Tour du lịch Tết vẫn kém sức mua

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều chương trình tour Tết mới được chào bán để kích cầu du lịch từ các đại lý lữ hành và các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, tuy nhiên sức mua vẫn kém.

>>Du lịch Tết: Tour ngắn ngày lên ngôi

Thị trường du lịch nội địa, outbound và inbound dịp Tết đều mở bán khá đa dạng. Theo một số khảo sát mới nhất, số lượng phòng trống tính đến thời điểm hiện tại tại các khách sạn, resort, villa đều còn phòng với số lượng lớn và hoàn toàn không khó để có thể đặt phòng. Hà Nội, Đà Nẵng hay một số khu vực gần TP.HCM như Vũng Tàu, Hồ Tràm... vẫn còn phòng cho khách với giá không quá cao. Ngay cả những điểm du lịch trọng điểm và xa hơn như Cam Ranh, Phú Quốc... khách vẫn có thể đặt phòng với mức giá ổn định và không có hiện tượng cháy phòng.

Tour du lịch nội địa với hình thức đi theo nhóm nhỏ hoặc gia đình đang trở thành xu hướng của năm 2023

Tour du lịch với hình thức đi theo nhóm nhỏ hoặc gia đình đang trở thành xu hướng của năm 2023

Tết năm nay các doanh nghiệp đều đầu tư vào sản phẩm, tập trung làm mới về mặt trải nghiệm, trong đó có nhiều tour mới lạ, đường xa… nhưng sức mua vẫn không nhiều như kỳ vọng. Đa phần người dân vẫn chần chừ, vì thế các công ty du lịch cho biết vẫn mở tour dành cho khách sát giờ khởi hành.

Nhiều doanh nghiệp khác cũng thừa nhận sức mua không bằng mọi năm. Thậm chí, các khách sạn cũng tổ chức những lễ hội khác nhau để thu hút du khách. Chẳng hạn, Four Seasons Resort The Nam Hai giới thiệu chương trình lễ hội đặc biệt trong dịp Tết 2023, kéo dài từ ngày 20 đến 29/1. Chương trình với đa dạng các hoạt động đón mừng năm mới từ ẩm thực, văn hóa, nghệ thuật, thủ công đến các hoạt động chăm sóc sức khỏe dành cho mọi lứa tuổi.

>>Lụa Vạn Phúc trong phát triển du lịch

>>Hiệu quả từ chủ trương "mở cửa bầu trời" của Đà Nẵng

Hay có thể nói tới chuỗi nhà hàng, khách sạn Marriott Bonvoy tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Nha Trang, Phú Quốc… cũng tung chương trình “Monday Madness - Ngày thứ 2 hoàn hảo”, áp dụng cho các thành viên của hệ thống như khách sạn Sheraton, Renaisance Riverside Sài Gòn, JW Marriott… sẽ diễn ra xuyên Tết từ ngày 16/1 đến hết 27/3… 

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban tiếp thị Vietravel, cho biết, Vietravel phục vụ hơn 15.000 khách du lịch khởi hành từ TP.HCM và khắp cả nước từ mùng 1 đến mùng 6, với hơn 8.200 khách du lịch trong nước và hơn 6.800 khách du lịch nước ngoài trong dịp Tết Quý Mão năm nay. Trong đó, chỉ tính riêng mùng 1 Tết, Vietravel sẽ đón hơn 1.500 khách khởi hành chuyến du xuân cùng người thân và gia đình.

Cũng theo bà Khanh, năm nay, các quốc gia và vùng lãnh thổ ở khu vực Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan... thu hút khách mạnh nhất. Trong đó, Đài Loan đang là điểm đến được du khách yêu thích và chọn nhiều.

Những tour du lịch ngắn ngày đang được ưu tiên trong lựa chọn du lịch của khách nội địa

Những tour du lịch ngắn ngày đang được ưu tiên trong lựa chọn du lịch của khách nội địa

Bà Trần Thị Bảo Thu, giám đốc truyền thông Lữ hành Fiditour – Vietlux cho biết so với cùng kỳ năm trước, thị trường du lịch năm nay đa dạng sản phẩm trong và ngoài nước hơn, cho khách nhiều lựa chọn về tuyến điểm, dịch vụ, giá cả. Thời điểm hiện tại hãng đã hoàn tất hơn 95% kế hoạch kinh doanh tour Tết Nguyên đán 2023. Các tour xa ở các thị trường châu Âu, Đông Bắc Á đã ngưng nhận khách từ cuối tháng 12/2022. Các tuyến Đông Nam Á không yêu cầu visa cũng chỉ còn một vài chỗ cuối. Dù thị trường Tết năm nay sức mua không như kỳ vọng nhưng vẫn sôi động hơn so với năm ngoái, mở lại cho các doanh nghiệp nhiều cơ hội khai thác đa dạng hơn các thị trường khách mà đặc biệt là thị trường outbound và inbound.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông và tiếp thị TST Tourist, cho biết sức mua tour Tết tương đối chậm. Tình hình tour Tết Nguyên đán nay chỉ còn nhận khoảng 10 chỗ tour Phú Quốc, còn các tour khác, kể cả trong và ngoài nước, đã xong. Đây là lượng khách khá phổ biến, chính là đi theo gia đình, nhóm nhỏ. Tuy lượng khách tham gia tour Tết Nguyên đán năm 2023 không có dấu hiệu tăng đột biến nhưng xu hướng du lịch của năm 2023 khá rõ, tập trung nhiều vào các gói dịch vụ combo, tour theo nhóm gia đình chiếm ưu thế, tour tổ chức theo nhu cầu riêng, loại hình du lịch nghỉ dưỡng, trải nghiệm mang tính cá nhân hóa, trải nghiệm điểm đến mới.

So với tour du lịch trong nước, nhu cầu tour nước ngoài chiếm ưu thế hơn, với tỉ lệ lên đến 60% đối với các chương trình có lịch khởi hành định sẵn. Những tour được du khách đăng ký nhiều trong dịp Tết Nguyên đán bao gồm: khu vực miền Trung, miền Bắc, tour về quê sắm Tết chủ yếu đi vào trước Tết, Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, châu Âu, Mỹ.

Nhìn chung so với cùng kỳ năm ngoái thì nhu cầu du khách không có nhiều thay đổi nhưng so với thời điểm trước dịch Covid thì hành vi du khách thay đổi khá nhiều. Du khách thích các tour nội địa option hay F&E hơn cho nhu cầu du lịch nhóm riêng của mình. Các hành vi tham khảo và đặt dịch vụ, thanh toán online ngày càng phổ biến.

Có thể thấy, nhu cầu đặt tour di lịch trong dịp Tết đã cho thấy rõ xu hướng du lịch của 2023 là đi theo nhóm nhỏ, gia đình và trong thời gian ngắn. Nhưng để đảm bảo sự phát triển dịch vụ phù hợp với xu hướng vẫn còn nhiều thách thức cần đặt ra để tìm lời giải cho phát triển du lịch bền vững và khắc phục tính mùa vụ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tour du lịch Tết vẫn kém sức mua tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713920908 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713920908 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10