TP.HCM: Những tháng ngày không quên

Diendandoanhnghiep.vn Trong đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4, TP.HCM trở thành tâm điểm của cả nước khi trải qua 5 tháng với nhiều đau thương và mất mát. Đây sẽ khoảng thời gian khó quên đối với người dân Thành phố.

>>>TP HCM: Hoa cảnh Tết về phố, tiểu thương hồi hộp chờ khách

Năm 2021 là một năm mà có lẽ tôi cũng như hàng triệu người dân TP.HCM sẽ không bao giờ có thể quên. Một thành phố được mệnh danh là thành phố “không ngủ”, ấy thế mà mất đến hơn 5 tháng TP.HCM phải trải qua một cơn “bạo bệnh” chưa từng có trong lịch sử. Đó có lẽ là một khoảng thời gian dài, đầy khó khăn nhất mà hàng triệu người dân Thành phố đã phải trải qua và nó sẽ còn đi theo suốt phần đời còn lại của mỗi người.

Những ngày cao điểm dịch bệnh, đường phố TP.HCM vắng bóng người xe.

Những ngày cao điểm dịch bệnh, đường phố TP.HCM vắng bóng người xe.

Tròn 20 năm gắn bó với Thành phố này, tôi chưa từng chứng kiến cảnh đường phố Sài Gòn vắng bóng người xe như thế (trừ sáng mùng 1 Tết Nguyên đán hàng năm). Nhưng đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4 với biến thể Delta đã làm đảo lộn tất cả, từ một thành phố “không ngủ”, bỗng chốc đã trở thành một thành phố không còn sức sống.

Dịch bệnh bùng phát mạnh ở TP.HCM vào những ngày cuối tháng 4, sự bất ngờ của biến thể Delta đã khiếu lãnh đạo Thành phố cũng như người dân không kịp trở tay và rồi con số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 cứ thế tăng lên từng ngày. Mặc dù, Thành phố đã áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội nghiệm ngặt, nhưng cũng không ngăn nổi sự “quậy phá” điên cuồng của COVID-19. Biến thể Delta với tốc độ lây lan kinh hoàng đã gây nên bao cảnh tang thương, mất mát cho người dân Thành phố.

Thành phố thực hiện giãn cách nghiêm ngặt.

Thành phố thực hiện giãn cách nghiêm ngặt.

Tôi sẽ không bao giờ quên, những ngày cao điểm của dịch bệnh, có ngày Thành phố ghi nhận số ca dương tính lên đến hơn 17.000 ca và gần 350 ca tử vong, đó là những ngày của tháng 7, tháng 8 đau thương và mất mát. Những ngày này, Thành phố thực hiện giãn cách xã hội với các biện pháp tăng cường cao nhất, cả thành phố “ngủ im” sau 18 giờ. Nhưng sức nóng cứu người trong các bệnh viện dã chiến, bệnh viện điều trị COVID-19 thì tăng lên từng giờ, từng phút. Ở đó đã có hàng nghìn bệnh nhân được cứu sống, nhưng cũng có hàng trăm đồng bào không thể chiến thắng được dịch bệnh và phải ra đi trong đau đớn và đơn độc. Những đau thương, mất mát này sẽ không bao giờ có thể quên được đối với nhiều người dân Thành phố.

Tôi sẽ không bao giờ quên, hình ảnh một Sài Gòn với những căn nhà mặt tiền cũng như trong hẻm sâu cửa đóng im lìm suốt cả ngày lẫn đêm, những con phố với sợi dây giăng khắp chốn, những con hẻm bịt lối ngăn cách người qua. Hình ảnh những chiếc cấp cứu hú còi chạy liên tục trên những con phố vắng người xe đưa người bệnh đi cấp cứu và xếp hàng dài tại các bệnh viện dã chiến mới được thành lập sẽ mãi là nỗi ám ảnh không bao giờ phai đối với người dân Thành phố.

Hình ảnh những chiếc xe cứu thương nối dài chờ bàn giao bệnh nhân tại các bệnh viện dã chiến sẽ mãi là nỗi ám ảnh đối với người dân Thành phố.

Hình ảnh những chiếc xe cứu thương nối dài chờ bàn giao bệnh nhân tại các bệnh viện dã chiến sẽ mãi là nỗi ám ảnh đối với người dân Thành phố.

>>>TP.HCM: Khu phố nhộn nhịp vào Xuân

Tôi sẽ không bao giờ quên, hình ảnh một Sài Gòn với vô vàn chốt chặn (chốt kiểm soát dịch COVID-19), với những chiến sĩ Công an, Bộ đội, dân quân, tình nguyện viên ngày đêm đội nắng mưa để kiểm soát người đi đường. Hình ảnh những y, bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch đã không quản ngại hiểm nguy, ngày đêm căng mình giành giật lại từng hơi thở cho bệnh nhân COVID-19 sẽ mãi là những hình ảnh không bao giờ phai nhòa trong tâm trí của người dân Thành phố.

