Chính sách - Quy hoạch

TP HCM: Hơn 8.800 hồ sơ đất đai đã có hướng giải quyết

Phương Uyên 12/09/2024 05:00

Đây là thông tin được ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA đưa ra tại cuộc họp xử lý vướng mắc của TP HCM trong việc áp dụng bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024.

Ông Lê Hoàng Châu cho biết, đối với 8.808 hồ sơ đất đai tồn đọng phát sinh từ ngày 1/8 đến nay trên địa bàn TP HCM, cơ quan thuế sẽ thực hiện đúng nguyên tắc áp dụng pháp luật. "Hồ sơ nhận tại thời điểm nào thì áp dụng quy định pháp luật có hiệu lực tại thời điểm đó để xem xét, giải quyết", ông Châu thông tin.

ho-so.jpg
Hơn 8.808 hồ sơ đất đai tồn đọng trên địa bàn TP HCM sẽ thực hiện đúng nguyên tắc áp dụng pháp luật. Ảnh minh hoạ

Chủ tịch HoREA cho hay, số hồ sơ bị ách tắc trên bao gồm 5.448 hồ sơ thuế thu nhập cá nhân do chuyển nhượng bất động sản; 2.737 hồ sơ thuộc các trường hợp không phát sinh nghĩa vụ tài chính với nhà nước; 346 hồ sơ thu tiền sử dụng đất khi công nhận quyền sử dụng đất và 277 hồ sơ thu tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất.

Cũng theo ông Châu, các đại biểu dự họp rất hoan nghênh Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM đã kịp thời có kết luận về việc xây dựng bảng giá đất điều chỉnh để áp dụng trên địa bàn TP HCM từ nay đến ngày 31/12/2025. Đây là việc làm cần thiết và cấp bách.

Bên cạnh đó, quá trình xây dựng bảng giá đất này phải tuân thủ quy định về trình tự, thủ tục theo Luật Đất đai 2024 và Nghị định 71/2024/NĐ-CP, đảm bảo mức giá đất phù hợp với từng khu vực, vị trí và tình hình thực tế tại địa phương.

Các đại biểu dự họp đều cho rằng TP HCM cần khẩn trương xây dựng và ban hành bảng giá đất điều chỉnh để áp dụng cho 11 trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 159 Luật Đất đai 2024, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.

Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương tổng hợp các ý kiến của cuộc họp, tiếp thu và báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét, chỉ đạo.

Được biết, từ ngày 1.8 (ngày Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành), không có quy định việc UBND TP HCM hàng năm trình HĐND TP HCM thông qua hệ số K như Luật Đất đai 2013, nên bảng giá đất áp dụng sau ngày 1.8.2024 sẽ không áp dụng nhân hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024. Vì vậy, UBND TP HCM cho rằng việc sửa đổi, điều chỉnh bảng giá đất được xây dựng theo Luật Đất đai 2013 là cần thiết nhằm phù hợp với tình hình thực tế về giá đất tại TP HCM và từng bước tiếp cận với giá thị trường sẽ được ban hành từ ngày 1.1.2026. Do đó, UBND TP HCM đã xây dựng dự thảo bảng giá đất điều chỉnh, lấy ý kiến góp ý rộng rãi đối với các cơ quan, tổ chức, người dân sử dụng đất.

img_1627-enternews-1697953859.jpeg
Dự thảo bảng giá đất điều chỉnh tại TP HCM vẫn gây nhiều tranh cãi. Ảnh: LV

Tuy nhiên, từ ngày 1.8, nếu áp dụng bảng giá đất chưa điều chỉnh tại Quyết định 02/2020 mà không nhân với hệ số K thì không phù hợp điều kiện giá đất thực tế hiện nay. Còn nếu tiếp tục áp dụng bảng giá đất chưa điều chỉnh tại Quyết định 02/2020 nhân với hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024 thì chưa được quy định hướng dẫn thực hiện dẫn tới ách tắc hàng loạt hồ sơ. Các cơ quan Thuế cấp quận, huyện và TP Thủ Đức vẫn tiếp nhận hồ sơ nhưng chưa thể tính tiền sử dụng đất phải nộp.

Theo luật sư Trần Đức Phượng (Đoàn Luật sư TP HCM), Luật Đất đai 2024 cho phép địa phương được áp dụng đơn giá đất cũ đến 31/12/2025 hoặc điều chỉnh bảng giá đất tùy theo tình hình thực tế. Như vậy, khi bảng giá đất điều chỉnh của TP HCM chưa được ban hành thì bảng giá đất cũ vẫn còn hiệu lực. Và cơ quan thuế phải áp dụng bảng giá cũ để giải quyết thủ tục hành chính cho dân. Việc dừng giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất như hiện nay là chưa phù hợp.

HoREA cũng cho rằng trong thời gian TP HCM tập trung xây dựng, hoàn thiện dự thảo bảng giá đất để áp dụng vào 1/1/2026, UBND thành phố nên tiếp tục áp dụng bảng giá đất cũ và hệ số điều chỉnh giá đất hiện hành trong giai đoạn này để người dân không gặp khó khăn khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận và nộp tiền sử dụng đất, nhằm giảm bớt áp lực tài chính cho họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
TP HCM: Hơn 8.800 hồ sơ đất đai đã có hướng giải quyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO