TP. HCM: Nhiều dự án nhưng ngập vẫn hoàn ngập

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều dự án chống ngập trên địa bàn TP. HCM triển khai không đồng bộ, chậm tiến độ là nguyên nhân khiến thành phố vẫn bị ngập kéo dài.

Nhiều dự án chống ngập tại TP.HCM chậm tiến độ, tình trạng ngập kéo dài chưa khắc phục được.

Nhiều dự án chống ngập tại TP.HCM chậm tiến độ, tình trạng ngập kéo dài chưa khắc phục được.

Tại buổi đánh giá hiệu của dự án chống ngập của UBND TP, chậm tiến độ được xác định là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thành phố ngập kéo dài trong thời gian vừa qua.

Theo ông Nguyễn Minh Nhựt, Phó Ban Đô thị - UBND TP, một trong những nguyên nhân dẫn đến vấn đề ngập là do tình trạng các dự án chậm tiến độ, ông Đạt ra các câu hỏi giải pháp nào giải quyết tình trạng này, tính hiệu quả, kết nối đồng bộ các dự án được triển khai như thế nào trong thời gian vừa qua.

Để làm rõ vấn đề ông Nhựt dẫn chứng: dự án lắp đặt cống hộp trên đường Mai Xuân Thưởng đã hoàn thành 90% nhưng còn vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng, hiện chỉ có một căn nhà chưa giải quyết được, dẫn đến hệ thống cống bị thắt nút cổ chai, chưa phát huy tối đa tính hiệu quả dự án.

Đối với dự án chống ngập trên địa bàn quận Tân Bình, ông Nhựt  cho biết, hệ thống thoát nước không có tính đồng bộ là nguyên nhân gây ngập. Hạ tầng thoát nước bên trong và bên ngoài sân bay không kết nối được với nhau, khiến khu vực này có thời điểm ngập nặng. Ngay cả việc kết nối giữa các tuyến hẻm và đường chính hiện cũng còn nhiều vấn đề.

Cũng liên quan đến vấn đề này đại biểu Nguyễn Văn Đạt - phó trưởng Ban Văn hóa xã hội cho biết, quá trình giám sát cho thấy có những dự án lắp đặt cống xong vẫn còn ngập vì chưa đồng bộ với hệ thống kênh, rạch.

Dự án trên đường Nguyễn Văn Quá đầu tư khá lớn, làm xong rồi mưa vẫn ngập vì còn phải chờ cải tạo rạch Cây Lim. Người dân rất bức xúc vì mong chờ dự án làm rồi sẽ hết ngập.

Hay ở Quận 9 có hai dự án chống ngập trên đường Đỗ Xuân Hợp, tổng vốn đầu tư gần 400 tỉ đồng. Nhưng dự án làm xong rồi vẫn ngập vì phải chờ các dự án cải tạo hệ thống kênh rạch mới triển khai được đồng bộ, ông Đạt nói.

Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng đình trệ kéo dài

Khâu giải phóng mặt bằng chậm trễ, dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng đình trệ kéo dài.

Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, hiện có 4 nhóm dự án chống ngập có vốn đầu tư hàng tỷ đồng được UBND TP giao thẩm định và phê duyệt. Tuy nhiên, cả 4 nhóm dự án này hiện nay chậm tiến độ do quá trình bàn giao mặt bằng gặp khó.

Cụ thể, bốn nhóm dự án này gồm: Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) do Công ty Trung Nam BT 1547 làm chủ đầu tư; Bờ tả sông Sài Gòn từ rạch cầu Ngang đến khu đô thị mới Thủ Thiêm do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị làm chủ đầu tư; các dự án do Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác dịch vụ thủy lợi làm chủ đầu tư; các dự án do Ban Quản lý dự án chuyên ngành nông nghiệp làm chủ đầu tư.

Ngoài ra, dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng của TP. HCM đang được triển khai trên sông Sài Gòn thời gian qua cũng đình trệ kéo dài do tình trạng không có mặt bằng để thi công dự án.

Dự án này chưa được bàn giao mặt bằng, nguyên nhân là do các hộ dân trong vùng quy hoạch chưa thống nhất mức đền bù. Cụ thể, mặt bằng tại Quận 7, Quận 8 và huyện Bình Chánh, huyện Nhà Bè vẫn chưa bàn giao xong, hiện ở đây có 238 hộ dân chưa tiến hành di dời, nhiều nơi khó khăn không thể thi công được. Khi chủ đầu tư xin thành phố đẩy đê kè ra sát sông một đoạn, đã rút số hộ bị ảnh hưởng xuống còn 141, chủ yếu nằm ở khu vực cống, đê kè các Quận 4, 7, 8 và huyện Bình Chánh, vị này cho biết.

UBND TPHCM vừa giao Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương thực hiện đúng theo chỉ đạo của UBND TP.HCM về việc đẩy nhanh liên quan tiến độ thực hiện dự án Giải quyết ngập do triều khu vực thành phố có xét đến yêu tố biên đổi khí hậu - giai đoạn 1 (dự án 10 ngàn tỷ đồng).

UBND TP.HCM giao UBND các quận, huyện liên quan dự án khẩn trương hoàn tất công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư triển khai dự án theo đúng tiến độ, trước ngày 30/6 này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP. HCM: Nhiều dự án nhưng ngập vẫn hoàn ngập tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713540249 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713540249 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10