Chính sách - Quy hoạch

TP HCM: Giá thuê nhà ở xã hội từ 96.000 đồng/m2

Vi Anh 21/10/2024 11:19

TP HCM vừa công bố giá thuê nhà ở xã hội từ 96.000 đồng/m2, cùng với các khoản chi phí bồi thường và hỗ trợ tái định cư được phân bổ vào giá bán căn hộ.

Theo đó, Sở Xây dựng TP HCM đã xây dựng 3 dự thảo quyết định của UBND TP ban hành khung giá cho thuê nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân, khung giá cho thuê nhà lưu trú công nhân khu công nghiệp trên địa bàn và khung giá thuê nhà ở do các cá nhân đầu tư xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở để các đối tượng hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội thuê tại TP HCM.

Các điều kiện để người dân thuê, mua nhà ở xã hội đã được nới lỏng hơn so với quy định tại luật cũ.
TP HCM vừa công bố giá thuê nhà ở xã hội từ 96.000 đồng/m2

Cụ thể, nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân có giá từ 96.000 - 235.000 đồng/m2/tháng (bao gồm 5% thuế giá trị gia tăng). Nhà lưu trú công nhân khu công nghiệp có giá từ 87.000 - 143.000 đồng/m2/tháng (bao gồm 5% thuế giá trị gia tăng).

Giá thuê nhà ở do các cá nhân đầu tư xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở để các đối tượng hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội thuê trên địa bàn TP HCM có đề xuất từ 66.000 - 121.000 đồng/m2/tháng (bao gồm 5% thuế giá trị gia tăng).

Mức giá trên bao gồm chi phí bảo trì, lợi nhuận định mức theo quy định, không bao gồm ưu đãi của Nhà nước. Được tính trên cơ sở thuế suất thuế giá trị gia tăng 5%.

Theo quy định, người thuê nhà ở xã hội vẫn phải đảm bảo nhiều tiêu chí, trong đó quan trọng nhất là tổng thu nhập của hai vợ chồng mỗi tháng không quá 30 triệu đồng, người độc thân là 15 triệu đồng. Tuy nhiên, so với việc mua nhà ở xã hội, thủ tục để được thuê đơn giản hơn.

Góp ý cho dự thảo, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) đã có văn bản đồng ý và thống nhất với nhiều nội dung dự thảo nêu trên. Tuy nhiên, vẫn cho rằng, UBND TP HCM cần giao Sở Tài chính bố trí vốn để thực hiện khảo sát thực trạng hoạt động cho thuê nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân và khảo sát thực trạng cho thuê nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp; khảo sát thực trạng hoạt động giá thuê nhà ở do các cá nhân đầu tư xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở để các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội thuê… trước khi ban hành khung giá cho thuê.

Luật Nhà ở 2024 có hiệu lực từ ngày 1/8 sẽ cấm sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở. Ảnh:LV
Loại hình nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân cho thuê hiện đang cung cấp chỗ ở cho hàng triệu lao động ở TP HCM. Ảnh:LV

Thực tế, loại hình nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân và nhà trọ cho thuê hiện đang cung cấp chỗ ở cho hàng triệu lao động ở TP HCM. Phần lớn các dự án này được thực hiện bởi các doanh nghiệp tư nhân, cá nhân đầu tư.

Các chuyên gia cho rằng, phát triển nhà ở xã hội là chủ trương quan trọng nhưng cần triển khai hợp lý, khoa học và phù hợp khả năng, mục tiêu cuộc sống của người dân trong tình hình có nhiều biến động và thay đổi về việc làm, thu nhập.

Hiện nay, mỗi công nhân lao động tại các khu công nghiệp có thu nhập trung bình khoảng 7 - 8 triệu đồng/tháng, cao là 10 triệu đồng/tháng, trong khi người lao động phải lo nhiều chi phí nên rất khó để mua được nhà. Do vậy, giải pháp nhà ở xã hội cho thuê rất hữu ích, đáp ứng nhu cầu của người lao động và cũng để cho người lao động được tiếp cận với nơi sinh sống có chất lượng, tiện ích cao hơn.

Trong khi đó, ông Trần Đoàn Trung - Phó Chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động TP HCM cho biết, với thu nhập hiện nay, rất khó để người lao động có thể sở hữu nhà. Do đó, nhà ở xã hội cho thuê là giải pháp đáp ứng được nhu cầu của người lao động. Nhưng thủ tục để xét duyệt mua nhà ở xã hội rất khó khăn, do đó với nhà ở xã hội cho thuê, tổ chức công đoàn và doanh nghiệp sẽ xác nhận và người lao động sẽ sớm được thuê nhà.

Đồng quan điểm, ông Lê Hữu Nghĩa - Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Lê Thành cho rằng để thúc đẩy nguồn cung nhà ở xã hội cả phân khúc bán lẫn cho thuê, điều quan trọng nhất là gỡ vướng pháp lý. Bởi, quy trình làm nhà dự án nhà ở xã hội cần khác với nhà ở thương mại, cho nên tiến độ pháp lý dự án bị kéo dài sẽ khiến doanh nghiệp đội thêm rất nhiều chi phí.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, theo TS. Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch VARS, các cơ quan chức năng nên rà soát lại thủ tục hành chính, cắt giảm tối đa các thủ tục liên quan đến việc đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, từ đó đề ra các chính sách tạo động lực mạnh hơn cho nhà đầu tư cũng như doanh nghiệp bất động sản tham gia triển khai dự án nhà ở xã hội.

“Xem xét ban hành danh mục các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội được ngân sách hỗ trợ kinh phí đầu tư, miễn giảm tiền thuê đất đối với các diện tích công trình dịch vụ thương mại trong phạm vi dự án nhà ở xã hội. Ngoài ra, các địa phương cũng cần chủ động rà soát lại nhu cầu về nhà ở của người dân để bố trí quỹ đất cho phát triển nhà ở xã hội cho phù hợp, tránh tình trạng vừa thiếu vừa ế” – ông Đính chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
TP HCM: Giá thuê nhà ở xã hội từ 96.000 đồng/m2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO