TP. HCM: Chi 14, 2 tỷ thuê "siêu máy bơm" chống ngập nhưng sẽ không thanh toán... "nếu không hết ngập”!

Diendandoanhnghiep.vn UBND TP HCM và Công ty CP Tập đoàn công nghiệp Quang Trung (Công ty Quang Trung) vừa chốt giá thuê máy bơm chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh với giá 14,2 tỷ đồng/năm.

Theo lãnh đạo TP. HCM, việc chống ngập cho tuyến đường bằng công nghệ mới được cho là cần thiết nhưng nếu không hiệu quả sẽ không được thanh toán.

Theo đó, làm việc với các bên liên quan, UBND TP. HCM giao Giám đốc Sở Tài chính chịu trách nhiệm thẩm định giá, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật thành phố (Sở Xây dựng) tiếp nhận hồ sơ để đàm phán, ký hợp đồng với Công ty Quang Trung. Thành phố thanh toán chi phí hợp đồng vào cuối mỗi quý, nếu tháng nào không đạt hiệu quả không thanh toán.

Ngày 12/5, UBND TP HCM và Công ty CP Tập đoàn công nghiệp Quang Trung (Công ty Quang Trung) vừa chốt giá thuê máy bơm chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh với giá 14,2 tỷ đồng/năm.

UBND TP HCM và Công ty CP Tập đoàn công nghiệp Quang Trung (Công ty Quang Trung) "chốt" giá thuê máy bơm chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh với giá 14,2 tỷ đồng/năm.

Trong những năm trở lại đây, đường Nguyễn Hữu Cảnh, Quận 1 TP HCM, thường xuyên ngập nặng khi mưa lớn, triều cường gây nhiều thiệt hại và khó khăn cho người dân. Thành phố cho rằng việc chống ngập cho tuyến đường bằng công nghệ mới, hiệu quả là nhu cầu bức thiết.

Sau vài trận mưa lớn đầu mùa gần đây, đường Nguyễn Hữu Cảnh nước rút nhanh do máy bơm hoạt động. Riêng khu vực dưới chân cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh vẫn ngập sâu nhưng đoạn này không thuộc phạm vi hoạt động của máy bơm.

Trước đó, ngày 25/9/2018, Thường trực Thành uỷ chấp thuận chủ trương thuê Công ty Quang Trung cung cấp dịch vụ chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh. Việc thuê máy bơm chống ngập là hình thức chưa có tiền lệ, lần đầu tiên triển khai tại thành phố.

.việc chống ngập cho tuyến đường bằng công nghệ mới được cho là cần thiết nhưng nếu không hiệu quả không được thanh toán.

.Việc chống ngập cho tuyến đường bằng công nghệ mới được cho là cần thiết nhưng nếu không hiệu quả không được thanh toán.

Máy bơm chống ngập có công suất lên đến 97.000 m3 mỗi giờ (tổng mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng) được Công ty Quang Trung đề xuất TP HCM sử dụng chống ngập với cam kết "không hết ngập không lấy tiền".

 Hệ thống máy bơm chống ngập được lắp tháng 9/2017, máy bơm chính thức vận hành từ ngày 2/10/2017 được thành phố đánh giá là "cơ bản mang lại hiệu quả" giúp giảm ngập, xe lưu thông thuận tiện hơn. Tuy nhiên, theo báo cáo của Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP, trong 23 lần vận hành máy bơm thì có 06 lần tuyến đường vẫn bị ngập. Nguyên nhân dẫn đến tính trạng nêu trên được chủ đầu tư cho rằng: “Do rác gây tắc nghẽn cống, nước không về trạm bơm và cũng không loại trừ khả năng có hành vi cố tình phá hoại…”.

Liên quan đến vấn đề giá thuê máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh, chủ đầu tư đã từng đề xuất với giá là 24,4 tỷ đồng/năm (đã giảm 5%), thời gian cho thuê là 7 năm với lưu vực chống ngập rộng 75 ha, tuy nhiên, với mức giá này TP HCM đã không đồng ý. Trước những vấn đề đó, hai bên đã thỏa thuận tạm ứng 9,8 tỷ đồng/năm. Đây chỉ là mức thành phố tạm tính trong khi chờ được hướng dẫn thủ tục nghiệm thu, thanh toán giá thuê máy bơm khủng này.

Máy bơm công suất 97.000 m3 mỗi giờ được Công ty Quang Trung đề xuất thành phố sử dụng chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh từ ngày 2/10/2017, với cam kết "không hết ngập không lấy tiền".

Công ty Quang Trung đề nghị giá thuê máy bơm là 24,4 tỷ đồng mỗi năm, song thành phố chỉ đưa giá gần 10 tỷ. Trong thời gian bàn thảo, giữa tháng 8, chủ đầu tư đề nghị thành phố tạm ứng 30 tỷ đồng để trang trải kinh phí. Tuy nhiên, đề xuất này đã không được đáp ứng.

Ngày 4/7/2018, ông Nguyễn Tăng Cường (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung) "doạ" sẽ dừng vận hành máy bơm do UBND thành phố chậm chốt giá thuê. Trong hợp đồng ký kết hôm 19/4 quy định "muộn nhất 45 ngày sau Trung tâm chống ngập phải duyệt giá thuê máy bơm" nhưng đến ngày 4/6 (thời hạn cuối cùng) trung tâm vẫn chưa đưa ra con số. Dù vậy Công ty Quang Trung vẫn tự nguyện vận hành máy bơm suốt một tháng sau đó nhưng nay thì không làm thế nữa.

 Giải thích về vấn đề nêu trên, ông Cường cho biết: Công ty đã nghiên cứu công trình này suốt một thời gian dài, đầu tư hơn 100 tỷ đồng và rất tự tin với hiệu quả chống ngập. Đây mới là kinh phí cho nghiên cứu, sản xuất máy bơm, còn từ ngày máy bơm đi vào vận hành, toàn bộ chi phí về nhân sự, nhiên liệu... chưa được thống kê cụ thể. Tất cả đều do công ty bỏ ra và chưa nhận một đồng nào của thành phố.

Đến đầu tháng 10/2018, chủ đầu tư cho biết sẽ vận hành máy bơm trở lại, sau khi TP. HCM cam kết ứng trước tiền để thuê trong một năm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP. HCM: Chi 14, 2 tỷ thuê "siêu máy bơm" chống ngập nhưng sẽ không thanh toán... "nếu không hết ngập”! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714176956 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714176956 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10