TP HCM kêu gọi các ý tưởng quy hoạch khu Đông thành khu đô thị sáng tạo

Diendandoanhnghiep.vn TP HCM muốn khu vực phía Đông thành phố gồm quận 2 và quận 9 trở thành khu vực kinh tế sáng tạo và tương tác cao; tập trung vào các lĩnh vực giáo dục đào tạo bậc cao…

Kêu gọi các ý tưởng xây dựng khu Đông TP HCM thành khu đô thị sáng tạo

Kêu gọi các ý tưởng xây dựng khu Đông TP HCM thành khu đô thị sáng tạo

Để nhằm thực hiện hóa vấn đề trên, Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM đã tổ chức công bố nội dung và kế hoạch thi quốc tế “Ý tưởng Quy hoạch phát triển Khu đô thị sáng tạo tương tác cao” phía Đông TPHCM (quận 2, 9, quận Thủ Đức).

Theo ông Nguyễn Thanh Nhã - Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM, TP HCM mong muốn chuyển đổi khu vực phía Đông TP HCM trở thành khu vực kinh tế sáng tạo và tương tác cao; tập trung vào các lĩnh vực giáo dục đào tạo bậc cao, nghiên cứu và sản xuất công nghệ cao, trung tâm tài chính dịch vụ thương mại…

Cuộc thi sẽ được tổ chức với hình thức thi tuyển quốc tế gồm vòng sơ tuyển và thi tuyển.

Thời hạn nhận hồ sơ năng lực là ngày công bố đến ngày 2/5. Trong tháng 5/2019, Ban Tổ chức sẽ công bố danh sách ngắn, các đơn vị được chọn sẽ có 2 tháng để nghiên cứu và thể hiện phương án. Đến 10/7, Ban Tổ chức sẽ bắt đầu nhận bài thi và chấm điểm. Dự kiến tháng 8/2019 sẽ có kết quả và gửi UBND TP HCM chấp thuận trước khi công bố chính thức. Tổng giải thưởng của cuộc thi lên đến 8,5 tỉ đồng.

Theo ông Nguyễn Thanh Nhã, đây là một nội dung mới, TP HCM chưa có kinh nghiệm nên thành phố khuyến khích nội dung mở, phù hợp với đặc thù hiện có.

Liên quan đến quá trình xây dựng Khu đô thị thông minh, sáng tạo, trước đó TP HCM đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo để đưa ra các giải pháp nhằm thực hiện hóa ý tưởng trên. Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP HCM, cho biết, thành phố đã triển khai đề án xây dựng TP HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025. Trong đó, điểm nhấn là xây dựng khu đô thị sáng tạo tại các quận 2, 9 và Thủ Đức trên nền tảng phát triển kinh tế số và kinh tế tri thức.

Khu đô thị sáng tạo này sẽ trở thành hạt nhân cốt lõi thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trên địa bàn và là nền tảng để triển khai đề án đô thị thông minh trên toàn thành phố.

Để xây dựng thành công khu đô thị sáng tạo, ông Phong cho rằng thành phố cần có sự gắn kết, tương tác giữa tứ giác của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đó là Nhà nước - nhà doanh nghiệp - nhà khoa học và nhà đầu tư tài chính.

Cũng trình bày về việc xây dựng khu Đông TP HCM thành khu đô thị sáng tạo, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TP HCM, cho biết khu vực phía Đông TP hiện có khu ĐH Quốc gia với 18 ĐH thành viên và viện nghiên cứu; Khu công nghệ cao giai đoạn 1 và 2 khoảng 1.066 ha với 13 tập đoàn, công ty lĩnh vực công nghệ cao; Trung tâm thương mại dịch vụ tài chính tại khu đô thị mới Thủ Thiêm với diện tích 657 ha và các khu công nghiệp, khu chế xuất Linh Trung 1, Linh Trung 2, Cát Lái và Bình Chiểu.

Sau khi được hình thành, khu đô thị sáng tạo của thành phố sẽ kết nối chặt chẽ và hiệu quả ba chức năng: trung tâm nghiên cứu và ứng dụng khoa học-công nghệ, trung tâm giáo dục-đào tạo nhân lực có trình độ, chất lượng cao và trung tâm sản xuất, kinh doanh các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ công nghệ cao. Từ đây, chuỗi giá trị gia tăng (từ các khâu nghiên cứu khoa học cơ bản, nghiên cứu ứng dụng, đào tạo nguồn nhân lực, thiết kế sản phẩm, sản xuất sản phẩm phụ trợ, sản xuất sản phẩm công nghiệp, tiêu thụ sản phẩm và cung ứng dịch vụ) trên nền tảng công nghệ cao, hạ tầng kỹ thuật và xã hội hiện đại theo chuẩn quốc tế và sự hỗ trợ tài chính hiệu quả cho doanh nghiệp.

“Đô thị sáng tạo là chủ trương của chính quyền thành phố với trọng tâm là phát triển kinh tế TP HCM và các tỉnh lân cận, mang lại cơ hội thật sự cho mọi công dân. Sự quản trị của chính quyền chỉ thành công khi có sự tham gia từ khu vực tư nhân, dân cư, các trường ĐH, tổ chức quốc tế trong mọi cấp độ của tất cả tiến trình. Đặc biệt, khối cộng đồng doanh nghiệp tư nhân đóng vai trò quan trọng và là động lực trong quá trình này” - ông Lê Thanh Liêm kỳ vọng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP HCM kêu gọi các ý tưởng quy hoạch khu Đông thành khu đô thị sáng tạo tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711670982 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711670982 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10