TP.HCM công bố 10 sự kiện nổi bật năm 2022

Diendandoanhnghiep.vn Điểm sáng bao trùm trong năm 2022, chính là TP.HCM đã kiểm soát dịch bệnh thành công, kinh tế có sự phục hồi bứt phá mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2022 là 9,03% so với cùng kỳ.

>>>Kinh tế TP.HCM năm 2022: Tăng trưởng ấn tượng trong năm phục hồi hậu đại dịch COVID-19

Kết thúc năm 2022, TP.HCM với sự chung tay, góp sức của mọi tầng lớp nhân dân, các ngành, các cấp, các tổ chức đoàn thể… cùng vai trò nòng cốt của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM, thể hiện sự đoàn kết, nhất trí cao độ, đồng lòng vượt qua nhiều khó khăn, nổ lực hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc.

Năm 2022 - năm của “Sức bật mạnh mẽ”, của “Những thành tựu”, “Cột mốc” và “Sự kiện” đáng tự hào:

1. Tổng Bí thư thăm và làm việc với TP.HCM

Ngày 23/9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn công tác của Trung ương Đảng đã đến thăm, làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy, cán bộ chủ chốt của Thành phố về tình hình kết quả phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng, công tác xây dựng Đảng từ sau Đại hội lần thứ XI Đảng bộ Thành phố, Đại hội lần thứ XIII của Đảng và 8 tháng năm 2022; phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới.

Tổng Bí thư thăm và làm việc với TP.HCM.

Tổng Bí thư thăm và làm việc với TP.HCM - Ảnh: TTXVN.

Tổng Bí thư đã dành tình cảm hết sức đặc biệt cho Thành phố, Tổng Bí thư đã nói: “TP.HCM, một địa bàn chiến lược cực kỳ quan trọng, Thành phố nhiều lần anh hùng, Thành phố duy nhất của cả nước được vinh dự mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, một biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, biểu tượng của sự năng động, sáng tạo, đổi mới và luôn gợi nên niềm tin yêu, trìu mến trong đồng bào cả nước cũng như kiều bào ta ở nước ngoài, được bạn bè quốc tế nể trọng”

Trong bài phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Tổng Bí thư đã “đề nghị Quốc hội, Chính phủ, các ban, bộ, ngành liên quan ở Trung ương theo chức năng, thẩm quyền, nhiệm vụ của mình, sớm nghiên cứu, xem xét và làm việc trực tiếp với Thành phố để giải quyết cụ thể những đề xuất, kiến nghị của TP.HCM với tinh thần " TP.HCM vì cả nước" và "Cả nước vì TP.HCM "; tạo điều kiện tốt nhất có thể để TP.HCM phát triển nhanh và bền vững hơn nữa”.

Sự kiện này đã nhận được sự quan tâm rất lớn của đông đảo Nhân dân Thành phố. Nhân dân tin tưởng sự chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư sẽ giúp Thành phố khắc phục những khó khăn, vướng mắc đã tồn tại trong thời gian qua, để Thành phố tiếp tục là đầu tàu kinh tế của cả nước.

2. Các hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt

Các hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Các hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Chuỗi hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt nhằm khẳng định công lao và tôn vinh những đóng góp to lớn của đồng chí Võ Văn Kiệt – người con ưu tú của Nam Bộ thành đồng đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam. Đồng thời thể hiện lòng thành kính tri ân của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP.HCM đối với những cống hiến to lớn của đồng chí Võ Văn Kiệt – người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong cuộc đời hoạt động cách mạng, đồng chí Võ Văn Kiệt có thời gian dài gắn bó và đóng góp quan trọng đối với Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định, TP.HCM. Đảng bộ và nhân dân Thành phố luôn trân trọng, tự hào có nhà lãnh đạo tâm huyết, tài năng như đồng chí Võ Văn Kiệt.

Phát biểu tại Hội thảo (ngày 22/11/2022), Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh: "đồng chí Võ Văn Kiệt là một trong những nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, cách mạng Việt Nam, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Gần 70 năm hoạt động cách mạng liên tục, sôi nổi, vượt qua bao nhiêu cam go thử thách, từ một thanh niên yêu nước đến khi trở thành Thủ tướng Chính phủ, cuộc đời đồng chí Võ Văn Kiệt đã đi cùng năm tháng hào hùng của Đảng, Nhà nước, Nhân dân, nhất là của TP.HCM. Trong những thời điểm khó khăn có tính chất bước ngoặt, thì tài năng, trí tuệ, sự sắc sảo, phẩm chất bản lĩnh của đồng chí được hiển lộ rõ nét nhất".

3. Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên địa bàn TP.HCM được phát triển ngày càng rộng khắp

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên địa bàn TP.HCM được phát triển ngày càng rộng khắp.

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên địa bàn TP.HCM được phát triển ngày càng rộng khắp.

Tại thành phố mang tên Bác, không gian văn hóa Hồ Chí Minh chứa đựng, hội đủ nhiều giá trị đặc sắc riêng về không gian văn hóa vật thể, phi vật thể không phải nơi nào cũng có được. Không gian văn hóa vật thể Hồ Chí Minh là Bến Nhà Rồng – Bảo tàng Hồ Chí Minh; Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh được đặt trang trọng trước trụ sở Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân Thành phố, trên quảng trường phố đi bộ Nguyễn Huệ hướng về Bến Bạch Đằng – một biểu tượng cho niềm tin yêu, tình cảm kính trọng của Nhân dân Thành phố đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong thời gian gần đây, nhiều không gian văn hóa Hồ Chí Minh được hình thành, đi vào hoạt động ngay tại trụ sở làm việc, các trường đại học và cả cơ sở thờ tự tôn giáo.

4. Chương trình “TP.HCM Chào đón bạn – Welcome to Ho Chi Minh City”

Chương trình “TP.HCM Chào đón bạn – Welcome to Ho Chi Minh City”.

Chương trình “TP.HCM Chào đón bạn – Welcome to Ho Chi Minh City”.

Chương trình “TP.HCM chào đón bạn – Welcome to Ho Chi Minh City” được diễn ra xuyên suốt quá trình tổ chức các sự kiện: Lễ hội Áo dài TP.HCM lần 8 năm 2022; Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 18 năm 2022; Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM năm 2022 (ITE HCMC 2022); Lễ hội Ẩm thực TP.HCM; Giải Marathon Quốc tế TP.HCM lần thứ 6 năm 2022; Giao lưu với đầu bếp quốc tế gắn sao Michelin; Ngày hội Khinh khí cầu… Và nhiều sự kiện hấp dẫn do Sở Du lịch phối hợp tổ chức để quảng bá, giới thiệu điểm đến TP.HCM như: Lễ hội Tết Việt, Liên hoan Lân Sư Rồng, Lễ hội Trái cây Nam bộ, Festival Hoa lan, Tinh hoa Gạo Việt; Tinh hoa Nông sản Việt; Lễ hội Bánh mì Sài Gòn...

Kết quả năm 2022 số lượng Khách quốc tế đến TP.HCM đạt hơn 3.500.000 lượt, tăng 100% so cùng kỳ năm 2021, đạt 100% so với kế hoạch năm 2022. Khách du lịch nội địa đạt 25.000.000 lượt khách, tăng 167,4% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 100% so với kế hoạch năm 2022. Tổng doanh thu du lịch đạt 120.000 tỷ đồng, tăng 171,2% so với cùng kỳ năm 2021, tăng 33,33 % so với kế hoạch năm 2022.

5. Diễn đàn kinh tế TP.HCM năm 2022

Diễn đàn kinh tế TP.HCM năm 2022 - Ảnh: Đình Đại.

Diễn đàn kinh tế TP.HCM năm 2022 - Ảnh: Đình Đại.

“Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2022 – HEF 2022” với chủ đề “Kinh tế số: Động lực tăng trưởng và phát triển TP.HCM trong tương lai”. Chương trình có sự tham dự của 29 chuyên gia quốc tế, 16 chuyên gia trong nước, các tổ chức, định chế tài chính quốc tế, các cơ quan ngại giao, hiệp hội doanh nghiệp; hơn 900 đại biểu tham dự trực tiếp và hơn 100 đại biểu trực tuyến.

Thành phố đã chủ trì tổ chức một sự kiện quốc tế của Thành phố rất thành công, tạo được dấu ấn và tiếng vang đối với bạn bè trên thế giới; khẳng định năng lực tổ chức của Thành phố và sự quyết tâm, cầu thị của lãnh đạo Thành phố trong việc nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế số cho Thành phố, cho doanh nghiệp và người dân. Thành công của Diễn đàn tạo nền tảng để có thể trở thành một sự kiện thường niên mang đậm dấu ấn của Thành phố.

Diễn đàn lần này khẳng định Thành phố luôn năng động, sáng tạo, tiên phong triển khai các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, trong đó có Nghị quyết 52-NQ/TW ngày 27 tháng 9 năm 2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, và phát triển kinh tế số trong cả nước. Diễn đàn cũng tạo ra cơ hội hợp tác cho các cơ quan Thành phố và chuyên gia trong, ngoài nước, hợp tác giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước trong lĩnh vực chuyển đổi số, kinh tế số.

6. Khánh thành cầu Ba Son

Cầu Ba Son TP.HCM (cầu Thủ Thiêm 2).

Cầu Ba Son TP.HCM (cầu Thủ Thiêm 2).

Cầu Ba Son dài gần 1,5 km với 6 làn xe, riêng phần cầu dài 885 m. Cầu được thiết kế kiểu dây văng; có trụ tháp chính với kiến trúc hiện đại cao 113 mét, nghiêng về phía Thủ Thiêm được Công ty tư vấn thiết kế WSP - Phần Lan (là đơn vị có nhiều kinh nghiệm thiết kế cầu dây văng có uy tín trên thế giới) thực hiện với thiết kế kiến trúc độc đáo; chủ nhiệm dự án là ông Antti Karjalainen - Quốc tịch Phần Lan, ông Antti có kinh nghiệm 21 năm trong thiết kế cầu, đường và đã tham gia 03 dự án xây dựng cầu tại Việt Nam. Đây là một trong những dự án trọng điểm của Thành phố. Công trình giúp hoàn thiện trục giao thông chính của thành phố, tăng kết nối khu trung tâm với đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức). Dự án cũng tạo sức hút đầu tư để hoàn thiện khu đô thị này trước năm 2030 - nơi được định hướng trung tâm kinh tế, tài chính của quốc tế, khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông Thành phố.

7. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM

Ra mắt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM.

Ra mắt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM.

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống một cửa điện tử được UBND Thành phố chính thức ra mắt ngày 29/10/2022. Hệ thống mới được triển khai đáp ứng đầy đủ các tính năng, được kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia; Hệ thống xác thực, định danh điện tử để chia sẻ, xác thực thông tin công dân với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo Đề án 06; Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác của các Bộ, ngành Trung ương nhằm cung cấp thông tin và tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, chính xác.

Tính đến ngày 28/12/2022, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố đã cung cấp 436 dịch vụ công trực tuyến.

8. Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số TP.HCM năm 2022

Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số TP.HCM năm 2022.

Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số TP.HCM năm 2022.

Chương trình Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số TP.HCM năm 2022 không chỉ mang đến thông điệp về vai trò của nhà nước về kiến tạo, mà còn phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò định hướng, dẫn dắt, kết nối, hợp tác và chia sẻ trong hoạt động đổi mới sáng tạo của Việt Nam.

Chuỗi các hoạt động trong Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số TP.HCM năm 2022 do UBND TP.HCM chủ trì tổ chức. Mục đích nhằm tổng kết hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp và chuyển đổi số của cộng đồng trên địa bàn Thành phố. Đồng thời kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp của TP.HCM với các tỉnh lân cận, đơn vị trong và ngoài nước.

TP.HCM là địa phương đầu tiên trên cả nước xây dựng Chương trình chuyển đổi số từ tháng 6/2020. Mới đây nhất, Thành ủy TP.HCM đã ban hành chỉ thị số 17 ngày 27/8/2022 về đẩy mạnh công tác chuyển đổi số và xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh. Thành phố tập trung vào các nhiệm vụ chính như: nâng cao năng lực chuyển đổi số; phát triển hạ tầng số: phát triển nền tảng số, xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số. Đến nay, hơn 900 đơn vị trên địa bàn Thành phố, bao gồm cơ quan nhà nước, các tổng công ty, các đơn vị sự nghiệp… đã liên thông văn bản điện tử thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu. Các lĩnh vực giao thông, y tế, giáo dục đào tạo, môi trường, quy hoạch đô thị, an ninh trật tự cũng triển khai nhiều ứng dụng phục vụ công tác chuyên môn và cung cấp dịch vụ cho người dân.

