực lượng của ông rất mạnh và có thể gia tăng vào ngày bỏ phiếu, tương tự như cuộc bỏ phiếu năm 2016. 

Còn với nền kinh tế Mỹ, về cơ bản, tiến trình luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ mất nhiều thời gian và tác động của nó đối với các thị trường vẫn còn khó dự đoán. Trong lịch sử, trong hai cuộc bỏ phiếu luận tội trước đó của cựu Tổng thống Richard Nixon năm 1973-1974, các chỉ số chứng khoán Mỹ đều ghi nhận có xu hướng suy giảm.

Nhưng trong cuộc khảo sát mới nhất của Gallup, các kết quả cho thấy cuộc luận tội là sự gia tăng hỗ trợ cho Tổng thống, giống như những gì đã xảy ra với cựu Tổng thống Bill Clinton vào 22 năm trước. Việc luận tội Trump không có tác động tiêu cực lên các nhà đầu tư, đặc biệt khi chính quyền Tổng thống Trump đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. 

Cả Cựu Tổng thống Bill Clinton và Donald Trump đều bị luận tội vào thời điểm nền kinh tế Hoa Kỳ đang có độ tăng trưởng mạnh, nhưng ông Trump đang ở trong một môi trường mang tính đảng phái hơn nhiều so với ông Clinton. Sự phân cực này có thể làm giảm quyền lực của Tổng thống Trump trong những quyết định sắp tới, nhất là khi đảng Đảng Dân chủ bại trận trong cuộc chiến luận tội.

Như vậy, việc chính trường hay cử tri Mỹ đều chia rẽ trong luận tội Tổng thống và tình trạng này nhiều khả năng sẽ tiếp diễn thời gian tới cho đến cuộc bầu cử sẽ đẩy nước Mỹ vào tình trạng khó đoán định hơn bao giờ hết. 

Khi khả năng luận tội ông Trump là không thể, nước Mỹ sẽ bị đặt vào tình thế xung đột mới, gay gắt hơn và mang tính đảng phái hơn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, tương lai của nền kinh tế lớn nhất thế giới đang trở nên khó dự báo bao giờ hết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tổng thống Trump và cuộc chiến lưỡng đảng tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714606333 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714606333 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10