TP.HCM chính thức có gói hỗ trợ lần 3 hơn 7.300 tỷ đồng

Diendandoanhnghiep.vn Với gói hỗ trợ này, mỗi người dân khó khăn thực sự sẽ được nhận 1 triệu đồng, không phân biệt thường trú, tạm trú hay lưu trú. Tổng quy mô gói hỗ trợ là hơn 7.300 tỷ đồng.

Thông tin trên được Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan chính thức công bố tại buổi họp báo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM, nhằm cung cấp thông tin về tình hình dịch COVID-19 và kế hoạch triển khai gói hỗ trợ lần 3 cho người dân Thành phố diễn ra chiều ngày 20/9.

TP.HCM họp báo thông tin về gói hỗ trợ lần 3 cho người dân gặp khó khăn do COVID-19 - Ảnh:

TP.HCM họp báo thông tin về gói hỗ trợ lần 3 cho người dân gặp khó khăn do COVID-19 - Ảnh: Khang Minh.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan, dưới tác động của dịch COVID-19, đời sống người dân, hoạt động sản xuất kinh doanh… đều gặp khó khăn. Một số doanh nghiệp ngừng sản xuất, số khác hoạt động cầm chừng, đại bộ phận người lao động thất nghiệp. Do giãn cách xã hội kéo dài, người dân đã khó nay lại tiếp tục khó khăn. Với tinh thần trách nhiệm của Đảng bộ, Chính quyền, lãnh đạo TP.HCM nhận thấy người lao động là bộ phận quan trọng đóng góp cho sự phát triển tăng trưởng của TP.HCM, bất kể tạm trú hay thường trú.

"TP.HCM đã thực hiện 2 gói hỗ trợ vào tháng 7, tháng 8 vừa qua và đang chuẩn bị cho gói hỗ trợ số 3. Trên cơ sở danh sách gói 1, gói 2 và cập nhật bổ sung các hộ khó khăn, hình thành danh sách của gói hỗ trợ số 3. Thành phố đảm bảo, những người khó khăn - cả người khó khăn cũ và người khó khăn mới bổ sung - đều được chăm lo. Nguyên tắc hỗ trợ là chi đúng, chi đủ, lập danh sách không bỏ sót, không trùng lắp, không phân biệt thường trú, tạm trú hay lưu trú và đặc biệt là không được để lợi dụng chính sách để trục lợi cá nhân", Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết.

Về đối tượng hỗ trợ, theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan, có 4 nhóm được hỗ trợ.

Nhóm 1 là thành viên trong hộ nghèo, hộ cận nghèo; người thuộc diện hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng có hoàn cảnh thật sự khó khăn.

Đối với nhóm này, ông Võ Văn Hoan nhấn mạnh, sự khác biệt là trước đây hỗ trợ hộ nghèo thì giờ hỗ trợ theo thành viên hộ nghèo.  

Nhóm 2 là người lao động có hoàn cảnh thật sự khó khăn bị mất việc làm, không có thu nhập trong thời gian giãn cách xã hội đang thực tế có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan lưu ý, phải là những người đang thực tế có mặt trên địa bàn TP.HCM và bao gồm cả trường hợp người lao động đang cách ly tập trung, đang trị bệnh…

Nhóm 3 là người phụ thuộc của nhóm 2 gồm: cha, mẹ, vợ hoặc chồng và các con ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc trong cùng một hộ đang có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn tại thời điểm khảo sát và lập danh sách (bao gồm cả trường hợp người đang cách ly tập trung, đang trị bệnh...).

Người lao động khó khăn sẽ được nhận 1 triệu đồng/người không phân biệt thường trú hay tạm trú.

Người lao động khó khăn sẽ được nhận 1 triệu đồng/người không phân biệt thường trú hay tạm trú.

Nhóm 4 là người lưu trú tạm thời trong các khu nhà trọ, khu lưu trú, khu lao động nghèo, xóm nghèo, có hoàn cảnh thật sự khó khăn trong thời gian TPHCM thực hiện giãn cách và đang có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan, gói hỗ trợ lần 3 không hỗ trợ đối với người đang hưởng lương hưu, người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động, người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội và được người sử dụng lao động trả lương của tháng 8-2021.

Gói hỗ trợ quy mô lớn cho hơn 7,3 triệu người với mức hỗ trợ mỗi người 1 triệu đồng. Tổng quy mô kinh phí hỗ trợ là 7.347 tỷ đồng, trích từ nguồn ngân sách TP.HCM.

"Đối tượng của gói hỗ trợ lần 3 giống như gói hỗ trợ lần 2 và lần 1 nhưng được chi tiết hóa, tính theo số lượng thành viên hộ - tính theo người - chứ không tính theo hộ như trước. Tiến trình thực hiện của các gói có sự điều chỉnh, mục tiêu là càng làm càng sâu sát, cụ thể, thiết thực, để tránh mất công bằng trong tổ chức hỗ trợ. Làm sao để nhiều người được hưởng chính sách này”, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, quan điểm của TP.HCM là bao phủ, hỗ trợ hết cho người dân có hoàn cảnh khó khăn nhưng quá trình thực hiện có thể còn bỏ sót một số người. Vì thế, thành phố chỉ đạo, nếu sau khi rà soát danh sách rồi mà còn phát sinh thêm người có hoàn cảnh khó khăn thì vẫn cập nhật vào danh sách để hỗ trợ. Còn trường hợp không khó khăn thực sự, không đúng đối tượng hỗ trợ thì mạnh dạn nói thẳng để người dân biết. Ngoài gói hỗ trợ này thì thành phố cũng vận động các nguồn khác để lo cho người dân.

Liên quan đến việc giám sát, ông Võ Văn Hoan cho biết, ở cấp phường sẽ thành lập hội đồng xét duyệt danh sách hỗ trợ gồm Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường, cán bộ phụ trách lao động, công an... Ở các khu phố có tổ công tác để kiểm tra danh sách trên địa bàn. Trên cơ sở đó, danh sách sẽ trình cho UBND quận, huyện và TP Thủ Đức duyệt, chi hỗ trợ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM chính thức có gói hỗ trợ lần 3 hơn 7.300 tỷ đồng tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713599488 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713599488 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10