9. Diễn tập DT 22

Diễn tập DT 22 tại TP.HCM.

Diễn tập DT 22 tại TP.HCM.

TP.HCM tổ chức thành công diễn tập xử lý tình huống về an ninh trật tự kết hợp với diễn tập về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. (DT- 22 TP.HCM). Buổi diễn tập DT-22 có sự tham gia phối hợp của nhiều lực lượng trên địa bàn Thành phố và sự phối hợp của Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động - Bộ Công an, Sư đoàn Không quân 370 - Bộ Quốc phòng

Trong năm 2022, Thành phố đã đẩy mạnh các giải pháp đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố, nhất là dịp Lễ, Tết… Tập trung triển khai đồng bộ lực lượng, phương tiện đảm bảo an ninh, trật tự bảo vệ tuyệt đối các sự kiện chính trị, văn hóa quan trọng; các mục tiêu, địa bàn trọng điểm tại Thành phố. Tăng cường đấu tranh, phòng, chống tội phạm, kịp thời giải quyết những vấn đề phức tạp nổi lên về trật tự an toàn xã hội ngay từ cơ sở.

10. Đối thoại Hữu nghị TP.HCM lần thứ nhất năm 2022 với chủ đề “Thích ứng để phục hồi và kiến tạo phát triển”

Đối thoại Hữu nghị TP.HCM lần thứ nhất năm 2022 với chủ đề “Thích ứng để phục hồi và kiến tạo phát triển”.

Đối thoại Hữu nghị TP.HCM lần thứ nhất năm 2022 với chủ đề “Thích ứng để phục hồi và kiến tạo phát triển”.

Đây là sự kiện đối ngoại quy mô lớn lần đầu tiên của Thành phố trong năm đầu tiên phục hồi sau đại dịch COVID-19. Sự kiện được tổ chức nhằm triển khai kế hoạch thúc đẩy quan hệ giữa TP.HCM với các địa phương quốc tế, đặc biệt là các địa phương trọng điểm thuộc các nước là đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế nhanh và bền vững của TP.HCM giai đoạn 2020 - 2025. Đồng thời, tạo thêm kênh giao lưu, kết nối và thắt chặt tình hữu nghị với các địa phương đã, đang và sẽ là đối tác cùng đồng hành với Thành phố nói riêng và Việt Nam nói chung trong quá trình phấn đấu vì mục tiêu hòa bình và phát triển, đồng thời thể hiện tính chủ động, sức hấp dẫn và vị trí ngày càng cao của Thành phố trong đời sống quốc tế ở cấp độ khu vực và thế giới,

Đối thoại Hữu nghị TP.HCM 2022 diễn ra từ ngày 2 đến ngày 4/12/2022 tập trung vào các mục tiêu: Ghi nhận và thể hiện sự biết ơn của Thành phố đối với các địa phương bạn bè quốc tế đã và đang hỗ trợ Thành phố vượt qua đại dịch đồng thời thực hiện các mục tiêu kinh tế-xã hội; Tạo diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm phục hồi của Thành phố và các địa phương hợp tác sau đại dịch, cũng như thông tin về các ưu tiên phát triển của mỗi địa phương trong giai đoạn khôi phục kinh tế; Tạo cơ hội mở rộng kết nối trực tiếp giữa Thành phố và các địa phương hợp tác, cũng như cơ hội để Thành phố phát huy vai trò trung gian, cầu nối, thúc đẩy xây dựng liên kết giữa các địa phương là đối tác của Thành phố với nhau; Tạo điều kiện cho các nỗ lực nhằm giới thiệu và khai phá tiềm năng hợp tác giữa các địa phương thông qua các hoạt động giao lưu, quảng bá hình ảnh đa dạng và sinh động; Giới thiệu TP.HCM như là điểm hẹn du lịch và điểm đến đầu tư hấp dẫn cho bạn bè quốc tế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM công bố 10 sự kiện nổi bật năm 2022 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711700760 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711700760 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10