Sở GTVT TP.HCM cho biết dự án cầu Cát Lái bị ngưng trệ trong thời gian qua do thiếu nguồn kinh phí, hiện nay Sở GTVT vẫn chưa nhận được quyết định giao dự án này cho Đồng Nai thực hiện.
Theo Sở GTVT, để chuẩn bị cho kế hoạch thực hiện dự án này, lâu nay TP.HCM đã có nhiều động thái xây dựng, mở đường để đón đầu. Theo đó, để gỡ kẹt cho khu vực cảng Cát Lái, TP đã nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Thị Định (quận 2), con đường dự kiến sẽ kết nối lên cầu sau này.
Mặt khác, để tạo sự thông thoáng cho luồng xe ra vào cảng Cát Lái, TP cũng đã nâng cấp, cải tạo một đoạn đường Vành đai 2, mở đường từ cổng C của cảng này để xe ra vào bằng nhiều cửa.
Sở GTVT cũng đã có báo cáo gửi UBND TP.HCM về dự án cầu Cát Lái, trong đó có nêu về trường hợp tỉnh Đồng Nai xin được đầu tư dự án thay TP, Sở cũng tham mưu đưa ra các phương án cho UBND TP.
Theo Sở GTVT, hiện nay đơn vị chưa nhận được quyết định tương tự nào về việc TP.HCM đồng ý giao cho Đồng Nai làm cầu Cát Lái.
Trước đó vào tháng 8/2018, TP.HCM và Đồng Nai đã có cuộc họp hai bên việc xây dựng cầu Cát Lái thay phà, trong cuộc họp phía Đồng Nai đã có kiến nghị xin được thực hiện xây dựng dự án nêu trên.
Có thể bạn quan tâm
07:00, 12/11/2018
14:22, 09/11/2018
03:05, 02/11/2018
18:00, 10/10/2018
12:00, 23/10/2018
Theo phương án xây dựng cầu Cát Lái do tỉnh Đồng Nai đưa ra cầu Cát Lái có chiều dài khoảng 4 km, phần cầu chính dài 650 m, kết cấu bằng dây văng hai trụ tháp. Cầu có tĩnh không thông thuyền 55 m, rộng gần 38 m, gồm sáu làn xe cơ giới và ba làn xe thô sơ, lề bộ hành mỗi bên 1,5 m. Dự kiến khởi công vào năm 2020.
Được biết dự án xây dựng cầu Cát Lái thay phà được Thủ tướng giao TP.HCM thực hiện dự án tuy nhiên đến nay vẫn chưa có nhà đầu tư chính thức cho dự án có số vốn lên đến khoảng 8.000 tỉ đồng.
Cầu Cát Lái nối quận 2 (TP.HCM) và huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) có vị trí rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế-xã hội của hai địa phương trên. Khi dự án xây cầu hoàn thành sẽ góp phần phát triển giao thông liên vùng trong khu vực. Tuy nhiên, nhiều năm nay (từ tháng 8-2016), dự án xây dựng cầu này vẫn “án binh bất động”.
Hiện nay, để đi từ Nhơn Trạch qua quận 2, người dân thường phải lựa chọn phương tiện phà Cát Lái qua đoạn sông ngắn ngăn cách hai địa phương. Những lúc lưu lượng xe nhiều như ngày lễ, Tết thì phải mất hàng giờ để tới được bờ bên kia. Trong khi nếu có cầu, chỉ mất tầm 5-7 phút.
Các chuyên gia giao thông nhận định dự án cầu Cát Lái được xây dựng không chỉ nhằm giảm tình trạng ùn tắc giao thông qua phà Cát Lái mà còn kích hoạt cho sự phát triển kinh tế-xã hội ở hai bờ cầu nối TP.HCM và Đồng Nai.