Bên trong các bệnh viện điều trị COVID-19, các y, bác sĩ không quản ngại hiểm nguy giành giật lại từng hơi thở cho bệnh nhân.

Bên trong các bệnh viện điều trị COVID-19, các y, bác sĩ không quản ngại hiểm nguy giành giật lại từng hơi thở cho bệnh nhân.

Tôi sẽ không bao giờ quên, hình ảnh những đoàn y, bác sĩ, những em sinh viên ngành y từ khắm mọi miền của tổ quốc đã không ngại khó khăn, hiểm nguy lao vào tâm dịch chi viện cho Thành phố chống dịch. Hình ảnh các mẹ, các chị ở những vùng quê mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng cũng gom góp từng quả bí, mớ rau, nải chuối…gửi vào chia sẻ khó khăn với người dân Thành phố. Và hình ảnh những đoàn xe chở đầy nhu yếu phẩm của đồng bào cả nước vượt hàng nghìn cây số vào tiếp tế cho người dân, với tinh thần tất cả vì TP.HCM thân yêu, sẽ mãi là những hình ảnh đẹp để tôi cũng như hàng triệu người dân Thành phố lưu giữ cho các thế hệ mai sau.

Có lẽ, tôi cũng như hàng triệu người dân TP.HCM sẽ không bao giờ quên hình ảnh những anh Bộ đội cụ Hồ vốn chỉ quen với súng ống, thao trường, nhưng khi nhận được mệnh lệnh từ cấp trên thì lao vào “cuộc chiến chống dịch cứu dân”, các anh gọi đó là “mệnh lệnh từ trái tim”. “Mặt trận” mà các anh tham gia cũng đầy khó khăn, thử thách và hiểm nguy. Hình ảnh những anh Bộ đội cụ Hồ đi chợ giúp dân, vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm tiếp tế cho người dân trên những chiếc xe đạp thồ, sẽ mãi là những kí ức đẹp trong lòng người dân Thành phố.

Hình ảnh những anh Bộ đội cụ Hồ đi chợ giúp dân, vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm tiếp tế cho người dân trên những chiếc xe đạp thồ, sẽ mãi là những kí ức đẹp trong lòng người dân Thành phố.

Hình ảnh những anh Bộ đội cụ Hồ đi chợ giúp dân, vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm tiếp tế cho người dân trên những chiếc xe đạp thồ, sẽ mãi là những kí ức đẹp trong lòng người dân Thành phố.

Tôi sẽ không bao giờ quên cái khoảnh khắc khi phát hiện cả gia đình nhỏ bé của mình với 4 thành viên đều bị nhiễm COVID-19 và khoảng thời gian 14 ngày cả gia đình cùng nhau chiến đấu với dịch bệnh. Khoảng thời gian này đã giúp tôi thấu hiểu được những khó khăn, lo sợ mà hàng vạn đồng bào mình đã từng phải trải qua. May mắn thay là cả gia đình tôi đều chiến thắng được dịch bệnh và khoảnh khắc cầm trên tay kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 cũng sẽ là khoảnh khắc khó quên trong cuộc đời của tôi.

Và tôi cũng sẽ không bao giờ quên những tháng ngày cả Thành phố phải “oằn mình” chống trọi với dịch bệnh. Hơn 5 tháng đau thương, COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của gần 25.000 đồng bào và chiến sĩ trên cả nước, trong đó có hơn 18.000 đồng bào TP.HCM. COVID-19 đã khiến cho hàng nghìn trẻ em phải mô côi cha, mẹ hoặc cả cha lẫn mẹ, nhiều em bé vừa sinh ra đã không được bú dòng sữa ấm áp của mẹ. Hàng vạn đồng bào ra đi không có người thân bện cạnh, không có một lời trăn trối, sẽ mãi là những ám ảnh không nguôi của nhiều người ở lại.

Hàng vạn đồng bào ra đi không có người thân bện cạnh, không có một lời trăn trối, sẽ mãi là những ám ảnh không nguôi của nhiều người ở lại.

Hàng vạn đồng bào ra đi không có người thân bện cạnh, không có một lời trăn trối, sẽ mãi là những ám ảnh không nguôi của nhiều người ở lại.

Hiện nay, dịch COVID-19 đã được kiểm soát, TP.HCM đã trở lại là chính mình, đường phố đã nhộn nhịp trở lại, từng bước hồi phục kinh tế, thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19 theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ. Những ngày giáp Tết nguyên đán Nhâm Dần, đường phố Sài Gòn lại rực rỡ cờ hoa. Ở khắp các con hẻm nhỏ, người dân Thành phố đang nô nức đón chào một năm mới với mong muốn dịch bệnh sẽ bị tiêu trừ, để nhà nhà, người người đều được bình an và hạnh phúc. Một mùa Xuân mới lại đang về...!

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Những tháng ngày không quên tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715175592 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715175592 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10