Thị trường địa ốc TP HCM đang "rã băng"

Diendandoanhnghiep.vn Theo Savills, số căn mới tăng 572% theo quý và 11% theo năm lên 2.528 căn từ hai dự án mới và sáu dự án của giai đoạn tiếp theo, phần nào giải tỏa áp lực thiếu nguồn cung cho thị trường TP HCM.

>> Bất động sản nghỉ dưỡng chưa hết khó khăn

Nguồn cung căn hộ được cải thiện, thị trường địa ốc TP HCM đang "rã băng"

Nguồn cung được cải thiện

Theo báo cáo thị trường bất động sản TP HCM quý 3 do Savills Việt Nam vừa công bố, nguồn cung căn hộ đã quay trở lại với thị trường sau một thời gian trầm lắng, nhỏ giọt. Savills ghi nhận số căn mới tăng 572% theo quý và 11% theo năm lên 2.528 căn, từ hai dự án mới và sáu dự án của giai đoạn tiếp theo.

Thành phố Thủ Đức có 74% thị phần, trong đó Vinhome Grand Park-The Glory Heights (hạng B) chiếm 59% thị phần. Các nguồn cung mới khác bao gồm các dự án hạng B và C tại Bình Tân và Bình Chánh.

Theo Savills Việt Nam, nguồn cung sơ cấp tăng 32% theo quý và 12% theo năm lên 7.722 căn, phần nào giải tỏa áp lực thiếu nguồn cung. Hạng B có nguồn cung lớn nhất với 49% thị phần, theo sau là hạng C với 34% thị phần và hạng A với 17%.

Đơn vị này cũng cho biết, các dự án hạng C có 651 giao dịch, thể hiện nhu cầu nhà ở giá rẻ vẫn ở mức cao. Các dự án hạng B có 210 giao dịch, trong khi hạng A chỉ có 42 giao dịch. Để tháo gỡ các vướng mắc pháp lý, UBND TP HCM đã tập trung giải quyết cho 148 dự án; trong đó 39 dự án đã có kết quả giải quyết.

Trong khi đó, theo ghi nhận của Cushman & Wakefield Việt Nam, trong quý này, phân khúc trung cấp chiếm phần lớn trong thị trường nhờ sự mở bán mới của The Glory Heights, một giai đoạn của dự án Vinhomes Grand Park, tương đương khoảng 84% tổng nguồn cung mới.

Tương tự như nguồn cung mới, lượng bán mới trong quý chủ yếu đến từ các sản phẩm tại khu Đông, cụ thể là từ The Glory Heights, Thủ Thiêm Zeit River và Metropole Thủ Thiêm – The Opusk, tương đương với 92% tổng lượng bán trong quý.

Giá bán đi ngang

Đáng chú ý, tại một dự án quy mô lớn mới ra mắt trong quý này, chủ đầu tư đã đưa ra nhiều phương thức thanh toán linh hoạt cùng nhiều ưu đãi nhằm thu hút người mua, nổi bật là phương thức thanh toán kéo dài lên đến 7 năm. Tuy nhiên, các hoạt động mua bán vẫn còn chưa đáng kể do tình hình lãi suất cao và bối cảnh kinh tế còn khá ảm đạm.

Các chủ đầu tư có xu hướng giữ giá. (Ảnh minh họa)

“Các chủ đầu tư có xu hướng giữ giá ổn định nhằm thúc đẩy lượng cầu trên thị trường. Do đó, giá sơ cấp trung bình trong quý III/2023 gần như không đổi so với quý trước, tương đương 3.247 USD/m2”, báo cáo của Cushman & Wakefield Việt Nam cho biết.

Theo chuyên gia Cushman & Wakefield, thị trường bất động sản đã chững lại và trì trệ từ cuối năm 2022 do sự bùng phát các vướng mắc pháp lý và nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu. Vì vậy, hầu hết người mua trong các quý gần đây chủ yếu là khách mua ở thực, số ít là các nhà đầu tư giao dịch với mục đích đầu cơ bất động sản. Hiện nay, những dự án đã được xây dựng thành hình và hoàn thiện về mặt pháp lý có khả năng được chú ý hơn trong mắt người mua.

Do quỹ đất càng ngày càng trở nên hạn hẹp trong khu vực trung tâm, nguồn cung có xu hướng lan rộng ra các khu vực xa hơn như phía Đông, phía Tây... theo định hướng hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Với sự thành lập của TP. Thủ Đức, phía Đông được kì vọng sẽ chiếm lĩnh thị trường căn hộ tương lai với lượng nguồn cung đáng kể.

Các chuyên gia đánh giá, khung pháp lý cũng đang dần được hoàn thiện song song với các đầu tư công, hứa hẹn một khởi đầu cho sự hồi phục của thị trường trong thời gian tới.

Trong khi đó, theo dự báo của Savills Việt Nam, đến cuối năm 2023, tại TP HCM dự kiến sẽ có hơn 1.900 căn mới được chào bán; trong đó hạng C sẽ là sản phẩm chủ lực với 69% thị phần, hạng B sẽ có 26% thị phần và hạng A sẽ có 5%.

Mặt khác, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam liên tục hạ lãi suất sẽ mang lại khả năng tiếp cận vốn tốt hơn cho các dự án đang triển khai. Những cơ chế này dự kiến sẽ giúp tăng trưởng nguồn cung và thúc đẩy thị trường phát triển.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường địa ốc TP HCM đang "rã băng" tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714556378 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714556378 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10